fbpx

รมว.อว. รับพิจารณาข้อเสนอตัวแทนศิษย์อุเทนถวาย

กรุงเทพฯ 27 ก.พ. – รมว.อว. รับพิจารณาข้อเสนอ ยืนยันยังเปิดรับนักศึกษาปี 1 ตามปกติ แต่ให้เป็นไปตามระบบจัดการ นศ. ตามแผนของมหาวิทยาลัย ด้านตัวแทนศิษย์อุเทน ยังยืนยันไม่ย้ายออกไปไหน – มองเอาข้ออ้างปัญหาเด็กช่างตีกันมาเป็นตัวเร่งให้ย้ายออกเร็วขึ้น


นางสาวศุภมาส อิสรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้สัมภาษณ์หลังการพูดคุยกับตัวแทนศิษย์อุเทนฯ และประชาคมอุเทนถวาย ที่อยากจะให้ตนพูดยืนยันว่า มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ยังคงเปิดรับ นศ.ปี 1 ตามปกติแต่การจัดการนั้นจะเป็นไปตามแผนของ มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ที่จะมีแผนการจัดระบบการศึกษา ว่าจะจัดอย่างไร ส่วนที่ขอให้มีการตั้งคณะกรรมการอีกชุดใหม่ที่มีสัดส่วนของภาคส่วนอื่นด้วย ก็รับข้อเสนอไว้

ย้ำว่า กระทรวง อว.เป็นเหมือนแม่ที่ต้องดูแลลูกก็รับปากว่าจะดูแล นอกจากยึดหลักกฎหมายแล้วก็จะต้องยึดหลักมิติทางสังคมด้วยเพื่อให้สังคมมีความสงบสุข ให้เกิดข้อขัดแย้งน้อยที่สุด ส่วนความคืบหน้าแผนการย้ายนั้นมีการคุยกับอธิการบดีของอุเทนถวายหลายครั้ง ก็มีแผนจาก มทร.อุเทน ก็รอว่าจะมีการเสนอแผนขยับขยายไปอย่างไร


ด้านนายคูณแสน โควศวนนท์ นายกสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เขตพื้นที่อุเทนถวาย ให้สัมภาษณ์ว่าหลังได้คุยกับรมว. ก็ตอบรับข้อเสนอ ของทางประชาคมอุเทนถวาย ที่ประกอบด้วย
1.คัดค้านการย้ายเขตพื้นที่การศึกษา วิทยาเขตอุเทนถวาย ถนนพญาไท หรือ “อุเทนถวาย” ออกจากที่ดินพิพาท
2.ขอให้สนับสนุนจัดทำร่าง ยกวิทยฐานะส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาที่ดินพระราชทานเพื่อการศึกษา อันเป็นที่ตั้งของอุเทนถวาย ให้มีศักยภาพด้านความพร้อมในการรองรับการพัฒนาความรู้และวิทยาการสมัยใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างในยุคปัจจุบัน
3.ขอให้อุเทนถวาย มีเอกสิทธิในการบริหารจัดการด้านการเรียนการสอน และการพัฒนาสถานที่เพื่อรองรับการศึกษาได้เป็นเอกเทศ โดยผ่านการกำกับดูแลและสนับสนุนจากหน่วยงานด้านการศึกษาของภาครัฐโดยตรง

4.โดยเหตุที่ดินพิพาทเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน อุทิศให้โดยพระราชประสงค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งมีเนื้อที่เป็นเศษเสี้ยวส่วนน้อยของที่ดินของนิติบุคคลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่มีเหตุขัดข้องในการหยิบยกแปลความพระราชประสงค์ผิดแผกแตกต่างไปจากประวัติความเป็นมาเพื่อเอาไปเป็นของนิติบุคคล ชาวอุเทนถวายจึงมีความจำเป็น โดยได้ทำการร้องขอความเป็นธรรม ชาวอุเทนถวายขอให้ท่านนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี และประธานสภาผู้แทนราษฎรรวมถึงหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับระบบการศึกษา ได้ดำเนินการมุ่งเน้นยึดถือประโยชน์การศึกษา ให้เป็นที่ตั้งสำหรับการศึกษาวิชาช่างก่อสร้างเท่านั้น การไปเป็นของนิติบุคคลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถนำไปใช้เพื่อการพาณิชย์หรือประโยชน์ส่วนบุคคลใด ๆ ด้วยการจดทะเบียนโฉนดที่ดินพิพาทเป็นสาธารณะสมบัติของแผ่นดินสำหรับประชาชนใช้ร่วมกันเป็นที่ตั้งสถานศึกษาเท่านั้น และออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงและจัดทำทะเบียนที่ดินสาธารณะประโยชน์ตามแบบที่กฎหมายกำหนด

5.ขอให้ยกเลิกคำสั่ง ระงับคำสั่งหรือไม่ออกคำสั่ง โดยไม่ให้มีการโยกย้ายนักศึกษาอุเทนถวายไปเรียนที่แห่งอื่น การงดรับนักศึกษาใหม่ รวมทั้งการโยกย้ายคณะครู อาจารย์ บุคคลากร และเจ้าหน้าที่ไปประจำการที่อื่น


6.ขอให้มีการออกหนังสือแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินการและปฏิบัติให้เป็นไปตาม ข้อเรียกร้อง โดยแต่งตั้งคณะกรรมการสามฝ่าย สัดส่วนเท่ากัน มีประธานและคณะกรรมการฝ่ายที่สามที่มาจากบุคลภายนอกที่ไม่มีส่วนได้เสียหรือคาดหมายได้ว่ามีประโยชน์ได้เสียกับคู่กรณี

ส่วนข้ออ้างที่บอกจะแก้ปัญหาเด็กช่างตีกันให้ย้ายออกไปนั้น เป็นการหยิบประเด็นจากความจริงด้านเดียว มาเป็นข้ออ้างในการให้วิทยาเขตอุเทนถวายย้ายออกไป เพราะ นศ.ปัจจุบัน ไม่ได้เกี่ยวข้อง และตกเป็นเหยื่อด้วยซ้ำ ซึ่งสามารถแก้ปัญหาได้ โดยไม่ได้มุ่งย้ายวิทยาเขตอุเทนถวาย เป็นละเรื่อง กับการก่อเหตุ ของบุคคลภายนอกที่ก่อเหตุภายนอกสถาบัน

นายกสโมสร นศ.อุเทนถวาย กล่าวต่อว่า รู้สึกสบายใจขึ้นคาดหวังว่า จะได้รับคำตอบที่ชัดเจนหลังจากนี้ยืนยันจะสู้ต่อไป ไม่ย้ายออกไปเรียนที่อื่น หลังการพูดคุย แนวโน้มที่ประเมินหลังพูดคุย รมว.อว.จะรับข้อเสนอ และตั้งคณะกรรมการที่มีสัดส่วนคนกลางตามที่ขอมาใหม่ต่อไป และ รมว.จะเป็นตัวกลางพูดคุยกับจุฬาฯ และอุเทนถวาย ในประเด็นพิพาทข้อขัดแย้ง ซึ่งหากผลต่อไปไม่เป็นไปในทางบวกนั้น จะทำอย่างไร ตนยังตอบไม่ได้ ขอทำวันนี้ให้ดีที่สุด และวันนี้ เราไปยื่นหลายที่ ทั้ง จุฬาฯ, อว., สภาฯ และทำเนียบฯ

ด้านตัวแทนประชาคมชาวอุเทนถวาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในที่ประชุมได้ชี้แจงประวัติศาสตร์ความเป็นมา รากฐานการศึกษา ความสำคัญการเป็น รร.ช่างก่อสร้างแห่งแรกของไทย ท่าน รมว.ก็ให้ความสนใจและเล็งเห็นว่าสถาบันต้องขับเคลื่อนต่อไป และวันนี้ก็มาทวงถามการให้เรียกประชุมคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นอีกครั้ง ซึ่งประชุมครั้งแรกไปแล้ว ก็รอว่าจะนัดอีกทีเมื่อไหร่ รมว.ก็รับปากว่าจะเพิ่มเติมสัดส่วนของคณะกรรมการที่เป็นกลาง คาดว่าจะมีความคืบหน้าต่อไป ย้ำว่า เราต้องการเรียกร้องให้คงพื้นที่นี้ไว้เพื่อการศึกษา ตามวัตถุงประสงค์ตั้งต้น ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6. -417-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล