fbpx

กทม.เปิดช่อง ฉีดวัคซีนทางเลือกโนวาแว็กซ์

กทม.10 มิ.ย.-สำนักการแพทย์กทม.เปิดช่องทางรับวัคซีนทางเลือกโนวาแว็กซ์ ใน 2 รพ.สังกัดกทม. เฉพาะกลุ่มที่ยังไม่เคยรับวัคซีนหรือแพ้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดอื่นๆ โดยแพทย์จะพิจารณาเป็นรายๆ ไป


นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผอ.สำนักการแพทย์ กทม.เปิดเผยหลังจากที่เพจสำนักการแพทย์ประชาสัมพันธ์ โพสต์ข้อความเชิญชวนผู้ที่สนใจฉีดวัคซีน Novavax สำหรับ เข็มแรกเท่านั้น พร้อมให้บริการแล้ว โดยรายละเอียดสำหรับผู้ที่สนใจจองเพื่อรับการฉีดเป็นเข็มแรกเท่านั้น สามารถนัดหมายผ่านศูนย์ BFC รพ.กลาง โทร. 0 2225 1354 และรพ.เจริญกรุงประชารักษ์ โทร. 0 2289 7966 โดยได้เผยรายละเอียดเพิ่มเติมว่า กทม.ได้รับจัดสรรวัคซีนโนวาแว็กซ์ จากกระทรวงสาธารณสุขมาจำนวน 200 โดส ซึ่งหนึ่งคนจะต้องฉีดสองโดสทำให้มีวัคซีนไว้รองรับได้100 คน ในจำนวนนี้ แบ่งไปที่รพ.กลาง 50 คน และ รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ 50 คน  ฉีดเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ห่างกัน 3 สัปดาห์ (21 วัน)  ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดข้อบ่งชี้ในการใช้ว่า ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป  เป็นผู้ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน หรือผู้ที่เคยแพ้วัคซีนโควิด-19 ชนิดอื่นๆ สำหรับข้อห้ามในการฉีดวัคซีนโนวาแวกซ์  ได้แก่ ห้ามฉีดในผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ห้ามฉีดในผู้ที่มีอาการแพ้รุนแรงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครั้งก่อนๆ ห้ามฉีดในผู้ที่มีอาการแพ้ส่วนประกอบของวัคซีน  ห้ามฉีดในผู้ที่อาหารภูมิแพ้อย่างรุนแรง และห้ามฉีดในผู้หญิงที่อยู่ระหว่างตั้งครรภ์

   อย่างไรก็ตามได้ย้ำว่าผู้ที่เข้าข่ายสามารถรับวัคซีนชนิดนี้ได้ให้โทรไปตามเบอร์ที่แจ้งไว้ เพื่อจองและรับการพิจารณาจากแพทย์ก่อนฉีดเป็นรายๆไป ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ผู้ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโควิด19 มาก่อน


วัคซีนโนวาแวกซ์ มีอีกชื่อหนึ่งว่า NVX-CoV2373 โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่าโคโวแวกซ์ (Covovax) ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เป็นวัคซีนชนิดโปรตีนซับยูนิต ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใช้มานานทั่วโลก ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของไทย (อย.) ได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดผลิตโปรตีนเบส ของโนวาแวกซ์ เป็นกรณีฉุกเฉิน สำหรับฉีดให้กับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร