fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : พบสุนัขติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตัวแรกในไทย ถ่ายทอดจากคนสู่สัตว์

6 พฤษภาคม 2564 ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์, ภริตพร สุธีพิเชฐภัณฑ์, ณัฐวัฒน์ จิตรมั่น


ทำไมสุนัขถึงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากคนได้ แล้วการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จาก “สัตว์สู่คน” สามารถเกิดขึ้นได้หรือไม่ เรามีวิธีการรับมืออย่างไรเมื่อสัตว์เลี้ยงป่วยเป็นโควิด-19 ร่วมหาคำตอบไปพร้อมกันกับ “ชัวร์ก่อนแชร์”  

บทสรุป : จริง แชร์ต่อได้ และควรอธิบายเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้เกิดความตื่นตระหนกจากความเข้าใจผิด
·       ผู้เชี่ยวชาญยืนยันสุนัขติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากผู้เลี้ยงจริง
·       เป็นสุนัขตัวแรกในไทยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 จากการตรวจสารพันธุกรรม
·       โควิด-19 สามารถแพร่เชื้อจาก “คนไปสู่สัตว์” ได้ แต่ไม่ควรตื่นตระหนกเพราะโอกาสการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากคนไปสู่สัตว์เลี้ยงนั้น มีไม่มาก
·       สำหรับการแพร่เชื้อโควิด-19 จาก “สัตว์ไปสู่คน” ขณะนี้ยังพบหลักฐานยืนยันเฉพาะในกรณีตัวมิงค์เท่านั้น 


สืบหาต้นตอ

สืบเนื่องมาจากประชาชนได้ส่งข้อมูลเข้ามาสอบถามกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์” ว่า บนโซเซียลมีเดียมีการแชร์ข้อมูลพบสุนัขติดเชื้อโควิด-19 และสอบถามว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ จากนั้น “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์” ได้สืบหาต้นตอและพบว่าเป็นการแชร์ข้อมูลจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งเป็นเจ้าของสุนัขที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมคลิปวิดีโอขณะสุนัขนอนรักษาตัวอยู่ในกรง และข้อความระบุว่า “….จะทำยังไงดีค่ะปั้นเพิ่งตัดขามา หมอเห็นว่าเราติดโควิด ก็เลยขอทำงานวิจัยโควิดในสัตว์เลี้ยง ตอนนี้ปั้นติดโควิด แต่ไม่มีที่ไหนรับเคสปั้นเลย…” โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก และมีการแชร์ข้อมูลจำนวน 2 ครั้ง (ณ วันที่ 5 พ.ค. 64) 

ภาพต้นตอ

Fact Check : ตรวจสอบข้อเท็จจริง


4 พ.ค. พบสุนัขติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตัวแรก ถ่ายทอดจากคนสู่สัตว์

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ประชาชนได้ส่งข้อมูลเข้ามาสอบถามกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์” กรณีพบผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์คลิปวิดีโอสุนัขพันธุ์ไทยสีขาวดำขณะนอนรักษาตัวอยู่ในกรง พร้อมข้อความระบุว่า สุนัขของเขาได้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากเขาแล้วศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์” จึงได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กับ ศ.น.สพ.ดร.รุ่งโรจน์ ธนาวงษ์นุเวช คณบดี คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้รับการยืนยันว่า “เป็นเรื่องจริง”

ศ.น.สพ.ดร.รุ่งโรจน์ ระบุว่า เมื่อวันที่ 29 เม.ย. มีผู้พาสุนัขมาผ่าตัดขาเนื่องจากเป็นมะเร็ง หลังการผ่าตัดเพื่อนบ้านเจ้าของสุนัขได้แจ้งให้แพทย์ทราบว่าเจ้าของสุนัขติดเชื้อโควิด-19 โดยแพทย์ได้สอบสวนโรคเพิ่มและทราบว่าเจ้าของมาที่คณะฯ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ซึ่งทางคณะฯ ได้ตามแนวปฏิบัติของกรมควบคุมโรค โดยบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงได้ทำการตรวจและไม่พบอะไร

เมื่อทราบว่าเจ้าของสุนัขติดโควิด-19 หลังจากการผ่าตัดสุนัขในวันที่ 29 เม.ย. ทีมงานของศูนย์โรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำในสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ตรวจโควิด-19 กับสุนัขดังกล่าว ด้วยการป้าย Swap จากก้น ปาก ไม่พบว่าสุนัขมีการติดเชื้อ

จากนั้นในวันที่ 3 พ.ค. ทางทีมงานได้เก็บตัวอย่างเพิ่มเติม ซึ่งพบปริมาณไวรัสที่ยังไม่มาก และได้เก็บตัวอย่างเพิ่มเติมในวันที่ 4 พ.ค. จากการป้ายจมูกพบว่ามีปริมาณไวรัสที่สูงและเป็นผลบวก จึงได้แจ้งให้ทางเจ้าของและโรงพยาบาลเอกชนที่ทำการรักษาต่อทราบว่า สุนัขติดเชื้อโควิด-19 

ส่งตัวสุนัขเข้า “Isolation Area” จ.นครปฐม เพื่อติดตามโรคและรักษาตามอาการ

เช้าวันนี้ (6 พ.ค.) ได้ส่งสุนัขตัวดังกล่าวเข้ารับการรักษาและดูแลต่อที่ ศูนย์ฝึกนิสิต คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ จังหวัดนครปฐม ซึ่งมีโซนห้องกักโรค อยู่ใน Isolation Area เพื่อติดตามโรค และรักษาตามอาการ ซึ่งจะต้องดูแลว่าหลังจากนี้ปริมาณของไวรัสจะลดลงเรื่อย ๆ หรือไม่

คาด สุนัข “ข้าวปั้น” รับเชื้อจากการป้อนอาหารหรือทานอาหารที่เหลือจากเจ้าของ

กรณีศึกษาที่สำคัญจากสุนัข “ข้าวปั้น” ตัวนี้ คาดว่าจะติดเชื้อจากการกิน ซึ่งเป็นการคาดคะเนจากที่ได้ซักประวัติ พบว่า เจ้าของมีการป้อนอาหาร มีการเป่าอาหารให้ก่อน หรือทานอาหารที่เหลือจากเจ้าของ ถือว่าเป็นการสัมผัสโดยตรง 

“สัตวแพทย์” ระบุ เมื่อสุนัขติดเชื้อไวรัสโควิดจะไม่ค่อยแสดงอาการ

“ที่ผ่านมารายงานที่พบในต่างประเทศ สุนัขจะไม่ค่อยเป็นตัวที่เพิ่มปริมาณไวรัส และเมื่อสุนัขเป็นแล้วจะไม่ค่อยมีอาการ ไม่เหมือนกับแมว ซึ่งในแมวสามารถปล่อยไวรัสได้ในปริมาณสูง แต่ในสุนัขตัวนี้ เราพบปริมาณไวรัสค่อนข้างสูงจากการตรวจสอบโดยการป้ายจมูก อีกทั้งอาจจะเนื่องจากสุนัขมีอายุมาก และเพิ่งได้รับการผ่าตัดขาจากโรคมะเร็งเมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา อาจทำให้ภูมิคุ้มกันตก นอกจากนี้ยังพบว่าสุนัข (น้องข้าวปั้น) เริ่มมีอาการทางระบบทางเดินหายใจ โดยหายใจแรงขึ้น และมีไข้เล็กน้อย  จึงเป็นการยืนยันในเคสแรกของสุนัขว่ามีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นเคสแรกที่ยืนยันจากการตรวจสารพันธุกรรม อย่างไรก็ตาม อาการการติดเชื้อโควิดในสัตว์จะไม่ค่อยเด่นชัด แต่หากต้องสงสัย ควรแยกสัตว์เลี้ยงให้อยู่ในกรง” ศ.น.สพ.ดร.รุ่งโรจน์ กล่าว

เปิดแนวทางดูแล “ข้าวปั้น” สุนัขติดโควิด-19 ตัวแรก

ไวรัสตัวนี้ชอบระบบทางเดินหายใจและทางเดินอาหาร อาการที่เรามักจะพบจากรายงานก็คืออาการทางท้องเสีย หรืออาการทางระบบทางเดินหายใจ ซึ่งข้าวปั้นก็เริ่มมีอาการทางเดินระบบหายใจให้เห็น การกินก็ยังกินได้ปกติ ไม่มีอะไร ให้การรักษาตามอาการไป แต่สิ่งปฏิกูลที่ออกมาจากตัวเขา มูล หรือ สารคัดหลั่ง ก็จะมีการปนเปื้นของไวรัส ดังนั้นผู้ที่ดูแลจะต้องกักบริเวณสุนัข และไม่ไปสัมผัสกับเขาโดยตรง เพราะยังไม่มีรายงานว่ามีการติดเชื้อจากสุนัขหรือแมวเข้าสู่คน

จะรู้ได้อย่างไรว่าสัตว์เลี้ยงของเราติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว ?

ศ.น.สพ.ดร.รุ่งโรจน์ ระบุว่า อาการในสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นสุนัขที่รายงานมาในอดีต จะไม่ค่อยแสดงอาการ ส่วนแมวจะมีอาการในระบบทางเดินหายใจเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้มาก และสัตว์พวกนี้ก็จะฟื้นตัวขึ้นมาได้ ต้องเข้าใจว่าไวรัสโคโรนาไวรัสเป็นไวรัสที่มีผลต่อระบบทางเดินหายใจ และระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเคยมีรายงาน ทั้งสุนัข แมว หรือสัตว์ในตระกูลเฟอเรท อย่างในบ้านเรา ก็จะมีพวกชะมดที่ควรต้องเฝ้าระวังด้วยเหมือนกัน หรือ หนูแฮมสเตอร์ กระต่าย ก็สามารถติดโควิด-19 ได้

การแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 จาก “คนสู่สัตว์” มีการยืนยันตั้งแต่พบเคสแรกที่ฮ่องกง

ส่วนการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 จาก “คนสู่สัตว์” มีการยืนยันตั้งแต่พบเคสแรกที่ฮ่องกงและหลังจากนั้นก็มีรายงานว่าพบในแมว และโรคที่แพร่จากคนก็สามารถแพร่สู่สัตว์ได้ ไม่ว่าจะเป็นมิงค์ แมว เสือ สิงโต หรือแม้แต่สัตว์ตระกูลลิงกอริลลา

ส่วนการแพร่เชื้อโควิด-19 จาก “สัตว์สู่คน” พบแค่ในตัวมิงค์เท่านั้น

แต่ในทางตรงกันข้าม การแพร่เชื้อจาก “สัตว์สู่คน” มีรายงานอยู่ชนิดเดียวคือ ตัวมิงค์ จึงมีการทำลายฟาร์มมิงค์ที่เบลเยี่ยมหรือเนเธอร์แลนด์ เพื่อลดอุบัติการณ์จากการแพร่จากสัตว์เข้าสู่คน ส่วนสัตว์ในตระกูลอื่นยังไม่มีรายงานว่าสามารถแพร่เชื้อจากสัตว์กลับเข้าสู่คนได้ เพราะอย่างแมวและสุนัขปริมาณไวรัสค่อนข้างน้อย

มีการทดลองในห้องปฏิบัติการ กรณีการแพร่ใช้ในแมว โดยถ้ามีตัวหนึ่งติดเชื้อ อีกตัวไม่ติดเชื้อ เมื่ออยู่ร่วมกัน ตัวที่ไม่ติดเชื้อสามารถรับเชื้อจากตัวที่ติดเชื้อได้ ฉะนั้นในห้องทดลอง เราพบเฉพาะสัตว์ในตระกูลแมว และ ตระกูลเฟอเรทเท่านั้น ที่แพร่เชื้อในสายพันธุ์เดียวกันได้ 

การติดเชื้อข้ามสายพันธุ์จากสุนัขไปยังแมวสามารถเกิดขึ้นได้หรือไม่?

ศ.น.สพ.ดร.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า การติดเชื้อจากสุนัขไปแมวยังไม่มีรายงาน แต่ถ้าถามว่ามีโอกาสไหม ก็มีโอกาส ถ้าปริมาณไวรัสสูงเพียงพอ แนวปฏิบัติคือ ถ้าคิดว่าจะมีการปนเปื้อนเราต้องลดอุบัติการณ์นั้น โดยการทำความสะอาด ลดปฏิสัมพันธ์กับสัตว์ หรือสัตว์ตัวไหนที่นำมานอนด้วยก็ต้องฝึกพฤติกรรมให้สัตว์เลี้ยงอยู่ได้ด้วยตัวเอง 

แนวทางการปฏิบัติสำหรับสุนัขที่ติดโควิด-19

ถ้าพบว่ามีอุบัติการณ์ไม่ควรเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยงไปที่ไหน ควรให้เค้าอยู่ที่เดิม จำกัดบริเวณ เพื่อลดการปนเปื้อนออกสู่ภายนอก มีแนวทางปฏิบัติในการเข้าหาด้วยการใส่ถุงมือ เจ้าของไม่ควรสัมผัสใกล้ชิด ควรทำเพียงให้อาหารและน้ำ แต่ถ้าอยู่บริเวณเดิมก็ทำความสะอาด เพราะไวรัสตัวนี้มีเปลือก เพียงแค่โดนผงซักฟอกหรือสบู่ก็สามารถทำลายได้ ฉะนั้นล้างมือบ่อยๆ ใส่ถุงมือ เพื่อลดการปนเปื้อน

ฉะนั้นถ้ามีความเสี่ยงก็ต้องแยกสัตว์เลี้ยงให้อยู่ในกรง ก็เหมือนคนให้กักบริเวณ 14 วัน แต่อาการในสัตว์จะยังไม่ค่อยเด่นชัด การเฝ้าระวังที่ทำได้ของตัวสัตว์ในช่วงนี้คือลดการสัมผัสจากคนที่มีความเสี่ยงไปสู่สัตว์ เพราะสัตว์ป้องกันตัวเองไม่ได้ อีกทั้งในสุนัขและแมวก็อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีสิ่งปนเปื้อนเยอะ เพราะเค้าชอบเลีย อยู่ที่พื้น

“สิ่งที่อยากให้สังคมรับรู้ว่าโควิด-19 มีการแพร่ระบาดพอสมควรในไทย โอกาสในการสัมผัสโรคจากคนสู่สุนัขก็จะมีโอกาสขึ้น จึงอยากขอความร่วมมือให้เจ้าของสัตว์แจ้งประวัติว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงมีประวัติการรับเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไม่ ขอรณรงค์ว่าถ้าเจ้าของมีความเสี่ยงหรือได้รับเชื้อโควิด-19 ควรลดการสัมผัสสุนัขโดยตรงเพื่อลดโอกาสไม่ให้มีการติดโรคจากคนสู่สัตว์ และถ้าหากเรามีสุนัขซึ่งคาดว่าจะมีปัญหาหรือติดเชื้อโควิด-19 ก็ไม่ควรเคลื่อนย้ายเค้า ไม่ให้เกิดความเครียดว่า ไม่ได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมเดิม แต่ควรจะต้องกักบริเวณที่เค้าเคยอยู่ ลดการสัมผัสโดยตรง ควรสวมถุงมือ ใส่แมสก์ ให้เฉพาะอาหารและน้ำตามที่จำเป็น” ศ.น.สพ.ดร.รุ่งโรจน์ ระบุ 

วัคซีนในสัตว์ยังอยู่ระหว่างการทดลอง

สำหรับวัคซีนโควิด-19 ในสัตว์นั้น ศ.น.สพ.ดร.รุ่งโรจน์ ระบุว่า เริ่มมีการทำวัคซีนในสัตว์ออกมาแล้ว แต่ยังเป็นเรื่องของการทดลองและจะเห็นว่าทางจุฬาฯ ก็มีการพัฒนาวัคซีนในคน ส่วนในสัตว์อาจจะต้องรออีกสักระยะหนึ่ง และอาจจะมีประกาศเหมือนในคน คือรับอาสาสมัครมาฉีดวัคซีน เพื่อจะดูว่าวัคซีนกระตุ้นให้เกิดการสร้างภูมิต้านทานมากน้อยแค่ไหน

 ประชาชนควรนำสัตว์เลี้ยงมาตรวจเลยหรือไม่ หลังพบสุนัขติดเชื้อโควิด-19 ตัวแรก?

ศ.น.สพ.ดร.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก ควรให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในที่เดิมของเขา เพราะโอกาสน้อยมากไม่ได้ติดง่ายๆ  จะเห็นว่าในเมืองไทยเพิ่งจะมาเจอในระลอกที่ 3 ระลอกที่ 2 ที่สมุทรสาคร ที่เราทำการเซอร์เวย์ เราเจอผลที่ยังไม่ยืนยัน เพราะปริมาณไวรัสยังไม่เยอะมาก ซึ่งอาจจะเป็นเพราะสุนัขแข็งแรง แมวแข็งแรง แต่ในกรณีของข้าวปั้นคือเป็นสุนัขที่อายุมากและเพิ่งเข้ารับการผ่าตัด และเป็นมะเร็ง โอกาสของการรับเชื้อโรคจึงสูงกว่าสุนัขทั่วไป

“ตรงนี้เองต้องบอกว่าประชาชนหรือผู้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงอย่าเพิ่งตื่นตระหนก แต่เราควรจะต้องเฝ้าระวังและป้องกันตัวเอง อย่าให้เรานำเชื้อไปให้เขา อย่างที่อาจารย์เล่าไป ตัวไหนที่นอนกับคนก็ต้องค่อยๆ ปรับพฤติกรรมให้เค้าอยู่ได้ด้วยตัวเอง หากหักดิบก็จะกระทบต่อจิตใจสัตว์เลี้ยงได้ ทั้งนี้ หากเจ้าของป่วยก็อาจจะให้เพื่อนบ้านหรือใครก็ตามมาให้อาหารกับน้ำเท่านั้น และทุกครั้งที่ เข้าใกล้จะต้องใส่แมสก์ ใส่ถุงมือ และทำความสะอาดทุกครั้ง ไม่สัมผัสสัตว์เลี้ยงโดยตรง” ศ.น.สพ.ดร.รุ่งโรจน์ กล่าว

สุนัขมีโอกาสกลับมาติดเชื้อโควิด-19 ได้อีกหรือไม่?

ยังไม่พบรายงานการติดเชื้อซ้ำในสัตว์ แต่ถ้าในคนมีโอกาสติดเชื้อซ้ำเนื่องจากสายพันธุ์ที่มันเปลี่ยนไป เนื่องจากไวรัสสามารถแพร่ได้และเข้าไปสู่ในคนได้เป็นล้าน ๆ คน อย่างที่เราเห็นในข่าวก็จะเป็นสายพันธุ์อังกฤษ สายพันธุ์แอฟริกา บราซิล หรืออินเดีย

การใส่หน้ากากให้สัตว์เลี้ยงจะช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้หรือไม่ ?

ไม่แนะนำให้สุนัขใส่แมสก์เพราะการใส่แมสก์จะทำให้สุนัขรำคาญ และแมสก์ในสุนัขก็ไม่ได้ป้องกันเพราะไม่มีขนาดที่กระชับรับกับใบหน้าของสุนัขได้ ฉะนั้นการป้องกันคืออย่านำสุนัขออกไปเดินเล่นภายนอกบ้าน ควรอยู่ในบริเวณบ้าน เพราะการออกไปเดินเล่น เราก็ไม่รู้ว่าสัตว์เลี้ยงเราไปสัมผัสสิ่งปนเปื้อนจากภายนอกอย่างไร และเมื่อมีอุบัติการณ์ของโรคโควิด-19 มากขึ้น สิ่งแวดล้อมก็จะมีการปนเปื้อนมากขึ้น ซึ่งสุนัขก็จะชอบดม ทำให้สัมผัสและรับโรคมากขึ้นได้ ถ้าสุนัขอยู่ในบ้านโอกาสการสัมผัสโรคก็จะน้อยลง

หากเจอเคสเสี่ยงขอคำแนะนำได้ที่ศูนย์เฉพาะทางโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำในสัตว์ฯ

ศ.น.สพ.ดร.รุ่งโรจน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า หากเจอเคสที่สงสัยสามารถติดต่อมาได้ที่ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำในสัตว์ฯ ได้ ซึ่งเราจะให้คำแนะนำ และเราก็ไม่แนะนำให้พาสัตว์เลี้ยงมาที่ร้านถ้ามีความเสี่ยง ในกรณีของข้าวปั้นก็อาจจะเป็นความไม่รู้ และตัวของข้าวปั้นเองก็ไม่ได้มีอาการ ฉะนั้นเจ้าของสัตว์เลี้ยงหากติดโควิด-19 แล้ว สัตว์ของท่านก็มีโอกาสได้รับเชื้อได้ ต้องให้เขาอยู่ที่เดิม ลดการปนเปื้อนหรือสัมผัส และต้องแจ้งข้อมูล ประวัติความเสี่ยงให้กับสัตวแพทย์ทุกท่านทราบ เพราะเราต้องการลดโอกาสในการแพร่โรคระหว่างคนสู่คน และคนสู่สัตว์

“ไม่ต้องตื่นตระหนกเพราะโอกาสการติดโรคโควิดจากคนไปสู่สัตว์เลี้ยงไม่ได้เยอะมาก แต่โอกาสก็มี ถ้าท่านไปสัมผัสกับเค้าโดยตรง โดยการกอดจูบ ลูบคลำ หรือให้อาหารเหลือจากที่ท่านทาน ก็ถือเป็นความเสี่ยงในสัตว์เลี้ยง”ศ.น.สพ.ดร.รุ่งโรจน์ กล่าว

ข้อมูลอ้างอิง
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=4080281542018034&id=100001086843050
การสัมภาษณ์ ศ.น.สพ.ดร.รุ่งโรจน์ ธนาวงษ์นุเวช คณบดี คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วันที่ 6 พ.ค.64

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: https://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.