fbpx

สกศ.เปิดเวทีระดมสมองวิเคราะห์แนวทางฟื้นฟูการเรียนรู้

กรุงเทพฯ 27 ต.ค. – ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดการประชุมเรื่อง “สภาวะการฟื้นฟูการเรียนรู้และเร่งรัดประสิทธิผลการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้มากกว่า 200 คน ในรูปแบบผสมผสานทั้งแบบ Onsite และ Online


ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวเปิดงานใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า ข้อมูลจากรายงานสภาวะการศึกษาไทย ปี 2563 และ 2564 ที่ศึกษาโดย สกศ. พบว่าผลกระทบที่สำคัญที่สุดที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในปี 2019 คือ “การสูญเสียการเรียนรู้” (Learning Loss) จากต้องหยุดเรียนเป็นเวลานาน รวมทั้งการเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้จาก Onsite เป็น Online และปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยมีเด็กและเยาวชนหลุดออกจากระบบการศึกษาจำนวนมาก สกศ. จึงได้นำมาจัดทำเป็นหัวข้อรายงานสภาวะการศึกษาไทย ปี 2565 ซึ่งถือเป็นประเด็นที่บ่งบอกถึงสภาวะการศึกษาไทย ปี 2565 มากที่สุด การประชุมครั้งนี้ตอบโจทย์การแก้ไขปัญหาทางการศึกษาที่เกิดจากโควิด-19 อย่างตรงประเด็น ทั้งในเรื่องการฟื้นฟูการเรียนรู้ และการเร่งรัดประสิทธิผลการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา และยังทำให้รายงานสภาวะการศึกษาไทย ปี 2565 มีความสมบูรณ์ครบถ้วน และมีประโยชน์ต่อผู้อ่านอย่างแท้จริง

ดร.อาร์ตี้ เซจิ หัวหน้าฝ่ายการศึกษาองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย กล่าวว่า ผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาด ทำให้เด็กปฐมวัย ประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งเป็นช่วงวัยที่ต้องได้รับการส่งเสริมพัฒนาการและสมรรถนะในด้านต่าง ๆ ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก นักเรียนไม่สามารถไปโรงเรียน หลุดหายออกจากระบบ สูญเสียการเรียนรู้ โดยเฉพาะนักเรียนจากกลุ่มชายขอบ กลุ่มด้อยโอกาส กลุ่มรายได้ต่ำ เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และความไม่เสมอภาคทางการศึกษาชัดเจนยิ่งขึ้น ผลกระทบต่อครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง อาจไม่มีทักษะ และแนวทางในการรับมือกับปัญหาดังกล่าว ดังนั้น ประเด็นเหล่านี้ต้องเร่งดำเนินการเพื่อวางแผนรับมือในอนาคตโดยการปรับการเรียนการสอนให้มีประโยชน์ต่อไป


สำหรับการประชุมครั้งนี้ มีการจัดกิจกรรมเสวนา เรื่อง “การฟื้นฟูการเรียนรู้และเร่งรัดประสิทธิผลการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา” และการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อวิเคราะห์สภาวะฟื้นฟูการเรียนรู้และเร่งรัดประสิทธิผลการเพิ่มโอกาสทางการศึกษา จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตั้งแต่ระดับห้องเรียน สถานศึกษา หน่วยงานส่วนภูมิภาค หน่วยงานส่วนกลาง และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด