fbpx

แนะผู้หญิงที่เผชิญความรุนแรงใช้ กม.เข้าพบอัยการคุ้มครองสิทธิ

9 ก.พ. – รองโฆษกอัยการฯ แนะใช้เคส “ดิว อริสรา” เป็นอุทาหรณ์ ขอให้ผู้หญิงที่เผชิญความรุนแรงในครอบครัว ใช้ช่องทางกฎหมาย เข้าพบอัยการคุ้มครองสิทธิ ยื่นคำร้องต่อศาล ให้ศาลสั่งห้ามสามี หรือบุคคลนั้นเข้าใกล้ได้ หากสามีไม่ปฏิบัติตาม ศาลออกหมายจับได้


นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงกรณีผู้หญิงที่ถูกแฟน หรือสามี ทำร้ายร่างกาย คล้ายกับเคสของนักแสดงสาวดิว อริสรา ที่ถูกอดีตแฟนทำร้ายร่างกายและจิตใจว่า กรณีนี้มีช่องทางกฎหมายในการช่วยดูแลผู้หญิง โดยอันดับแรก สามารถไปพบอัยการคุ้มครองสิทธิ ที่มีอยู่ 117 แห่งทั่วประเทศ ที่สำนักงานอัยการจังหวัดได้ หรือโทรสายด่วน 1157 จากนั้นอัยการจะนัดพบเข้ามาสอบถามรายละเอียด ให้คำปรึกษาข้อกฎหมาย และให้ยื่นคำร้องขอคุ้มครองไปที่ศาลเยาวชนและครอบครัว ขอคุ้มครองสวัสดิภาพ จากนั้นตามขั้นตอนทางกฎหมาย ศาลจะสั่งพิจารณาห้ามสามี หรือบุคคลนั้นเข้าใกล้ หากมีบ้านญาติที่ไปอยู่ได้ศาลจะสั่งห้ามสามี หรือบุคคลนั้นเข้าใกล้ตัว หรือแม้แต่คนที่ไม่มีที่ไป ต้องอยู่บ้านหลังเดียวกัน ศาลจะมีคำสั่งออกมาเลยว่าห้ามฝ่ายชายเข้าใกล้ในรัศมีกี่เมตร ถ้าศาลสั่งให้คุ้มครองสวัสดิภาพแล้ว ฝ่ายชายไม่ปฏิบัติตาม อัยการสามารถขออนุมัติศาลออกหมายจับไปขัง เพื่อบังคับให้เป็นคนดีของครอบครัวได้ พร้อมขอฝากให้ผู้หญิงทุกคน อย่าทนต่อความรุนแรงในครอบครัว หากเจอสถานการณ์ถูกทำร้ายร่างกายต่อเนื่องนาน 1-2 ปี ให้ใช้ช่องทางทางกฎหมาย ขอให้อย่าใช้กำลังตอบโต้ แก้แค้นด้วยการใช้อาวุธกัน เพราะตัวเองจะกลายเป็นผู้ต้องหาเสียเอง

รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ย้ำว่าสำนักงานอัยการสูงสุด มีหน่วยงานที่ดูแลในเรื่องนี้อยู่ทั่วประเทศ ขอให้ผู้ที่ถูกกระทำเดินเข้ามาพบอัยการ ปรึกษาอัยการ ที่ผ่านมาอัยการคุ้มครองสิทธิช่วยชีวิตผู้ที่ถูกกระทำมีแล้วมากมาย โดยหากเป็นเรื่องด่วน อัยการสามารถยื่นคำร้องต่อศาล ให้ไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อรีบให้การช่วยเหลือ ป้องกันความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นได้ทันที. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ