fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : แสงแดดกับการปกป้องดวงตา

แสงแดดทำอันตรายกับดวงตาได้แค่ไหน แว่นกันแดดจำเป็นหรือไม่ และควรเลือกเลนส์แว่นกันแดดอย่างไร ?


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ ศาสตราจารย์วุฒิคุณ นพ.ศักดิ์ชัย วงศกิตติรักษ์ ประธานวิชาการ ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย

“แสงแดด” สามารถทำอันตรายกับดวงตาได้ทุกส่วน


แสงที่เป็นอันตรายกับดวงตาอย่างมาก คือแสงที่มีช่วงความยาวคลื่นที่เรียกว่า “อัลตราไวโอเลต” หรือที่คุ้นเคยกันคือ แสงยูวี (Ultra Violet) ที่มีช่วงความยาวคลื่นตั้งแต่ 100 ถึง 400 นาโนเมตร

ในแสงยูวียังแบ่งออกเป็นโซนของแสงยูวีเอ ยูวีบี ยูวีซี (มีช่วงความยาวคลื่นตั้งแต่ 100 นาโนเมตรขึ้นไป)

แสงยูวีซี (UV-C) มักจะไม่พบในแสงแดดธรรมชาติทั่วไป แต่นำไปใช้ทางการแพทย์ เช่น นำมาทำเลสิกผ่าตัดแก้ไขสายตา


แสงยูวีเอ ยูวีบี ทำอันตรายกับดวงตาได้อย่างไร

รังสีอัลตราไวโอเลต ทั้งยูวีเอ (UV-A) และยูวีบี (UV-B) คลื่นแสงทั้ง 2 ชนิดนี้มีอันตรายต่อดวงตาค่อนข้างมากและพบอยู่ในธรรมชาติ

โดยยูวีเอ (UV-A) จะมีความสามารถทะลุทะลวงเข้าไปในบริเวณดวงตาได้ค่อนข้างสูงมาก และเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคต้อกระจก และโรคจอประสาทตาเสื่อมตามอายุ

สำหรับยูวีบี (UV-B) มีความสามารถทะลุทะลวงเข้าไปในเนื้อเยื่อของดวงตาต่ำกว่ายูวีเอ ก็จะทำให้เกิดอันตรายบริเวณพื้นผิวของดวงตา ทำให้เยื่อบุบริเวณดวงตาหนาตัวหรือเสื่อมสภาพ กลายเป็นโรค “ต้อลม” พอลุกลามเข้าไปถึงบริเวณตาดำได้ก็จะเรียกโรคนี้ว่า “ต้อเนื้อ” และเป็นต้นเหตุสำคัญของการเกิดโรค “ต้อกระจก” หรือเลนส์ตาเสื่อมก่อนเวลาอันควร

ป้องกันดวงตาจากแสงยูวีเอ แสงยูวีบี ได้อย่างไร

การป้องกันดวงตาจากแสงยูวีเอ แสงยูวีบี เริ่มจากการใช้ร่มกันแดด หรือหมวกที่มีปีกบังด้านหน้า และการสวมแว่นกันแดด สามารถป้องกันแสงจ้าเกินไปที่จะเข้าสู่ดวงตา รวมทั้งแสงที่อยู่ในช่วงความยาวคลื่นต่าง ๆ เป็นอันตรายดวงตาได้ 

สำหรับแว่นกันแดด ควรเป็นแว่นที่สามารถกรองรังสีอัลตราไวโอเลต ตามมาตรฐานแล้วจะต้องกรองรังสียูวีเออย่างน้อย 95 เปอร์เซ็นต์ และกรองรังสียูวีบีอย่างน้อย 99 เปอร์เซ็นต์

แว่นกันแดดบางชนิดที่ไม่ได้มาตรฐาน ถึงแม้จะมีสีเข้ม สวมใส่แล้วรู้สึกว่าแสงจ้ามาก ขึ้นอยู่กับคุณภาพของแว่นตากันแดดชนิดนั้นว่ามีคุณภาพลดปริมาณแสงเข้าตาได้หรือไม่

การใช้แว่นกันแดดต้องดูที่มาตรฐาน ดังนี้

1. การมองด้วยตาเปล่า อาจจะบอกไม่ได้ว่าความสามารถในการกรองรังสีอัลตราไวโอเลตเป็นอย่างไร ต้องใช้เครื่องมือตรวจวัดพิเศษที่มีอยู่ในร้านแว่นตา หรือเวลาไปพบจักษุแพทย์อาจนำแว่นกันแดดไปขอตรวจสอบได้

2. สัญลักษณ์ CE แว่นตากันแดดสามารถกรองรังสีอัลตราไวโอเลตได้ตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

การเลือกใช้เลนส์แว่นกันแดดสีต่าง ๆ

เพื่อความปลอดภัย ควรเลือกใส่แว่นกันแดดด้วยเลนส์ที่เหมาะสม ดังนี้

1. เลนส์แว่นสีเทา เหมาะกับการใช้งานกลางแจ้ง

2. เลนส์แว่นสีโทนเหลือง เหมาะกับการใช้กรองแสงสะท้อนหิมะ ซึ่งอาจเป็นอันตรายกับดวงตาได้มาก

3. ไม่ควรใส่แว่นกันแดดเลนส์สีโทนเหลืองขับรถยนต์ เพราะจะทำให้การมองสัญญาณไฟจราจรสีเหลืองและแดงผิดเพี้ยนไป

สำหรับคนที่สายตาสั้นแต่ต้องการใส่แว่นเพื่อปกป้องดวงตาจากรังสีอัลตราไวโอเลตด้วย ก็ควรเลือกเลนส์โฟโต้โครมิก (Photochromic lens) หรือเลนส์ทรานซิชั่น (Transition lens) เป็นเลนส์ที่จะเปลี่ยนสีให้เข้มขึ้นเมื่ออยู่ในที่สว่าง และสีของเลนส์จะกลับมาอ่อนลงอีกครั้งเมื่อเราเข้าสู่ที่ร่ม เลนส์แว่นจะช่วยกรองแสงและป้องกันรังสีอัลตราไวโอเลตได้

เดิมเชื่อว่าการใส่แว่นกันแดดเพราะตามแฟชั่น แต่จริง ๆ แล้ว แว่นกันแดดถือเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยป้องกันดวงตาจากรังสีอัลตราไวโอเลตที่เป็นสาเหตุของโรคตาต่าง ๆ ได้

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติมรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : แสงแดดกับการปกป้องดวงตา

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

ภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ฝั่งตะวันตก ฝนหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ อีสาน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง60% ของพื้นที่

ผลกระทบพายุยางิ

ทิศทางพายุ “ยางิ” กับผลกระทบไทย

หลังจากพายุ “ยางิ” ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไฮฟองในวันนี้ ส่งผลกระทบรุนแรง มีทั้งสภาพฝนตกหนักลมแรง ส่วนจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง พูดคุยกับว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

เตือนเตรียมรับน้ำล้นตลิ่ง

สทนช.เตือนเตรียมรับมือแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง 7-12 ก.ย.นี้

สทนช. เตือนน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ช่วง 7-12 ก.ย.นี้ เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และ สปป ลาว ขอให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

ประวัติศาสตร์ “สายสุนีย์” คว้า 3 ทองฟันดาบพาราลิมปิก 2024

“สายสุนีย์ จ๊ะนะ” สร้างประวัติศาสตร์กระหึ่มโลก! นักกีฬาฟันดาบวีลแชร์หญิงคนแรก คว้า 3 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งเดียว