fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ไม่ได้แต่งเพลงเอง จริงหรือ?

21 ธันวาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีประเด็นโต้แย้งในวงการเพลงตะวันตกเมื่อต้นปี 2022 เมื่อ เดมอน อัลบาร์น นักร้องนักแต่งเพลงชาวอังกฤษ แสดงความเห็นกับสำนักข่าว Los Angeles Times ว่า เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องสาวชื่อดังชาวอเมริกัน ไม่ได้แต่งเพลงทั้งหมดด้วยตนเอง


บทสรุป :

  1. เป็นการด่วนสรุปของ เดมอน อัลบาร์น โดยไม่มีหลักฐานยืนยัน
  2. เทย์เลอร์ สวิฟต์ ยืนยันว่าเธอแต่งเพลงเองทุกเพลง
  3. ไม่มีหลักฐานว่า เทย์เลอร์ สวิฟต์ ไม่ได้แต่งเพลงเอง

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

บทสัมภาษณ์เจ้าปัญหา


ที่มาของคำกล่าวอ้าง มาจากบทสัมภาษณ์ในหัวข้อ For Damon Albarn, modern life is still pretty much rubbish ที่ เดมอน อัลบาร์น นักร้องจากวงร็อกระดับตำนานทั้ง Blur และ Gorillaz ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว Los Angeles Times เมื่อเดือนมกราคม 2022 โดยเนื้อหาเกี่ยวกับการพูดถึงผลงานอัลบั้มเดี่ยวชุดล่าสุดและการแสดงความเห็นต่อวงการดนตรีในปัจจุบัน

ประเด็นที่เป็นปัญหา คือช่วงที่ เดมอน อัลบาร์น แสดงความเห็นว่า เพลงในยุคปัจจุบันได้รับความนิยมเพราะมีการออกแบบ “สำเนียงและทัศนคติ” (Sound and Attitude) ให้ทันสมัย แทนที่จะได้รับความนิยมจากการแต่งบทเพลงที่มีคุณภาพ

ผู้สัมภาษณ์จึงโต้แย้งว่า ปัจจุบันยังมีนักร้องนักแต่งเพลงคุณภาพอยู่ โดยเลือก เทย์เลอร์ สวิฟต์ มาเป็นตัวอย่าง

แต่ เดมอน อัลบาร์น กลับตอบว่า เทย์เลอร์ สวิฟต์ ไม่ได้แต่งเพลงเอง แม้เธอจะมีชื่อในฐานะผู้ประพันธ์ร่วม แต่ก็ไม่เหมือนกับการแต่งเพลงด้วยตนเอง พร้อมยกตัวอย่างผลงานเพลงของ บิลลี ไอริช นักร้องสาวอเมริกันวัย 21 ปี ว่ามีผลงานเพลงที่น่าสนใจกว่า เทย์เลอร์ สวิฟต์ อีกด้วย

กระแสตอบโต้

ทันทีที่บทสัมภาษณ์ถูกเผยแพร่ ความเห็นของ เดมอน อัลบาร์น ก็ก่อให้เกิดกระแสทางสื่อสังคมออนไลน์ นำมาซึ่งกระแสโจมตีต่อตัวนักร้องหนุ่มใหญ่วัย 55 ปีอย่างหนัก หนึ่งในนั้นก็คือการตอบโต้ของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ นั่นเอง

เทย์เลอร์ สวิฟต์ ได้โพสต์ข้อความทาง X ไปหา เดมอน อัลบาร์น ในวันที่ 25 มกราคม 2022 โดยกล่าวว่าตนเองเคยเป็นแฟนเพลงของเขาจนกระทั่งได้เห็นบทสัมภาษณ์ดังกล่าว พร้อมยืนยันว่าตนเองเป็นผู้แต่งเพลงทั้งหมด ความเห็นของเขาไม่ตรงกับความเป็นจริงและทำลายชื่อเสียงของเธออย่างมาก เขาไม่จำเป็นต้องชอบบทเพลงของเธอ แต่ไม่ควรดูถูกกันแบบนี้ พร้อมยืนยันว่าข้อความที่เธอตอบโต้เขาทั้งหมดนี้ เธอเขียนด้วยตัวเองทั้งหมดเช่นเดียวกัน

หลังถูกกระแสโจมตีอย่างหนัก เดมอน อัลบาร์น จึงโพสต์ข้อความกลับไปหา เทย์เลอร์ สวิฟต์ โดยบอกว่าเขาเห็นด้วยกับเธอ และรู้สึกเสียใจที่บทสัมภาษณ์เรื่องการประพันธ์ดนตรี ถูกลดทอนให้กลายเป็นคลิกเบต เขาขอโทษเธออย่างไร้เงื่อนไข และย้ำว่าสิ่งสุดท้ายที่เขาต้องการคือการดูแคลนทักษะการแต่งเพลงของเธอ

ด้าน แจ็ค แอนโทนอฟ นักแต่งเพลงคู่บุญของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ได้ตอบโต้ เดมอน อัลบาร์น ว่า การแสดงความเห็นโดยไม่มีหลักฐานของเขา ไม่ต่างจากพฤติกรรมของ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตผู้นำสหรัฐอเมริกาที่มักถูกวิจารณ์เรื่องการแสดงความเห็นโดยไม่มีหลักฐานรองรับ

การยืนยันการเป็นผู้ประพันธ์บทเพลงของ เทย์เลอร์ สวิฟต์

เทย์เลอร์ สวิฟต์ มีชื่อในฐานะผู้แต่งเพลงทั้งหมดในผลงานของเธอเอง ไม่ว่าจะในฐานะผู้ประพันธ์เดี่ยวหรือผู้ประพันธ์ร่วม

Speak Now อัลบั้มชุดที่ 3 ที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2010 เป็นอัลบั้มชุดเดียวของ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ที่เธอมีชื่อเป็นผู้ประพันธ์บทเพลงทั้งหมดในอัลบั้มแต่เพียงผู้เดียว

เทย์เลอร์ สวิฟต์ ให้สัมภาษณ์กับทางนิตยสาร Rolling Stone เมื่อปี 2019 ว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เธอตัดสินใจแต่งเพลงในอัลบั้ม Speak Now ด้วยตัวเองทั้งหมด เพื่อพิสูจน์คำครหาว่าเธอไม่ใช่เจ้าของผลงานเพลงของเธอเอง

ในการรับรางวัล Woman of the Decade Award บนเวที Billboard Music Awards เมื่อปี 2019 เทย์เลอร์ สวิฟต์ สะท้อนความเห็นว่า ในฐานะศิลปินหญิงในวงการเพลง มักจะมีคนตั้งคำถามถึงความสำเร็จที่คุณได้รับเสมอ ว่าคุณมีคุณค่าคู่ควรหรือเปล่า ได้ดีเพราะมีโพรดิวเซอร์ชายหรือนักแต่งเพลงชายอยู่เบื้องหลังหรือเปล่า หรือเป็นเพราะการวางแผนอันแยบยลของค่ายเพลง ซึ่งความเป็นจริงแล้วมันคือความสำเร็จจากความมุ่งมั่นของเธอเอง”

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.latimes.com/entertainment-arts/music/story/2022-01-23/damon-albarn-blur-gorillaz
https://www.nbcnews.com/pop-culture/pop-culture-news/taylor-swift-slams-claim-doesnt-write-songs-false-damaging-rcna13381
https://www.nme.com/en_asia/news/music/damon-albarn-addresses-taylor-swift-controversy-during-la-show-3146352
https://news.yahoo.com/billie-eilish-brought-damon-albarn-112134379.html

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด