เผยกลุ่มเสี่ยงโรค “อะเฟเซีย” สูบบุหรี่จัด-ความดันสูง

สถาบันประสาท 1 เม.ย.-แพทย์ประสาทวิทยา ชี้โรคอะเฟเซียภาวะบกพร่องทางการสื่อความ เกิดได้ทุกเพศ มีสาเหตุจากเส้นเลือดในสมองแตกตีบ หรือเนื้องอกบริเวณทัดดอกไม้-สมองส่วนหน้า โดยภาวะบกพร่องสื่อสารมีตั้งแต่ฟังไม่เข้าใจ พูดไม่ได้ ชั่วโมงทองการรักษาภายใน 6 เดือน


พญ.ทัศนีย์ ตันติฤทธิศักดิ์ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ สถาบันประสาทวิทยา กล่าวถึงโรคอะเฟเซีย (Aphasia) ภาวะบกพร่องทางการสื่อความ ทำให้ “บรูซ วิลลิส” (Bruce Willis) ยุติอาชีพนักแสดง ว่า โรคนี้ภาวะหนึ่งของโรคทางสมอง เกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งเส้นเลือดสมองแตกตีบ บริเวณสมองส่วนหน้า หรือทัดดอกไม้ ทำให้สมองขาดเลือดเป็นเวลานาน หรือมาจากการมีเนื้องอกในสมอง ซึ่งภาวะอะเฟเซียบกพร่องทางการสื่อความนั้น แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่

1.ความบกพร่องทางด้านความเข้าใจ (Sensory aphasia) ผู้ป่วยมีปัญหาในการฟังคำพูดไม่เข้าใจ  หากมีสาเหตุมาจากหลอดเลือดสมองแตกตีบจะเป็นบริเวณทัดดอกไม้ 2.ความบกพร่องทางด้านการพูด (Motor aphasia) ผู้ป่วยมีปัญหาด้านการพูด การพูดไม่ชัด การพูดตาม หากมีสาเหตุมาจากหลอดเลือดสมองแตกตีบจะเป็นบริเวณสมองส่วนหน้า และ 3.ความบกพร่องทั้งด้านความเข้าใจและการพูด (Global aphasia) ผู้ป่วยมีปัญหาทั้งด้านความเข้าใจและการพูด หากมีสาเหตุมาจากหลอดเลือดสมองแตกตีบจะเป็นบริเวณทั้งทัดดอกไม้ สมองส่วนหน้า ซึ่งจะพบผู้ป่วยมากสุดในกลุ่มนี้


พญ.ทัศนีย์ กล่าวว่า ผู้ป่วยเมื่อมีอาการของภาวะดังกล่าวสามารถรักษาได้ทั้งการผ่าตัดร่วมกับรับประทาน เพื่อแก้ปัญหาเลือด หรือเนื้องอก และยังต้องร่วมกับการฝึกวจีบำบัด เพื่อกู้วิกฤติการสื่อสารให้กลับมา โดยชั่วโมงทองของการรักษาช่วงเป็นไม่นานประมาณ 6 เดือน โดยผู้ป่วยบางคนเริ่มเป็นกลุ่มภาวะอะเฟเซีย จากการตื่นเช้ามาไม่พูดจา บางคนพูดตาม หรือเรียงประโยคไม่ได้ ทำให้คนรอบข้างเข้าใจผิดคิดว่าป่วยเป็นโรคจิตเวชจริง ๆ ไม่ใช่ แต่เป็นเพราะหลอดเลือด บางคนที่มีอาการชัดเจนว่ามีสาเหตุมาจากหลอดเลือดเพราะมีปัญหาแขนขาอ่อนแรงร่วม ทั้งนี้ ภาวะอะเฟเซีย พบได้ทั้งชายและหญิงเท่ากัน ซึ่งกลุ่มเสี่ยงของโรคนี้คือคนที่มีความดันโลหิตสูง สูบบุหรี่จัด อย่างไรก็ตาม สามารถป้องกันโรคได้ด้วยการตรวจสุขภาพประจำปี .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ