fbpx

ตรุษจีนทั่วไทยไม่คึกคัก

31 ม.ค. – ชาวไทยเชื้อสายจีนทั่วไทย พร้อมใจไหว้เทพเจ้าและบรรพบุรุษในเทศกาลตรุษจีน แต่บรรยากาศโดยรวมไม่คึกคัก เนื่องจากสถานการณ์โควิดและเศรษฐกิจ ทำให้ต้องระมัดระวังการจับจ่าย


ขึ้นเหนือไปที่เชียงใหม่ บริเวณศาลเจ้าปุงเถ่ากง ย่านตลาดต้นลำไยในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่สุด อายุมากกว่า 100 ปี มีชาวไทยเชื้อสายจีนนำของเซ่นไหว้ ไปถวายขอพรองค์เทพเจ้า 9 จุด ซึ่งบรรยากาศที่นี่เป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่ร้านจำหน่ายเครื่องเซ่นไหว้ในตลาดวโรรส ตัวเมืองเชียงใหม่ ยังคงมีผู้คนพากันไปซื้อของที่ใช้ไหว้องค์เทพพระเจ้าและบรรพบุรุษกันอย่างคึกคัก ทำให้พ่อค้าแม่ค้ากลับมายิ้มได้บ้าง และเทศบาลนครเชียงใหม่ยังจัดงานไซน่าทาวน์ 2022 ระหว่าง 31 มกราคม-2 กุมภาพันธ์ บริเวณถนนวิชยานนท์ และถนนข่วงเมรุ หรือตรอกเล่าโจ๊ว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ หลังจากงดจัดในปีที่ผ่านมา

ศาลเจ้าดัง จ.สงขลา เปิดให้ไหว้เทพเจ้าวันตรุษจีนแบบโต้รุ่ง
ลงใต้ไปที่ จ.สงขลา ที่ศาลเจ้าพ่อเสือหาดใหญ่ ย่านถนนนิพัทธ์อุทิศ2 ใจกลางเมืองหาดใหญ่ มีชาวไทยเชื้อสายจีนเดินทางไปกราบไหว้ขอพรองค์เทพ ตั่ว เหล่าเอี๊ย หรือเฮี่ยงเทียนเสี่ยงตี่ บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ไม่คึกคักเท่าที่ควร ชาวจีนถือเป็นเทพศักดิ์สิทธิ์ที่คอยปกป้องอภิบาล และปราบปรามศัตรู และเป็นเทพองค์หนึ่งที่ผู้คนนิยมไปกราบไหว้ขอพรในช่วงตรุษจีน นอกจากจะมากราบไหว้องค์เทพขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงตรุษจีนแล้วหลายคนก็มาทำพิธีแก้ปีชงด้วย และในวันนี้ศาลเจ้าพ่อเสือหาดใหญ่จะเปิดชาวไทยเชื้อสายจีนและผู้คนทั่วไปได้เข้ามาประกอบพิธีไว้ตรุษจีนแบบโต้รุ่งยาวไปจนถึงช่วง 3 ทุ่มวันพรุ่งนี้ (1 ก.พ.)


ชาวไทยเชื้อสายจีน นำหมูย่างไหว้คึกคัก
ส่วนที่ จ.ตรัง เช้าวันนี้ที่ศาลเจ้าท่ามก๋งเยี่ย ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อายุเกือบ 200 ปี มีชาวไทยเชื้อสายจีนแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีแดง ส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัว กราบไหว้ขอพรองค์ศักดิ์สิทธิ์กิวอ่องไต่เต่ กันอย่างไม่ขาดสาย พร้อมนำหมูย่างแบบเป็นตัวมาถวายแล้วกว่า 10 ตัว และมีหมูย่างแบบเป็นชิ้น ชิ้นละ 1-2 กิโลกรัม รวมทั้งเป็ดต้ม ไก่ต้ม ขนมเข่ง และผลไม้มงคลต่าง ๆ มากราบไหว้องค์ศักดิ์สิทธิ์ เพื่อขอพรให้ครอบครัวเริ่มต้นปีเสืออย่างมีสติ สุขภาพแข็งแรง กิจการเจริญก้าวหน้า พร้อมเติมน้ำมันตะเกียงและเสี่ยงเซียมซี่หวังได้เลขเด็ดกลับไปเป็นของขวัญต้อนรับวันตรุษจีน

ของขึ้นชื่ออย่างหมูย่าง ยอดขายปีนี้ถือว่ายังคงคึกคักพอสมควร แม้จะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เจ้าของร้าหมูย่าง บอกว่า ยอดสั่งหมูย่างปีนี้น้อยลงกว่าปีที่แล้ว เนื่องด้วยสภาพเศรษฐกิจ และราคาหมูก็แพงขึ้น ลูกค้าจากที่เคยสั่งเป็นตัว ก็เปลี่ยนสั่งเป็นกิโลแทน ขายกิโลกรัมละ 550 บาท วันนี้ก็ได้เตรียมย่างหมูไว้ประมาณ 70 กว่าตัว ลดน้อยลงกว่าปีที่แล้ว จาก 100 กว่าตัว ส่วนราคาแพงกว่าปีที่แล้ว ตัวละประมาณ 2,000-3,000 บาท อยู่ที่น้ำหนักของหมูย่าง เฉลี่ยตัวละประมาณ 7,000-10,000 บาท ร้านก็ยังพยายามตรึงราคาไว้ไม่ขึ้นสูงจนเกินไป แต่ก็ต้องปรับราคาขึ้นบ้างเพราะด้วยสภาพของราคาหมูเป็นที่แพงขึ้น. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา