fbpx

“ครูเบญ” บุกร้อง รมว.ศธ. สอบติดครูชื่อหายไร้การชี้แจงชัดเจน

ก.ศึกษาธิการ 16 ก.ย. – “ครูเบญ” บุกร้องขอความเป็นธรรม รมว.ศธ. สอบติดครูชื่อหายไร้การชี้แจงชัดเจน พร้อมให้เปิดคะแนนคำตอบ ขณะที่ผู้ช่วย รมว.ศธ. ยันไม่มีมวยล้มฯ หากพบทุจริตจริง โทษสูงสุดไล่ออก เบื้องต้นเยียวยาให้ตำแหน่งครูชั่วคราวโรงเรียนใกล้บ้านระหว่างรอผลสอบ เตรียมคาดโทษเพิ่ม ผอ.เขตพื้นที่ คณะกรรมการตรวจคำตอบข้อสอบ


ทนายรณณรงค์ แก้วเพชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พา น.ส.เบญ ผู้เสียหายสอบติดพนักงานราชการ ตําแหน่งครู เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม หลังสอบติดครูอันดับ 1 แต่รายชื่อหาย โดยมีนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้รับเรื่องแทน

น.ส.เบญ เปิดเผยว่า ยอมรับว่ามี รอง ผอ.เขตพื้นที่ โทรติดต่อมาให้ลบโพสต์ข้อความ ถึงเหตุการณ์ไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น ส่วนเรื่องการเยียวยา หากคะแนนตนเองสอบได้อันดับ 1 จริง ก็ขอให้ได้ตำแหน่งพนักงานราชการตามเดิม แต่หากตรวจสอบแล้วคะแนนไม่ถึงก็พร้อมรับผลตามนั้น ตอนนี้ขอให้ทุกอย่างชัดเจน เนื่องจากไม่มีการชี้แจงที่ชัดเจน รู้สึกตกใจมากทำไมเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ เพราะตอนแรกดีใจมากที่สอบติด ต้องอดหลับอดนอนเพื่อเตรียมตัวสอบ และก็กลัวญาติผิดหวังหลังจากบอกไปแล้วว่าสอบติดแล้วจะได้กลับมาอยู่บ้าน ทั้งนี้ยังติดใจ ผ่านไป 3 วัน ทำไมรายชื่อถึงหายไป ส่วนลำดับต่อไปก็ยังเหมือนเดิม ซึ่งก็อยากจะขอดูคะแนนเพื่อให้คลายข้อสงสัย ส่วนรายชื่อลำดับอื่นก็ยังคงมี แต่ไม่มีชื่อตนเอง


ด้านนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กรณีนี้ทาง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ สั่งการให้เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ติดตามอย่างเร่งด่วน ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทาง กพฐ. ได้ส่งนิติกรลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมอายัดเก็บหลักฐานเอกสารชุดข้อสอบและคําตอบทั้งหมดมาไว้ที่ส่วนกลางเรียบร้อยแล้ว เพื่อดําเนินการตรวจสอบ ส่วนความผิดจะฐานใดนั้นอยู่ระหว่างรอผลตรวจสอบ หากพบมีความผิดประมาท เลินเล่อ หรือตั้งใจทุจริต ก็จะมีความผิดต่างกัน แต่โทษสูงสุดคือไล่ออก ยืนยันไม่มีมวยล้มฯ แน่นอนจะดำเนินการตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา

ทั้งนี้ทางกระทรวงฯ จะมีการเยียวยาที่เหมาะสมให้แน่นอน ซึ่งเบื้องต้น ทาง สพฐ.มีการเยียวยาเสนอให้ตำแหน่งครูอัตราจ้างในโรงเรียนใกล้บ้าน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เทียบเท่ากับที่ลาออกมาจากที่ทำงานที่เดิม ไม่ใช่เป็นแนวทางของเขตพื้นที่การศึกษาที่ยื่นข้อเสนอให้เพื่อปิดปากแต่อย่างใด เป็นการเยียวยาชั่วคราวระหว่างรอตรวจสอบ แต่หากผลสอบออกมาว่า น.ส.เบญ มีคะแนนได้อันดับ 1 ตามนั้นจริง ก็จะต้องให้มารับตําแหน่งพนักงานข้าราชการครู โดยจะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วัน นอกจากนี้ ทาง ป.ป.ช.ได้เข้ามาตรวจสอบด้วยเช่นกัน คาดผลตรวจสอบจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ทั้งนี้ จะมีการล้มกระดานจัดสอบใหม่หรือไม่นั้น มองว่าต้องดูเป็นกรณี หากสอบใหม่จะทําให้หลายคนได้รับผลกระทบไปด้วยและอาจจะไม่เป็นธรรมกับผู้เข้าสอบอีกหลายคน ส่วนจะให้มีการเปิดเผยข้อสอบ มองว่าไม่ได้เป็นปัญหาอะไร


ส่วนที่มีความกังวลว่า จะต้องโยกย้าย ผอ.เขตพื้นที่ ให้ออกจากพื้นที่ เพื่อความโปร่งใสในการตรวจสอบนั้น อยู่ระหว่างหารือ เนื่องจากขณะนี้ได้อายัดข้อสอบและชุดคำตอบทั้งหมดแล้ว จึงอาจไม่ส่งผลกระทบ พร้อมยอมรับเรื่องการตรวจข้อสอบ การประกาศผล ต้องมีความรอบคอบ น่าเชื่อถือ เตรียมเพิ่มโทษทางปกครอง พื้นที่ ทั้ง ผอ.เขตพื้นที่ คณะกรรมการตรวจนับคะแนน ตรวจคำตอบ

ทั้งนี้ สำหรับการสอบบรรจุพนักงานราชการตำแหน่งครู ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) จังหวัดสระแก้ว มีผู้เข้าสอบนางสาวเบญ มีรายชื่อลำดับที่ 1 จากจำนวน 9 ลำดับ ในการประกาศผลสอบครั้งแรก เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 โดยสอบติดพนักงานราชการทั่วไปอันดับที่ 1 เอกวิทยาศาสตร์ สพม.สระแก้ว แต่ผ่านไป 3 วัน เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2567 กลับไม่ปรากฏในรายชื่อในบัญชีเมื่อมีการประกาศผลสอบฉบับใหม่ แต่มีรายชื่ออื่นที่มีนามสกุลของผู้สอบที่ตรงกับนามสกุลของผู้อำนวยการโรงเรียนในจังหวัดใกล้เคียงแทน ในอันดับที่ 1 และยังมีรายชื่ออื่นเหมือนเดิมแต่สลับอันดับ ทำให้ไม่ได้รับการบรรจุเป็นครูตามลำดับเดิมก่อนหน้านี้.-416-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน