fbpx

นายอำเภอเทพาดำนา โชว์ข้าวช่อขิงเป็นสุดยอดข้าวสารพัดประโยชน์

สงขลา 7 พ.ย. – นายอำเภอเทพา นำส่วนราชการ ดำนาร่วมกับชาวบ้านกลุ่มสตรีฟื้นฟูนาร้างบ้านพรุชิง ปลูกข้าวช่อขิง 5 ไร่ แจกให้ชาวบ้าน ช่วยเหลือนักเรียนและกลุ่มเปราะบาง เผยข้าวช่อขิงของบ้านพรุชิงเป็นสุดยอดข้าวดีกว่าข้าวหอมมะลิ ช่วยต้านมะเร็ง ชะลอความแก่บำรุงสายตา และเหมาะกับผู้ป่วยเบาหวานด้วย


ที่ อ.เทพา จ.สงขลา นายสิทธิชัย เทพภูษา นายอำเภอเทพา แปลงร่างตั้งแต่หัวจรดเท้าเป็นชาวนา นำส่วนราชการทั้งเกษตรอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ ร่วมดำนากับสมาชิกกลุ่มสตรีฟื้นฟูนาร้างบ้านพรุชิง หมู่ 7 ต.ท่ามวง อ.เทพา ใช้ชื่อกิจกรรมว่า “เอามื้อสามัคคี ทำนาช่วยเหลือครัวเรือนยากจน” แบกกล้าและลงไปปักกล้าดำนาในโคลนตมร่วมกับชาวบ้าน

นายอำเภอเทพา เปิดเผยว่า ทางอำเภอได้ลงทุนปลูกข้าวช่อขิงในที่นาของชาวบ้าน 5 ไร่ และผลผลิตที่ได้จะแยก ส่วนแรกคืนให้กับกลุ่มสตรีฟื้นฟูนาร้างบ้านพรุชิง ส่วนที่ 2 นำไปช่วยเหลือนักเรียนยากจนโครงการพระราชดำริ และส่วนที่ 3 มอบให้กับกลุ่มเปราะบางในพื้นที่ อ.เทพา


ด้านนางฮาลีส๊ะ หมันหมาด อายุ 55 ปี ประธานกลุ่มสตรีฟื้นฟูนาร้างบ้านพรุชิง เปิดเผยว่า ปัจจุบันทางกลุ่มมีสมาชิกอยู่ 35 คน ได้พลิกฟื้นนาร้างตามโครงการพระราชดำริมาตั้งแต่ปี 2550 ปลูกข้าวช่อขิงในที่นากว่า 100 ไร่ แยกเป็น 2 หมู่บ้านคือบ้านพรุชิง 50 ไร่ และบ้านกระอาน 50 ไร่ ทำนาแบบครบวงจรทั้งปลูกข้าวนาปี มีโรงสีข้าวของกลุ่มเอง และส่งจำหน่ายตามท้องตลาด โดยปีนี้ได้รางวัลกลุ่มอาชีพสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีดีเด่นของ จ.สงขลาด้วย

สำหรับข้าวช่อขิง ของชาวบ้านพรุ ชึ่งเป็นข้าวที่มีผลการวิจัยออกมายืนยันว่าเป็นข้าวที่มีคุณภาพและประโยชน์ดีกว่าข้าวหอมมะลิหลายเท่า กินแล้วช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสายตา และชะลอความแก่ ที่สำคัญผู้ที่เป็นโรคเบาหวานก็รับประทานได้ดี. -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร