fbpx

กทม.-คพ.ร่วมกับ JICA ศึกษาวิเคราะห์หาต้นตอแหล่งกำเนิดฝุ่น PM2.5

กรุงเทพฯ 14 มี.ค. – กทม.ร่วม คพ.และผู้เชี่ยวชาญ JICA ญี่ปุ่น ศึกษาวิจัยใช้หลักวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์หาต้นตอแหล่งกำเนิดฝุ่น PM2.5 เพื่อเสนอแนะมาตรการบังคับใช้แก้ปัญหามลพิษทางอากาศอย่างยั่งยืน


กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ร่วมกับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (Japan International Cooperation Agency : JICA) และกรมควบคุมมลพิษ จัดสัมมนาเพื่อสร้างความเข้าใจในการพัฒนานโยบายและมาตรการการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ในเรื่อง “PM2.5 pollution status and evaluation in Bangkok Metropolitan Region and reflection to PM policies and measures” โดยมีนางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม. , Mr.Suzuki Kazuya หัวหน้าผู้แทน JICA ไทยแลนด์, ผู้เชี่ยวชาญ JICA และนายพันศักดิ์ ถิรมงคล ผู้อำนวยการกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ และตัวแทนเขต กทม.ทั้ง 50 เขต และตัวแทนจากจังหวัดปริมณฑล ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นางสาววรนุช สวยค้าข้าว รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม.กล่าวว่า โครงการความร่วมมือ ในการแก้ไขปัญหา PM2.5 เป็นความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นและไทย โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยไจก้าได้ทำการศึกษาแหล่งกำเนิดฝุ่น ในพื้นที่กทม.และปริมณฑล เพื่อนำไปสู่ข้อเสนอแนะนโยบายในการแก้ปัญหาให้ได้ยั่งยืนต่อไป โดยมีการศึกษามาตั้งแต่ปี2021 จนถึงวันนี้ การศึกษาผ่านมาได้ครึ่งทางแล้ว


นายพันศักดิ์ ถิรมงคล ผู้อำนวยการกองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ เปิดเผยว่า โครงการนี้มีแผนศึกษาวิจัย 3 ปี ขณะนี้ได้ผลการศึกษาที่พอจะเห็นภาพรวมของปัญหา ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ และ กทม. มีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ซึ่งส่งข้อมูลมาทำการวิเคราะห์ ให้เห็นในแต่ละพื้นที่ ซึ่งใน กทม.และปริมณฑล มีรูปแบบต้นกำเนิดฝุ่นที่คล้ายกัน ที่สำคัญคือพบว่า ต้นเหตุมีทั้งฝุ่น PM2.5 ที่เกิดมาจากแหล่งกำเนิดโดยตรง และที่เกิดจากปฏิกิริยาจากมลพิษอื่น ๆ ซึ่งการแก้ไข นอกจากจะต้องควบคุมจากแหล่งกำเนิดฝุ่น นอกจากจะต้องควบคุมจากแหล่งกำเนิดฝุ่นแล้ว ยังต้องมีนโยบายแก้ไขมลพิษอื่นๆ ด้วย เช่น มลพิษที่เกิดจากภาคการจราจร มลพิษ NOx หรือไนโตรเจนออกไซด์ ที่เกิดไอเสียจากการเผาไหม้เครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์ นำไปสู่ข้อเสนอแนะเรื่องมาตรฐานไอเสียและมาตรฐานน้ำมันเชื้อพลิง ซึ่งจากการศึกษาก็ชี้ให้เห็นว่ามาตรฐานยูโร 6 ก็ยังมีความจำเป็น รวมถึงควบคุมการปล่อยมลพิษจากภาคอุตสาหกรรม และการเผาในที่โล่ง ที่ต้องมีควบคุมให้ได้ผลเพื่อลดจำนวนให้ได้มากที่สุด ก็ยังเป็นมาตรงการที่จำเป็น

โดยข้อมูลจากกาลสัมมนาได้นำเสนอข้อมูลต่างๆ ที่ได้จากการศึกษา คือ 1.จัดทำบัญชีแหล่งกำเนิดของฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ด้วยเครื่องมือชนิดต่าง ๆ ที่ทำให้พบความสัมพันธ์กันของแหล่งกำเนิด และสาเหตุหลักๆ มาจากหลายแหล่งที่มาทั้งการจราจรหนาแน่น จากภาคอุตสาหกรรมสถานประกอบการ และมลพิษข้ามแดนที่มาจากทางจังหวัดใกล้เคียงและจากประเทศเพื่อนบ้าน และสำคัญจากปัจจัยสภาพอากาศที่ควบคุมไม่ได้ 2.ศึกษาองค์ประกอบทางเคมีของฝุ่น และ 3.ศึกษาการกระจายตัวของฝุ่น PM2.5 จากแหล่งกำเนิดจากแหล่งกำเนิดประเภทต่าง ๆ

ซึ่งจากงานวิจัย ทำให้ได้ข้อมูลเป็นรายพื้นที่ จากจุดที่มีการติดตั้งศูนย์วัดข้อมูลคุณภาพอากาศ ที่มีทั่ว กทม.และในจังหวัดปริมณฑล ทำให้สามารถออกมาตรการควบคุมแก้ปัญหารายพื้นที่ เช่น บางพื้นที่มีการก่อสร้างเยอะ บางพื้นที่ค่าฝุ่นจะสูงมาก ในช่วงการจราจรหนาแน่น การแก้ไขก็ต้องมีการทำให้ การจราจรตรงนั้น โฟล์วไปให้ได้เร็วที่สุด เป็นต้น และจากงานวิจัยยังชี้นโยบายลดฝุ่น ยังต้องให้ความสำคัญกับมลพิษที่มาของค่าฝุ่นอื่น ๆ ด้วย เช่น PM10 ซึ่งพบว่ามีความสัมพันธ์กันกับการเกิด PM 2.5 โดยผลจากงานวิจัยเมื่อแล้วเสร็จจะนำไปสู่ข้อสรุป เพื่อทำเป็นข้อเสนอแนะให้เป็นนโยบาย ในการบังคับใช้กฎหมายแก้ปัญหามลพิษทางอากาศต่อไป.-417-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง