fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: โรนัลโดเสี่ยงถูกเฆี่ยน 99 ครั้งหลังกอดจิตรกรหญิงในอิหร่าน จริงหรือ?

29 มิถุนายน 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Instagram ในต่างประเทศ ที่อ้างว่า คริสเตียโน โรนัลโด นักฟุตบอลทีมชาติโปรตุเกส มีความเสี่ยงโดนทางการอิหร่านสั่งทำโทษด้วยการเฆี่ยนถึง 99 ครั้ง จากความผิดในการสวมกอดจิตรกรหญิงชาวอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการละเมิดประเวณีตามหลักความเชื่อทางศาสนาของอิหร่าน


บทสรุป :

สถานทูตอิหร่านประจำประเทศสเปนชี้แจงว่าข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริง และไม่มีคำสั่งลงโทษ คริสเตียโน โรนัลโด หรือนักกีฬาต่างชาติรายใดในอิหร่านทั้งสิ้น

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงเดือนกันยายน 2023 เมื่อ คริสเตียโน โรนัลโด ซึ่งปัจจุบันค้าแข้งกับทีม Al-Nassr ของประเทศซาอุดีอาระเบีย มีภารกิจเดินทางมาเยือนประเทศอิหร่านเพื่อร่วมแข่งขันฟุตบอล

ในการเยือนดังกล่าว นักฟุตบอลวัย 39 ปี ได้พบกับ ฟาติมา ฮามิมี จิตรกรหญิงชาวอิหร่านที่ร่างกายเป็นอัมพาตถึง 85% ผู้สร้างชื่อจากการวาดภาพด้วยเท้า เธอได้นำภาพเหมือนของโรนัลโดจากผลงานของเธอเอง มามอบให้แก่กัปตันทีมชาติโปรตุเกส โรนัลโดจึงตอบแทนน้ำใจด้วยการสวมกอดและจุมพิตที่ศีรษะจิตรกรหญิงแทนคำขอบคุณ

อย่างไรก็ดี การกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดธรรมเนียมปฏิบัติของอิหร่าน ซึ่งมีข้อห้ามการแตะเนื้อต้องตัวสตรีที่ไม่ใช่ภรรยาของตนเอง การกระทำดังกล่าวจึงถูกมองว่าเข้าข่ายเป็นการผิดประเวณี ซึ่งผู้ฝ่าฝืนจะลูกลงโทษโดยการเฆี่ยน 99 ครั้ง

เมื่อภาพการสวมกอดถูกเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ จึงเกิดเสียงวิจารณ์อย่างแพร่หลายในอิหร่าน มีการอ้างว่านักฟุตบอลดังอาจถูกจับตัวไปทำโทษด้วยการเฆี่ยน หากเขาเดินทางกลับมายังประเทศอิหร่านในอนาคต

อย่างไรก็ดี จากการยืนยันข้อมูลโดยตัวแทนของทางการอิหร่าน บทลงโทษดังกล่าวไม่เป็นจริงแต่อย่างใด

สถานทูตอิหร่านประจำประเทศสเปนชี้แจงผ่านทาง X (Twitter) ว่า ข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริง และยืนยันว่าไม่มีคำสั่งลงโทษ คริสเตียโน โรนัลโด หรือนักกีฬาต่างชาติรายใดในอิหร่านทั้งสิ้น

โดยย้ำว่าการเดินทางมาเยือนอิหร่านของ คริสเตียโน โรนัลโด สร้างการตอบรับที่ดีจากแฟนฟุตบอลในอิหร่าน ส่วนการพบปะกับฟาติมา ฮามิมี ก็สื่อถึงความจริงใจและความกรุณาที่โรนัลโดมีต่อจิตรกรหญิงผู้พิการ จนเป็นที่ยกย่องและชื่นชมจากทั้งผู้คนและเจ้าหน้าที่วงการกีฬาอิหร่านถ้วนหน้า

ข้อมูลอ้างอิง :

https://apnews.com/article/fact-check-cristiano-ronaldo-iran-lashes-165212474760
https://www.ndtv.com/feature/iran-fact-checks-report-that-ronaldo-could-face-99-lashes-for-adultery-4489551

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

เหตุเครนล้ม พบสลักเกลียวยึดปลายเครนหลุด ทำเสียหลัก

เหตุเครนก่อสร้างล้ม ซอยอ่อนนุช 86 สมาคมวิศวกรฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบสลักเกลียวที่ยึดติดไว้ปลายเครนหลุด ทำให้เสียหลัก ล้มทับคนงาน เตรียมส่งข้อมูลให้ วสท. ยันต้องมีคนรับผิดชอบ

นายกฯ สั่งร่วมมือปราบยาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล

นายกฯ สั่งการกองทัพ ตำรวจ มท. สธ. ประสานร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล ทำให้เป็นจังหวัดสีขาว ปลอดยาเสพติดภายใน 3 เดือน

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่นฟ้องนายกฯ ผิด ม.157 ปมแต่งตั้ง ผบ.ตร.โดยมิชอบ

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ฟ้อง “นายกฯ” ผิด ม.157 ปมแต่งตั้ง ผบ.ตร.โดยมิชอบ ยันไม่ได้ท้ารบทําเพื่อปกป้องสิทธิและสร้างรากฐานให้องค์กร