fbpx

กทม.สั่งปรับระบบจัดเก็บขยะใหม่ให้เห็นผลภายใน 1 เดือน

กรุงเทพฯ 10 ก.ค. – ผู้ว่าฯ กทม. สั่งปรับระบบจัดเก็บขยะใหม่ให้เห็นผลภายใน 1 เดือน จุดไหนไม่ครบ 2 ครั้ง/สัปดาห์ ให้แจ้งมาที่ Traffy Fondue


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงเรื่องการจัดเก็บขยะ ว่า จากนโยบายที่ได้ดำเนินการใน 1 ปีที่ผ่านมา ทั้งการรณรงค์ Zero Waste ที่เราเข้าไปส่งเสริมภาคเอกชนและชุมชนต่าง ๆ ให้มีการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง และโครงการไม่เทรวม ที่ส่งเสริมให้ประชาชนแยกขยะเปียกออกจากขยะแห้ง ข้อมูลปัจจุบันได้ขยะเปียกที่นำไปทำปุ๋ยหมักภายใต้โครงการไม่เทรวมอยู่ที่ประมาณ 70 ตัน/วัน ที่เหลือเป็นความร่วมมือของภาคเอกชนและอาคารสำนักงานต่าง ๆ ซึ่งมีการแยกขยะที่ต้นทางด้วย

สำหรับตัวเลขที่น่าสนใจ คือ ปริมาณขยะที่จัดเก็บได้เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากการที่เรารณรงค์ให้เอกชนรายใหญ่มาร่วมกันแยกขยะ ทำ Zero Waste โดยปริมาณขยะปี 66 ลดลงเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปี 65 ดังนี้ เดือน ก.พ. ลดลง 199 ตัน/วัน 5,572 ตัน/เดือน เดือน มี.ค. ลดลง 273 ตัน/วัน 8,463 ตัน/เดือน เดือน เม.ย. ลดลง 318 ตัน/วัน 9,540 ตัน/เดือน เดือน พ.ค. ลดลง 713 ตัน/วัน 22,103 ตัน/เดือน และเดือน มิ.ย. ลดลง 719 ตัน/วัน 21,570 ตัน/เดือน ซึ่งรวมลดลง 67,248 ตัน/เดือน ประหยัดงบประมาณได้กว่า 127.77 ล้านบาท ถือเป็นตัวเลขที่มีเทรนด์ที่ดีต่อเนื่อง ซึ่งแสดงถึงความสำเร็จของทุกคนที่ร่วมมือกัน และจะนำไปสู่การเก็บขยะที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะสามารถลดปริมาณขยะที่จะไปสู่หลุมฝังกลบหรือเผา


ส่วนปัญหาที่บางพื้นที่ยังเก็บขยะได้ไม่ดี เช่น จุดบางจุด หมู่บ้านบางหมู่บ้าน ที่อาจมีการเก็บสัปดาห์ละวัน ได้มีจัดเก็บข้อมูล ทั้งจำนวนรถ จำนวนบุคลากร ระบบจัดเก็บขยะเป็นอย่างไรในแต่ละเขต พบว่า ปัจจุบันจำนวนรถขยะเพียงพอกับปริมาณขยะของทุกเขต กรอบอัตรากำลังพนักงานขับรถและพนักงานเก็บขยะไม่สัมพันธ์กับจำนวนรถเก็บขนมูลฝอย เขตชั้นนอกมีการขยายตัวของเมืองสูงแต่อัตรากำลังยังเท่าเดิม ทำให้ไม่สามารถใช้รถจัดเก็บขยะรอบที่ 2 ได้ทุกคัน การขยายตัวของเมืองทำให้เหลือรอบการจัดเก็บ 1 ครั้ง/สัปดาห์ เพื่อให้สามารถบริการได้ทั้งพื้นที่

เมื่อนำข้อมูลที่มีมาวิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ และหาแนวทางบริหารจัดการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บมูลฝอย จะได้แนวทางหลัก ๆ ดังนี้ 1.ถนนสายหลัก ถนนสายรอง (จุดทิ้งขยะบนทางเท้า) ให้จัดเก็บทุกวัน 2.ถนนขนาดเล็ก ชุมชน (ตามระเบียบ) วัด สถานที่ราชการ ให้จัดเก็บ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ และ 3. ตลาด หมู่บ้าน คอนโดมิเนียม อาคารสำนักงาน ห้างฯ ให้จัดเก็บ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ หรือมากกว่า โดยภายใน 1 เดือน จะต้องให้เห็นการปรับปรุงอย่างชัดเจน ซึ่งนโยบายคือ ปรับพื้นที่เก็บขยะให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ปรับจำนวนรถจากเขตที่มากเกิน ไปยังเขตที่รถมีจำนวนไม่เพียงพอ หรือลดจำนวนการเช่า รถอัดท้าย (2 ตัน และ 5 ตัน) ต้องใช้ให้ได้ 2 เที่ยว/วัน ใช้บุคลากร 2 ชุด รถยกภาชนะ (3 ลบ.ม. และ 8 ลบ.ม.) ใช้รถมากกว่า 2 เที่ยว ใช้ พขร. 1 คน/วัน เกลี่ยอัตรากำลังระหว่างเขต พิจารณาให้เงินค่าอาหารทำการนอกเวลา (OT) สำหรับบุคลากรที่อาสา ซึ่งจากการที่ได้ทานข้าวกับพนักงานทุกสัปดาห์พนักงานกวาด/เก็บขนมูลฝอยหลายคนก็อยากจะได้รายได้เพิ่ม ยินดีที่จะทำ OT เพิ่ม และให้จัดทำแผนปรับปรุงการจัดเก็บขยะ ไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง/สัปดาห์ ระบุพื้นที่ วันเก็บ เวลาจัดเก็บให้ชัดเจน

หากภายใน 1 เดือน ยังมีปัญหาเรื่องเก็บขยะไม่ครบถ้วน เช่น จัดเก็บแค่ 1 ครั้ง/สัปดาห์ ให้แจ้งมาที่ Traffy Fondue เราจะได้มีฐานข้อมูล และไปเร่งดำเนินการให้ นอกจากนี้ อยากจะขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนให้ช่วยแยกขยะ เป็นขยะเปียกกับขยะแห้ง หรือถ้าเราสามารถแยกขยะรีไซเคิลออก เช่น ขวดพลาสติก PET หรือกระดาษ ไปขายซาเล้งได้ ก็จะทำให้การแยกขยะท้ายรถของพนักงานน้อยลง รถขยะก็จะจัดเก็บได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือหากในหมู่บ้านสามารถนำขยะมากองรวมกันเป็นจุด หรือมีการลากขยะมารวมที่จุด ก็จะทำให้การจัดเก็บขยะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีการให้ค่าตอบแทนสำหรับคนที่ลากขยะมาที่จุดรวม (อาสาสมัครชักลากมูลฝอย) ด้วย ซึ่งหากได้รับความร่วมมือจากทุกคน เชื่อว่าจะเห็นการพัฒนาที่ดีขึ้นเป็นอย่างมาก. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด