fbpx

จุฬาฯ-กรมสุขภาพจิต พัฒนาแอปฯ คัดกรองผู้ป่วยซึมเศร้า

รพ.จุฬาฯ 20 มิ.ย.- จุฬาฯ ร่วมกับ กรมสุขภาพจิต พัฒนาแอปฯ คัดกรองซึมเศร้าจากมือถือผ่านโปรแกรมหมอพร้อม ทั้งตอบคำถาม ประเมินสีหน้า น้ำเสียง คัดกรองส่งต่อผู้ป่วยถึงมือกรมสุขภาพจิต กระจายดูแลทันทีทั้ง 13 เขตสุขภาพ โดยโปรแกรมมีความแม่นยำ 75%


รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วย พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต, รศ.พญ.โสฬพันธ์ เหมรัญช์โรจน์ ผช.คณบดีด้านนวัตกรรมการศึกษาและสารสนเทศ คณะแพทยศาสตร์ และ รศ.ดร.พีรพล เวทีกูล อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัวนวัตกรรม DMIND Application สำหรับคัดกรองผู้ป่วยซึมเศร้า และส่งต่อข้อมูลให้กรมสุขภาพ เพื่อช่วยเหลือดูแลอย่างรวดเร็ว โดยโปรแกรมดังกล่าวเป็นการคัดกรองผ่านระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่เชื่อมต่อกับแอปฯ หมอพร้อม เพียงกดเลือกเมนูตรวจสุขภาพใจ จากนั้นระบบจะสอบถามคัดกรองเบื้องต้น และเข้าใจ การสอบถามผ่าน AI แบบโต้ตอบและรับฟัง ประเมินความเสี่ยงผ่าน การแสดงออกทางสีหน้า น้ำเสียง ซึ่งเป็นเสมือนการตอบคำถามกับนักจิตวิทยาแบบตัวต่อตัว โดยมีความแม่นยำอยู่ที่ 75% ทั้งนี้ ความแม่นยำยังขึ้นอยู่กับระบบสัญญาณโทรศัพท์และเสียงของผู้รับการประเมิน หากชัดเจนก็สามารถประเมินได้อย่างแม่นยำถูกต้อง

รศ.นพ.ฉันชาย กล่าวว่า สำหรับการประเมินผู้ป่วยจากระบบ DMIND นี้ จะแบ่งผู้ป่วยออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มปกติ เป็นระดับสีเขียว 2.กลุ่มปานกลาง เป็นระดับสีเหลือง และ 3.กลุ่มรุนแรง ระดับสีแดง สำหรับผู้ป่วยสีเขียว ไม่มีปัญหา แต่กลุ่มสีเหลืองก็จะมีการประสานศูนย์สุขภาพจิตทั้ง 13 เขตสุขภาพ ให้ดำเนินการติดตามเคสต่อ ส่วนกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงรุนแรงหรือสีแดง จะมีทีมงานสายด่วนสุขภาพจิต 1323 โทรศัพท์ไปพูดคุยทันที


รศ.พญ.โสฬพันธ์ กล่าวว่าระบบการประเมินซึมเศร้านี้ เป็นการพัฒนาระบบต่อเนื่องมาตลอด 3 ปี ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ตั้งแต่ ปี 2020 และสำเร็จในปี 2022 และได้มีการประเมินในผู้ป่วยบางส่วนแล้ว โดยมีผู้ป่วยสมัครใจเปิดหน้ารับการประเมิน 400 คน พบว่ามีผู้ที่เข้าข่ายผู้ป่วยระบบสีแดง 82 คน และระบบข้อมูลของผู้ป่วยจะถูกขึ้นในคลาวด์ และส่งต่อให้กรมสุขภาพจิตรับช่วงต่อ หากมีอาการรุนแรงในเกณฑ์สีแดงก็มีสายด่วนของกรมสุขภาพจิตรับไปดูแลทันที โดยมีผู้ป่วยบางคนใช้เวลาผู้คุยกับ AI นานถึง 5-7 นาที ซึ่งจุดหมายสำคัญของการรักษาซึมเศร้า คือการรับฟังผู้ป่วยให้มากที่สุด

พญ.อัมพร กล่าวว่าสถานการณ์ภาวะซึมเศร้าที่พบในไทย ขณะนี้ส่อแววเพิ่มอัตราการสูงขึ้นถึง 8 ต่อแสนประชากร ทั้งนี้มาจากโควิดที่ส่งต่อตั้งแต่เศรษฐกิจและรายได้ แม้ตอนนี้จะผ่านพ้นแต่ยังคงต้องเฝ้าระวังต่อเนื่องไปอีก 1 ปี พร้อมยอมรับที่ผ่านมาสายด่วน 1323 มีปัญหาเรื่องความหนาแน่ในการให้บริการ แม้เพิ่มคู่สายก็ยังไม่เพียงพอ หนำซ้ำยังโดนพวกป่วนแกล้งโทรมา ทำให้ผู้เข้ารับบริการจริงเกิดอุปสรรค.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล