จีนวางแผนส่งจรวดสู่อวกาศกว่า 60 ครั้ง ในปี 2023

(แฟ้มภาพซินหัว : จรวดขนส่งลองมาร์ช-3บี ซึ่งบรรทุกดาวเทียมซื่อเยี่ยน-10 02 ทะยานออกจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมซีชางในมณฑลซื่อชวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 29 ธ.ค. 2022)

ปักกิ่ง, 12 ม.ค. (ซินหัว) — จีนวางแผนปล่อยจรวดขึ้นสู่ห้วงอวกาศกว่า 60 ครั้งในปี 2023 โดยคาดการณ์ว่าบริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งประเทศจีน (CASC) จะปล่อยจรวดมากกว่า 50 ครั้ง และบริษัทอวกาศจีนแห่งอื่นจะปล่อยจรวดมากกว่า 10 ครั้ง


ในจำนวนนี้ จรวดขนส่งลองมาร์ช-2เอฟ (Long March-2F) และลองมาร์ช-7 (Long march-7) จะปฏิบัติภารกิจสำหรับปฏิบัติการของสถานีอวกาศจีน ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการตามปกติและเข้าสู่ขั้นแรกของการประยุกต์ใช้และพัฒนาแล้ว

มีการคาดว่าจรวดขนส่งลองมาร์ช-6 (Long March-6) รุ่นปรับปรุง จะขึ้นบินเที่ยวแรกในปี 2023 โดยจรวดซึ่งขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงเหลวที่ทำจากออกซิเจนเหลวและเคโรซีนนี้ ถือเป็นจรวดขนส่งรุ่นแรกของจีนที่ใช้เชื้อเพลิงที่ไม่เป็นพิษและไม่ก่อให้เกิดมลพิษ


พีอาร์-1 (PR-1) เป็นจรวดเชื้อเพลิงแข็งขนาดใหญ่ที่สุดของจีนในปัจจุบัน และส่งดาวเทียมจำนวน 6 ดวงขึ้นสู่วงโคจรที่กำหนดสำเร็จเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ส่วนจรวดพีอาร์-2 (PR-2) คาดว่าจะถูกปล่อยสู่อวกาศช่วงครึ่งแรกของปี 2023

จีนจะเดินหน้าส่งเสริมโครงการสำรวจดวงจันทร์และดาวเคราะห์ต่อไป รวมถึงดำเนินการพัฒนายานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-7 (Chang’e-7) ยานสำรวจดาวอังคารเทียนเวิ่น-2 (Tianwen-2) และยานสำรวจรุ่นอื่นๆ ในปี 2023

อนึ่ง วันที่ 3 ม.ค. เป็นวันครบรอบ 4 ปีที่ยานสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-4 ลงจอดบนดวงจันทร์ โดยฉางเอ๋อ-4 ยังคงเป็นยานสำรวจลำเดียวที่ประสบความสำเร็จในการลงจอดอย่างนิ่มนวลบนด้านไกลของดวงจันทร์และปฏิบัติภารกิจสำรวจพื้นผิว ขณะยานสำรวจดวงจันทร์อวี้ทู่-2 (Yutu-2) หรือ “กระต่ายหยก-2” อยู่ในสภาพดีและเดินทางบนด้านไกลของดวงจันทร์แล้ว 1,455 เมตร เมื่อนับถึงวันที่ 3 ม.ค.


ยานฉางเอ๋อ-6 (Chang’e-6) มีกำหนดเก็บตัวอย่างจากด้านไกลของดวงจันทร์และนำกลับมายังโลกราวปี 2025 ซึ่งจะเป็นการเก็บตัวอย่างจากด้านไกลของดวงจันทร์ครั้งแรกของมนุษยชาติ หากภารกิจดังกล่าวประสบความสำเร็จ

ด้านยานสำรวจฉางเอ๋อ-7 มีกำหนดลงจอดบนขั้วใต้ของดวงจันทร์ และจะโคจรเพื่อค้นหาน้ำในถ้ำที่ภูมิภาคดังกล่าว-สำนักข่าวซินหัว

คลิกเพื่ออ่านข่าวภาษาอังกฤษ https://english.news.cn/20230112/b90b3b9d50fd462faafe50e077722005/c.html
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง https://www.xinhuathai.com/china/332051_20230112
ขอบคุณภาพจาก Xinhua

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

สั่งปิด 1 เดือน โรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิดที่อุดรฯ

เหตุโรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิด สั่นสะเทือนไปทั้งหมู่บ้าน จนทำให้คนงานบาดเจ็บ 3 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี สั่งปิดโรงงานชั่วคราว 1 เดือน เพื่อหาสาเหตุของการเกิดระเบิด

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหา

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหาโครงการบ้านธนารักษ์ หลังประสบปัญหานาน 17 วัน วอนรัฐบาลติดตั้งระบบเตือนภัยริมแม่น้ำกก พร้อมขอให้ ศปช.ส่วนหน้า ทำงานประสานงาน ศปช.ชุมชน ขณะที่ นายกฯ รับปากระดมเครื่องมือช่วยเหลือเต็มกำลัง

บุกทลายแหล่งพักยาบ้าหนีน้ำท่วมกว่า 10 ล้านเม็ด

ไม่รอด! แก๊งค้ายาขนยาบ้าลอตใหญ่หนีน้ำท่วมภาคเหนือ มาซุกซ่อนที่ จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่บุกรวบ 2 ผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอศึกน้ำ 2 ทาง

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังน่าห่วง ตอนนี้เหมือนต้องรับศึกน้ำ 2 ทาง ทั้งน้ำปิงที่ยังสูง และเจอน้ำป่าดอยสุเทพถล่มซ้ำ ขณะที่ ม.เชียงใหม่ ก็ไม่รอด น้ำในอ่างแก้วล้นสปิลเวย์ท่วมบางส่วนของมหาวิทยาลัยแล้ว