fbpx

สาวใหญ่ส่งออกนกพิราบอินเดีย สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ปราจีนบุรี 3 ธ.ค.- ไม่ว่าเศรษฐกิจจะตกต่ำแค่ไหน สาวใหญ่ชาวปราจีนบุรี ไม่ขออยู่เฉย หันมาเลี้ยงนกพิราบอินเดียส่งขายทั้งตลาดเมืองไทยและต่างประเทศ สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำเดือนละหลายหมื่นบาท


จากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ หลายคนเกิดอาการท้อแท้หมดแรงสู้ แต่กับคุณกชกร จัตุรัส เป็นผู้หญิงแกร่งที่ไม่ยอมแพ้ จึงหาอาชีพที่คิดว่าลงทุนน้อยพอได้กำไรมาเลี้ยงตัว เผื่อว่าถ้าไปไม่ไหวก็จะไม่เจ็บตัวมาก จนมาลงเอยที่การเลี้ยงนกพิราบอินเดีย เพราะในช่วงที่เริ่มเลี้ยงยังไม่ค่อยมีใครเลี้ยงอย่างจริงจัง จึงไม่น่าจะมีคู่แข่ง จึงตัดสินใจนำเงินที่เก็บไว้มาสั่งพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ที่ สายเลือดดีมาเลี้ยงในราคาที่มีตั้งแต่ ตัวละ 3,500 บาท ถึง 6,000 บาท เมื่อลูกนกโตเต็มวัยก็ผสมพันธุ์ แต่ช่วงแรกจะไม่ขายเก็บเอาไว้เป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์จนได้พ่อ และแม่มากพอถึงเริ่มเพาะลูกขาย โดยจะเริ่มขายที่ราคา 100 บาท ถึง 3,000 บาท สำหรับลูกนก ถ้าสีสวยนิยมราคาก็อาจถึง 3,000 บาท แต่สำหรับคนไทยแล้วมักนิยมสีขาวมากที่สุด จึงเป็นสีที่ขายดี แต่สำหรับผู้ที่จะเลี้ยงไว้ทำพันธุ์ จะเลือกตัวที่มีสีสันแปลกตา ไม่ว่าจะเป็นสีดำหรือสีน้ำตาลซึ่งเป็นสีที่วงการนิยมมาก เพราะแต่ละรุ่นในหลายๆ แม่อาจมีแค่ หนึ่งหรือสองตัวเท่านั้น

สำหรับนกพิราบอินเดียนั้น จะออกไข่ 2 เดือนต่อ 1 ครั้ง โดยแต่ละครั้งจะมีไข่ไม่เกิน 2 ฟอง และเป็นนกที่เลี้ยงง่ายโตเร็ว มีนิสัยเชื่อง กินอาหารเม็ดผสมข้าวเปลือก แต่ควรมีน้ำให้นกเล่น นกพิราบอินเดียนั้นชอบอาบน้ำผึ่งแดดเป็นนกที่รักสะอาด   


คุณกชกร ยังบอกด้วยว่า ไม่ต้องกลัวนกบินหนีเพราะนกพิราบอินเดียนั้นบินไม่เก่งและมักอยู่ใกล้คน ลักษณะเด่นของนกพิราบอินเดียนั้น สังเกตที่หัวจะมีหงอนทั้งตัวผู้ และตัวเมีย มีขนเท้าที่ยาวปิดคลุมเท้าทั้งหมด หางจะลำแพนเหมือนหางนกยูง ซึ่งจะแพนตลอดเวลา ทำให้นกพิราบอินเดียนั้นสวยงามน่าเลี้ยงกว่านกพิราบทั่วไป และมีขนาดใหญ่กว่าน้ำหนักต่อตัวประมาณ 1.5 กก.

คุณกชกร จัตุรัส เล่าว่าทุกวันนี้เลี้ยงนกพิราบอินเดียเป็นอาชีพขายทั่วไป มีการจัดส่งทั่วประเทศ มีบ้างที่มาซื้อเอาไปขายต่อ หรือซื้อเพื่อไปทำพันธุ์ จนมีลูกนกที่เลี้ยงไว้กระจายไปแทบทั่วประเทศ ไม่เฉพาะในต่างจังหวัด แม้แต่ต่างประเทศทั้ง ลาว กัมพูชา ก็เป็นลูกค้า เหลืออีกที่คือ เวียดนาม ยังตัดสินใจว่าจะส่งหรือไม่เพราะกลัวว่า ลูกนก จะตายก่อนถึงมือคนสั่ง แต่ถ้าระบบการขนส่งพร้อมก็พร้อมที่จะส่งไปให้โดยคิดราคาเท่ากับในเมืองไทยบวกแค่ค่าขนส่งจริงเท่านั้น 

สุดท้ายคุณกชกร ยังฝากถึงคนที่อยากเลี้ยงจะเลี้ยงเป็นอาชีพ หรือเป็นเพื่อสวยงามสามารถโทรศัพท์สอบถามที่หมายเลข  064- 660 8420 ยินดีให้คำแนะนำ.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ