fbpx

แพทย์ออกแถลงการณ์ค้านกัญชาเสรี

สำนักข่าวไทย 20 ก.ย. – แพทยสภาพร้อมด้วยแพทยสมาคมฯ ผนึกกำลังร่วมกับราชวิทยาลัยการแพทย์ 15 แห่ง ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างถูกวิธี ค้านการใช้เพื่อสันทนาการ ห่วง 2 แนวคิด ทั้งกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด และหนุนให้ประชาชนปลูกรักษาโรคเอง ทำให้เกิดความเข้าใจที่ผิด หนุนนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดให้โทษ เพื่อให้หน่วยงานรัฐสามารถควบคุมไม่ใช่ในทางที่ผิดได้ แจงปลูกเองได้กัญชาไม่มีคุณภาพ และไม่สามารถแยกแยะการใช้เพื่อสันทนาการหรือทางการแพทย์ ผลกระทบมีให้เห็นคนนำกัญชาไปผสมอาหารขาดคนรับผิดชอบ


แพทยสภา, แพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯ  และอีก 15 ราชวิทยาลัย ประกอบด้วย ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์, ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ, ราชวิทยาลัยจักษุฯ, ราชวิทยาลัยจิตแพทย์ฯ, ราชวิทยาลัยโสต ศอ นาสิกฯ, ราชวิทยาลัยออร์โธปิดิกส์ฯ, ราชวิทยาลัยวิสัญญีแพทย์ฯ, ราชวิทยาลัยเวชศาสตร์ฟื้นฟูฯ, ราชวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวฯ, ราชวิทยาลัยศัลยแพทย์ฯ, ราชวิทยาลัยรังสีแพทย์ฯ, ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์ฯ, ราชวิทยาลัยพยาธิแพทย์ฯ, ราชวิทยาลัยแพทย์ฉุกเฉินฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ใช้กัญชาทางการแพทย์อย่างถูกวิธี  คัดค้านการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ และขอให้ทุกนโยบายที่เกี่ยวข้องกับกัญชาได้มีกลไกที่จะยับยั้งการใช้กัญชา เพื่อสันทนาการด้วยเสมอ 

โดยเนื้อหาของแถลงการณ์ดังกล่าว มีการระบุห่วงกังวลกับปัญหาจากการใช้กัญชาใน  2 ข้อที่อาจก่อปัญหาในปัจจุบันและผลเสียต่อไปในอนาคต คือ 


1.กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดให้โทษ ทางการแพทย์และกฎหมายสากล กัญชาคือยาเสพติดให้โทษ จึงต้องมีกฎหมายควบคุมเพื่อไม่ให้ใช้ในทางที่ผิด การกำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษตามทางการแพทย์และกฎหมายสากล จะทำให้หน่วยงานรัฐนำกฎหมายและข้อบังคับเกี่ยวกับยาเสพติดมาควบคุมการใช้กัญชาในทางที่ผิดได้ การมุ่งให้ความรู้โดยไม่มีกฎหมายควบคุม ไม่สามารถจัดการปัญหายาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังจะเห็นว่าหลังวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ.2565 องค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ มากมายต้องออกกฎระเบียบของตน เพื่อปกป้องคนในองค์กรหรือหน่วยงานจากกัญชาแทนกฎหมายจากรัฐบาล

2.การให้ประชาชนปลูกและใช้กัญชารักษาโรคเอง แนวคิดนี้ขัดแย้งกับกัญชาทางการแพทย์และการควบคุมการใช้กัญชาในทางที่ผิด เนื่องจากกัญชาที่ประชาชนทั่วไปปลูกเป็นกัญชาไม่มีคุณภาพและปนเปื้อนง่าย กัญชาเป็นพืชที่ดูดซับสารพิษและโลหะหนักได้มาก การปลูกแบบมีคุณภาพทำได้ยากท ให้สารสำคัญ เช่น THC,CBD ในผลผลิตมีปริมาณที่ไม่แน่นอน และ ประชาชนไม่มีความรู้ด้านกัญชาทางการแพทย์มากพอ ขณะที่กัญชาเป็นยาเสพติดให้โทษที่อันตราย กัญชาทาง การแพทย์ก็เป็นศาสตร์ที่ลึกซึ้งและมีรายละเอียดมาก เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย ประเทศไทยและประเทศต่างๆ ได้กำหนดให้แพทย์และเภสัชกรต้องได้รับการอบรมกัญชาทางการแพทย์ก่อนจึงจะให้รักษาได้ การให้ผู้ที่ไม่มีความรู้ด้านกัญชาทางการแพทย์รักษาผู้ป่วย นอกจากจะไม่เกิดประโยชน์แล้ว ยัง อาจก่อให้เกิดโทษร้ายแรงต่อผู้ป่วยได้อีกด้วย, การไม่สามารถแยกระหว่างกัญชาทางการแพทย์กับกัญชาเพื่อสันทนาการ ผู้ที่เสพกัญชาเพื่อสันทนาการสามารถใช้เหตุผลทางการแพทย์เพื่อคงการใช้แบบนันทนาการของตน, เยาวชนหรือคนอื่นเข้าถึงกัญชาได้โดยง่าย เนื่องจากผู้ ปลูกอาจจะมีความย่อหย่อนในการป้องกันเยาวชนหรือคนอื่นเข้าถึงการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ, การนำกัญชาไปผสมอาหารจนเกิดผลเสียต่อสุขภาพ โดยไม่สามารถหาผู้รับผิดชอบได้, การเสพเพื่อสันทนาการที่บ้านไม่เป็นความผิด ทั้งที่การเสพนั้นจะเป็นผลเสียต่อผู้เสพและผู้ใกล้ชิดในครอบครัว รวมทั้งเด็กและเยาวชน ทั้งระยะฉับพลันและระยะยาว

ด้าน ศ.เกียรติคุณ นพ.สมศักดิ์ โลห่เลขา ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากมีสื่อให้ความสนใจและเสนอข่าวเกี่ยวกับผลกระทบมจากกัญชา ไม่ว่าจะเป็นในอาหารหรือในผลิตภัณฑ์ ทำให้พ่อแม่มีความรู้เท่าทันมากขึ้น ไม่ให้ลูกทานอาหาร หรือขนมที่มีส่วนผสมของกัญชา เพราะอาจเกิดผลกระทบระยะยาว อย่างไรก็ตาม ในทางการแพทย์ที่ราชวิทยาลัยต่าง ๆ เรียกร้อง คือ ต้องการให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด และสนับสนุนในทางการแพทย์ ไม่ใช่เสรีแบบนี้ เพราะประโยชน์ทางการแพทย์ที่ได้จากการใช้กัญชารักษาโรคมีแต่น้อย โรคบางโรคแม้ใช้กัญชารักษาแล้ว ก็ใช่ว่าจะหายขาดแค่ทุเลา  ส่วนที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขอ้างว่ามีประกาศกระทรวงครอบคลุม แต่อย่าลืมเป็นเพียงการให้คำแนะนำว่าควรใช้เท่าไหร่ อย่างไร  แต่ไม่มีการบทลงโทษ ควบคุม ทำให้เกิดการควบคุมการใช้กัญชาไม่ได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ