fbpx

เตรียมเสนอปูพรมวัคซีนโควิดเข็มแรกก่อน หวั่นไวรัสกลายพันธุ์

สธ. 2 ก.พ.- หมอทวี เผยเตรียมเสนอปูพรมวัคซีนโควิดเข็มแรกก่อน หวั่นไวรัสกลายพันธุ์ ตอบสนองต่อวัคซีนลด หลังบทเรียน อังกฤษ และแอฟริกาใต้ เจอผลการตอบสนองวัคซีนต่างกันถึงร้อยละ 30 คาดวัคซีนโควิดมาถึงไทยตามกรอบ สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ก.พ.


นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กระกล่าวถึงการติดตามสถานการณ์การฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า ขณะนี้ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญมีแนวคิดเรื่องของการปูพรมฉีดวัคซีน หลังจากสหรัฐอเมริกามีการปรับแผนการฉีด ให้ประชากรได้รับวัคซีนเข็มแรกมากที่สุด เนื่องจากสถานการณ์การกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต หลังอังกฤษ บราซิล และแอฟริกาใต้เจอกับปัญหาการกลายพันธุ์ และส่อว่าจะทำให้การตอบสนองต่อวัคซีนลดลง โดยข้อมูลของนาโนแวกซ์ อังกฤษ แอฟริกาพบว่า การฉีดวัคซีน ให้ผลต่างกันถึงร้อยละ 30 โดยอังกฤษ ตอบสนองต่อวัคซีนร้อยละ 90 แอฟริกา ร้อยละ 60 แม้ไทยไม่มีปัญหาเรื่องการกลายพันธุ์ แต่ก็ควรปรับแผนการฉีดมีความเป็นไปได้ที่ จะต้องมีการเข็มแรกให้มากที่สุด เพราะการฉีดเข็ม 2 จะให้ผลดีเมื่อ 3 สัปดาห์ขึ้นไป ซึ่งเชื่อว่าถึงวันนั้นกว่าจะได้รับวัคซีนเข็ม 2 ก็ไม่มีปัญหาถึงเวลานั้นน่าจะมีวัคซีน เข้ามาหรือผลิตได้เองในประเทศ โดยเป็นของ บ.แอสตราเซเนกา

นพ.ทวี กล่าวว่า จำเป็นต้องจับตาการกลายพันธุ์ใกล้ชิด ส่วนการมาของวัคซีนแอสตราฯ จากอิตาลี 50,000 โดส ที่ติดเรื่องการจำกัดการส่งออกของอียู นั้น คาดว่าจะมาตามกรอบภายในเดือนกุมภาพันธ์ หรือราวสัปดาห์ที่ 3 จากนั้นจะตรวจประสิทธิภาพอีก 1 สัปดาห์ จึงจะสามารถเริ่มฉีดวัคซีนได้ ทั้งนี้ขอให้มั่นใจประสิทธิ์ภาพของวัคซีน โดยพบวัคซีนของไซเฟอร์ ที่สหรัฐอเมริกา ก่อให้เกิดภาวะช็อกแพ้รุนแรงหมดสติ 11 ต่อ 1 ล้านคน ส่วนโมเดิร์นา เกิดภาวะช็อกรุนแรง 3.7 ต่อ 1 ล้านคน ส่วนการแพ้ในวัคซีนไข้หวัดใหญ่ พบแค่ 1 ต่อ 1 ล้านคน และพบว่าการแพ้รุนแรงส่วนใหญ่ ร้อยละ 90 ในหญิงมากกว่าชาย และจะเกิดการแพ้ภายใน 15 นาทีหลังมีการฉีด ส่วนในวัคซีนแอสตราฯ ยังไม่มีข้อมูลแพ้รุนแรง ส่วนซิโนแวก ใช้วัคซีนเชื้อตายเป็นเทคโนโลยีเก่าเหมือนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ถือว่าปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจัยการฉีดวัคซีนขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล และเป็นเรื่องของความสมัครใจ และพบว่าผู้ป่วยภูมิแพ้ หรือหญิงตั้งครรภ์ยังไม่แนะนำให้รับการฉีดจนกว่าจะมีข้อมูลยืนยัน


นพ.ทวี กล่าวว่า สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับวัคซีนยังคงเป็นบุคลากรด้านหน้าทั้งสายสาธารณสุขและสายความมั่นคงที่ทำหน้าที่ในการป้องกันและควบคุมโรคโควิด และต้องเป็นการรับวัคซีนด้วยความสมัครใจ สำหรับประชาชนยังคงเน้นในกลุ่มเสี่ยงผู้ป่วยโรคเรื้อรังเบาหวานความดันโลหิตสูงมะเร็งปอดอุดกั้นหัวใจ และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป เพราะการฉีดวัคซีนเหล่านี้จะช่วยลดอัตราการป่วยและความรุนแรงของโรคให้ลดลง

ทั้งนี้วัคซีนโควิด จากแอสตราฯ จำนวน 50,000 โดสนี้ จัดอยู่ในกลุ่มวัคซีนจำนวน 26 ล้านโดส พร้อมจัดทำคู่มือการดูแลทารกติดเชื้อโควิด หลังพบมีทารก 26 วัน ติดเชื้อจากมารดา เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​