fbpx

บอร์ด สปสช.เห็นชอบร่วมเดินหน้าปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิ กทม.

สปสช. 25 ก.ค.- บอร์ด สปสช. เห็นชอบเดินหน้าร่วมปฏิรูประบบสุขภาพปฐมภูมิ กทม. เห็นชอบข้อเสนอเร่งพัฒนาระบบบริการ หนุนผู้ว่าฯ กทม.รุกนโยบายดูแลสุขภาพคน กทม. พร้อมมอบ สปสช.เพิ่มหน่วยบริการปฐมภูมิในพื้นที่ ประสาน กทม.ร่วมขับเคลื่อนขยายการให้บริการ ระบุกลไกกองทุนบัตรทองพร้อมรองรับ


พญ.ลลิตยา กองคำ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น ทั้งประชากรในพื้นที่และประชากรแฝงมีจำนวนกว่า 7.8 ล้านคน จากข้อมูลระบบสุขภาพพบว่า เป็นผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) มากที่สุด จำนวน 3.59 ล้านคน รองลงมาเป็นสิทธิประกันสังคม 3.4 ล้านคน สิทธิข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ 640,000 คน และสิทธิสวัสดิการพนักงานส่วนท้องถิ่น 6,700 คน แม้ว่าจะมีความครอบคลุมในสิทธิประกันสุขภาพแล้ว แต่การเข้าถึงบริการ โดยเฉพาะในระดับปฐมภูมิยังค่อนข้างจำกัด ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

ดังนั้น ที่ผ่านมาจึงมีข้อเสนอจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิและจัดการบริหารกองทุนบริการปฐมภูมิในพื้นที่ กทม. ที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการให้ประชาชน โดยได้มีการนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2565 ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ซึ่งได้รับทราบและเห็นชอบดำเนินการ โดยข้อเสนอเพื่อพัฒนาระบบบริการปฐมภูมิฯ มีดังนี้


ข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการปฏิรูประบบบริการปฐมภูมิใน กทม. ที่เป็นข้อสรุปจากการประชุมรับฟังความคิดเห็นข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อการปฏิรูประบบบริการปฐมภูมิในกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 8-9 มิถุนายน 2565 ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ สปสช. โดยให้ บอร์ด สปสช.สนับสนุนงบประมาณและออกแบบระบบการเงินที่ส่งเสริมศักยภาพของระบบบริการปฐมภูมิ ที่มุ่งเน้นบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค พร้อมพัฒนารูปแบบการจ่ายเงินผู้ให้บริการอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

ข้อเสนอจากคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิ ได้แก่ การจัดเครือข่ายบริการให้คลินิกชุมชนอบอุ่น โรงพยาบาลของรัฐหรือเอกชนสามารถขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการประจำ, การปรับงบสนับสนุนบริการปฐมภูมิ ทั้งในส่วนของงบบริการผู้ป่วยนอก งบสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค และงบค่าบริการสาธารณสุขเพิ่มเติมสำหรับบริการระดับปฐมภูมิ ให้จ่ายตามกิจกรรมบริการแก่หน่วยบริการปฐมภูมิที่ผ่านเกณฑ์การขึ้นทะเบียนทุกแห่ง

นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอจากคณะอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับพื้นที่ (อปสข.) กทม. ในการเพิ่มบทบาทการพิจารณาเห็นชอบการจ่ายงบประมาณบัตรทองในพื้นที่ กทม. ได้แก่ บริการผู้ป่วยนอกทั่วไป บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคระดับพื้นที่ (PPA) และบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคสำหรับบริการพื้นฐาน (P&P Basic service)


“บอร์ด สปสช.มีมติรับทราบข้อเสนอการบริหารกองทุนบริการปฐมภูมิ เขตพื้นที่ กทม.ข้างต้นแล้ว พร้อมกันนี้ได้มอบให้ สปสช.เร่งกระบวนการขยายหน่วยบริการทุกรูปแบบ เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการให้ประชาชน และประสาน กทม. ในการขับเคลื่อนระบบบริการปฐมภูมิ อีกทั้งกำกับควบคุมคุณภาพบริการ เพิ่มกลไกและเร่งรัดการตรวจสอบการจ่าย”

พญ.ลลิตยา กล่าวต่อว่า จากนโยบายของทางผู้ว่าฯ กทม. สปสช.จะมีการปรับกลไกการเบิกจ่าย เพื่อสนับสนุนการจัดบริการปฐมภูมิให้คน กทม. ซึ่งจากที่ได้พิจารณาในหลายๆ ประเด็นพบว่าระบบการจ่ายค่าบริการของ สปสช.มีความสอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่าฯ กทม. และดำเนินการได้เลย สำหรับส่วนของการสนับสนุนการเพิ่มหรือขยายศักยภาพศูนย์บริการสาธารณสุขต้องมีการหารือกันอีกครั้ง

“ที่จริงเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เป็นข้อสังเกตของสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) แล้วก็กระทรวงการคลังมานานแล้ว สำหรับงบประมาณว่าจะทำยังไงให้ประชาชนใน กทม. เข้าถึงบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้มากที่สุด เพราะ กทม.มีคนเกือบ 8 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ สปสช.เอง เราเชื่อมั่นว่าระบบที่เราออกแบบการจ่ายตามประกาศ สปสช.เพียงพอต่อการขับเคลื่อนระบบปฐมภูมิ กทม. ภายใต้ทิศทางการปฏิรูประบบบริการปฐมภูมิ กทม. และพร้อมจะมีการปรับรูปแบบการจ่าย เพื่อให้เกิดการเข้าถึงบริการของประชาชน กทม.เพิ่มมากขึ้น ภายใต้ความร่วมมือกับ กทม. และทุกภาคส่วน” รองเลขาธิการ สปสช.กล่าว

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้