fbpx

ชาวบ้าน จ.ภูเก็ต ร้องขอความเป็นธรรม ถูกบุกรุกที่ ส.ป.ก.

ภูเก็ต 14 ก.ค. – ชาวบ้านหอบเอกสารร้องสื่อ หลังมีผู้บุกรุกที่ ส.ป.ก. เข้าไปสร้างสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่กะรน จ.ภูเก็ต ใกล้แหล่งท่องเที่ยวใหม่


นายวรวิทย์ ชาวบ้านที่ครอบครองที่ดิน 31 ไร่ หมู่ 2 ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งซื้อต่อมาจากชาวบ้านในพื้นที่ ใกล้ทางขึ้นผาหินดำ แหล่งท่องเที่ยวใหม่ของ จ.ภูเก็ต พร้อมทนายความ นำเอกสารหลักฐานต่างๆ เข้าร้องเรียนสื่อมวลชน เพื่อขอความเป็นธรรม และเรียกร้องให้จังหวัด และสำนักงานปฏิรูปที่ดินภูเก็ต ดำเนินการกับผู้บุกรุกอยู่อาศัยและปลูกสร้างอาคารในที่ดิน ส.ป.ก.แปลงดังกล่าว โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย หลังศาลมีคำพิพากษาว่าที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นของ ส.ป.ก.

นายวรวิทย์ เล่าว่า ซื้อที่ดินแปลงนี้มาจากชาวบ้าน มีเอกสารซื้อขายชัดเจน โดยได้ปลูกยางพาราตั้งแต่ปี 2523 มีการดูแลเก็บผลผลิต ชำระภาษีบำรุงท้องที่ (ภบท.5) ทุกปี ต่อมาปี 2540 องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ขอตัดถนนผ่านในที่ดิน ตนเซ็นยินยอม โดยเสียที่ดินไป 8 ไร่ ปัจจุบันเป็นถนนสาธารณะกว้าง 13 เมตร ผ่านไปยังผาหินดำ แหล่งท่องเที่ยวใหม่ของภูเก็ต จึงเหลือที่ดิน 23 ไร่เศษ


กระทั่งปี 2542 ส.ป.ก.ภูเก็ต ทำหนังสือแจ้งให้เจ้าหน้าที่รังวัดแนวที่ดิน เพื่อเข้าสู่สารบบการปฏิรูปที่ดิน และตนได้ยื่นเรื่องเพื่อขอเอกสารสิทธิให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) ซึ่งปัจจุบันยังอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบคุณสมบัติ ขณะเดียวกันมีผู้มาอ้างกรรมสิทธิ์การครอบครองที่ดินดังกล่าว มีการปลูกสิ่งปลูกสร้างต่างๆ เพื่อให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าเป็นที่ดินของเขา ขัดขวางไม่ให้ตนเข้าไปในที่ดินแปลงดังกล่าว จึงไปแจ้งความที่ สภ.กะรน แต่ตำรวจไม่รับแจ้งความ จึงลงบันทึกประจำวันไว้ และยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดภูเก็ต เพื่อขับไล่ชายคนดังกล่าวให้ออกจากที่ดิน ศาลมีคำพิพากษา ทาง ส.ป.ก.ภูเก็ต ได้ปิดป้ายประกาศให้ผู้ที่ครอบครองรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และให้ออกจากที่ดิน ใน 3 เดือน ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันยังไม่มีการดำเนินการใดๆ และยังมีการก่อสร้างเพิ่มเติม จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการทางกฎหมายกับบุคคลดังกล่าว ที่ผ่านมาได้ทำหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมไปยังผู้ว่าฯ ภูเก็ต มีการสั่งให้ ส.ป.ก.ภูเก็ต ตรวจสอบข้อเท็จจริง และได้รับแจ้งว่า ส.ป.ก. ยังอยู่ในขั้นตอนของการยื่นอุทธรณ์ ทำให้ปัญหาข้อพิพาทยังไม่สิ้นสุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ