fbpx

อีก2สัปดาห์ สธ.เสนอศบค.ลดกักตัวเหลือ 10วัน

สธ.14 ต.ค.-สธ.เผยอีก 2สัปดาห์ เตรียมเสนอศบค.ลดการกักตัวใน state quarantine เหลือ 10วันจาก 14วันโดยใช้การตรวจหาแอนติบอดี้ร่วมคัดกรองเชื้อโควิด พร้อมห่วงการชุมนุมทางการเมืองเป็นจุดพลิก อาจมีเชื้อหรือผู้ป่วยปะปน แนะผู้ชุมนุมสวมหน้ากากอนามัย อย่าละเลยล้างมือ โดยระยะเวลาฟักตัวของโควิดมี 7วันหากมีอาการไข้ ไม่สบายใจพบแพทย์ได้


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวห่วงสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองว่า ตนไม่ได้ห้ามปรามเรื่องการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ทุกคนสามารถคิดต่างและแสดงออกกันได้ แต่ขอให้ระวังสุขภาพ ร่วมการชุมชน อย่าละเลยการสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และมีระยะห่าง เพราะขณะนี้มีทั้งแดดทั้งฝน ไม่ได้เอาสถานการณ์โรคระบาดมาอ้าง แต่ขอให้ระมัดระวัง และเป็นเรื่องน่าเสียดายที่บรรยากาศของประเทศและเศรษฐกิจของไทย กำลังจะมีโอกาสพลิกฟื้นจากการเปิดประเทศ ให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน เพราะประเทศไทย เป็นเมืองท่องเที่ยว ยอมรับว่าห่วงเรื่องทางการเมืองอาจมีผลต่อการเลือกเส้นทางท่องเที่ยว เพราะแม้ไทยจะปลอดภัยจากโควิด แต่การท่องเที่ยวต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย แต่หากมีการเจ็บป่วยขึ้นอาจกลายเป็นซุปเปอร์สเปรดเดอร์ได้ เพราะประเทศเพื่อนบ้านก็ยังมีการระบาดอยู่

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้มีทั้งฝนและแดด และกำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว หากประชาชนคนใดมีอาการเจ็บป่วยด้วยไข้หวัด หรือสงสัยว่าป่วย ไม่จำเป็นว่าต้องไปร่วมชุมนุมทางการเมืองก็สามารถรับบริการการตรวจได้ที่สถานพยาบาล โดยระยะการฟักตัวของโควิด-19 มีประมาณ 7 วัน หมั่นสังเกตตัวเองไม่แน่ใจขอให้ไปพบแพทย์ ทั้งนี้ เตรียมหลังจากมีการทดลองตรวจหาแอนติบอดี้ในผู้ที่รับการกักตัวใน state quarantine มาประมาณ 1สัปดาห์ พบให้ผลแม่นยำ สามารถนำมาใช้ในการตรวจค้นหาผู้ป่วย ใน state quarantine


นพ.โอภาส กล่าวว่า ส่วนการลดระยะเวลากักตัว จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่าระยะเวลากักตัว 10วันและ14วัน ไม่มีความแตกต่าง ผลการตรวจ หาเชื้อให้ความแม่นยำเหมือนกัน และเปอร์เซนต์ที่ผู้ป่วยหลุดรอดออกจากมาตรการกักตัวนี้มีน้อยมาก ดังนั้น เตรียมรวบรวมข้อมูลผลการตรวจหาเชื้อด้วยแอนติบอดี้ นำไปประกอบการลดระยะเวลากักตัว เสนอ ศบค.ในอีก 2 สัปดาห์หน้าลดกักตัวเหลือ 10 วัน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร