fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: โรนัลโดเปิดโรงแรมให้เหยื่อแผ่นดินไหวในโมร็อกโก จริงหรือ?

02 กรกฎาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Facebook ในต่างประเทศ ที่อ้างว่า คริสเตียโน โรนัลโด นักฟุตบอลทีมชาติโปรตุเกส แสดงน้ำใจด้วยการเปลี่ยนโรงแรมที่เขาร่วมลงทุนในประเทศโมร็อกโก ให้กลายเป็นที่ลี้ภัยฉุกเฉินแก่เหยื่อเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในประเทศโมร็อกโกเมื่อปี 2023


บทสรุป :

1.ตัวแทนโรงแรม Pestana CR7 Marrakech ยืนยันว่าไม่ได้เปิดให้ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวเข้าพักฟรีแต่อย่างใด
2.ข่าวลือมาจากบทสัมภาษณ์นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนในโรงแรมของโรนัลโดแล้วพบว่ามีคนรอห้องพักเต็มโรงแรม

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2023 เกิดแผ่นดินไหวแรงสั่นสะเทือนขนาด 6.8 แมกนิจูด บริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองมาราแก็ช ประเทศโมร็อกโก นับเป็นเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบ 63 ปีของโมร็อกโก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 3 พันราย และมีผู้บาดเจ็บกว่า 5 พันราย

อย่างไรก็ดี แม้โรงแรม Pestana CR7 Marrakech ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองมาราแก็ช จะเป็นโรงแรมที่ คริสเตียโน โรนัลโด ร่วมลงทุนตามที่กล่าวอ้าง แต่ไม่มีหลักฐานว่านักฟุตบอลดังเปิดโรงแรมให้ผู้ประสบภัยเข้าพักตามที่เผยแพร่ทางออนไลน์แต่อย่างใด

แถลงการณ์ของ Pestana Hotel Group ชี้แจงว่า เนื่องจากโรงแรม Pestana CR7 Marrakech ไม่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว จึงมีการติดต่อจองห้องพักเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่การอ้างว่าโรงแรมได้กลายเป็นสถานที่พักพิงของผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ถือเป็นการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

จากการตรวจสอบพบว่า ที่มาของข่าวลือดังกล่าว อาจมาจากความเข้าใจผิดต่อบทสัมภาษณ์ของ ไอรีน เซเซียส หนึ่งในผู้ประสบภัยชาวสเปน ที่เดินทางไปเยือนโรงแรม Pestana CR7 Marrakech หลังเหตุแผ่นดินไหวในโมร็อกโก

ในสัมภาษณ์เธอเล่าว่า ตั๋วเครื่องบินออกจากโมร็อกโกและห้องพักในโรงแรมถูกจองเต็มหมด เธอและคณะต้องนอนริมถนนตลอดทั้งคืนเพราะไม่มีที่พัก จนกระทั่งตอน 7 โมงเช้า เจ้าหน้าที่โรงแรมของ คริสเตียโน โรนัลโด ก็ติดต่อกลับมาว่าให้เดินทางมายังโรงแรม เพราะอาจจะมีห้องว่างเหลือ เมื่อเดินทางไปถึงก็พบว่า บริเวณทางเดินของโรงแรมเต็มไปด้วยผู้คนจากหลากหลายสัญชาติ ที่กำลังเฝ้ารอห้องว่างเพื่อจะได้เข้าพัก

คริสเตียโน โรนัลโด ถือเป็นหนึ่งในคนดังที่บริจาคเงินเพื่อการกุศลบ่อยครั้ง ทั้งการช่วยเหลือเหยื่อเหตุการณ์สึนามิในอินโดนีเซียเมื่อปี 2004 เคยบริจาคเงิน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แก่เหยื่อแผ่นดินไหวในเนปาลเมื่อปี 2015 และยังบริจาคเงินโบนัสทั้งหมดจากการคว้าแชมป์รายการ Champions League จำนวนเงิน 6 แสนยูโรเพื่อการกุศลเมื่อปี 2016 อีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/fact-check/ronaldos-hotel-has-not-become-shelter-morocco-quake-victims-2023-09-15/
https://www.snopes.com/fact-check/ronaldo-morocco-earthquake/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

เหตุเครนล้ม พบสลักเกลียวยึดปลายเครนหลุด ทำเสียหลัก

เหตุเครนก่อสร้างล้ม ซอยอ่อนนุช 86 สมาคมวิศวกรฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบสลักเกลียวที่ยึดติดไว้ปลายเครนหลุด ทำให้เสียหลัก ล้มทับคนงาน เตรียมส่งข้อมูลให้ วสท. ยันต้องมีคนรับผิดชอบ

นายกฯ สั่งร่วมมือปราบยาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล

นายกฯ สั่งการกองทัพ ตำรวจ มท. สธ. ประสานร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล ทำให้เป็นจังหวัดสีขาว ปลอดยาเสพติดภายใน 3 เดือน

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่นฟ้องนายกฯ ผิด ม.157 ปมแต่งตั้ง ผบ.ตร.โดยมิชอบ

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ฟ้อง “นายกฯ” ผิด ม.157 ปมแต่งตั้ง ผบ.ตร.โดยมิชอบ ยันไม่ได้ท้ารบทําเพื่อปกป้องสิทธิและสร้างรากฐานให้องค์กร