fbpx

ผู้ว่าฯ ขอโทษปม “ฤาษี-ร่างทรง” ร่วมพิธีเปิดเมือง

สุรินทร์ 17 ธ.ค.-ผู้ว่าฯ ขอโทษชาวสุรินทร์ หลังเกิดกระแสไม่พอใจ การประกอบพิธีของกลุ่มฤาษี ทำพิธีเปิดบ้านเปิดเมืองงานช้างสุรินทร์ เตรียมจัดพิธีทำบุญบวงสรวงขอขมาอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดี


นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ออกมาชี้แจงและขอโทษ ชาวเมืองสุรินทร์ หลังจากเกิดกระแสไม่พอใจอย่างหนัก กรณีหลังสมาคมฤาษี ร่วมทำพิธีเปิดเมืองงานช้างสุรินทร์ ปีที่ 61 ที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดี เมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยในช่วงการทำพิธีบรวงสรวงพระยาสุรินทรภักดีและสิ่งศักดิ์ของจังหวัดสุรินทร์ได้มีภาพการทำพิธีของเหล่าฤาษี โดยมีเณรแอ เข้าร่วมพิธีด้วย ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ทางโลกโซเชียลเป็นอย่างมากถึงความไม่เหมาะสม และมองว่าเป็นการทำพิธีไสยศาสตร์มนต์ดำ หรืออวิชา

ด้านนายสุวพงศ์ กล่าวว่าตามที่จังหวัดสุรินทร์ ได้ทำพิธีบวงสรวงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อศรัทธา เพื่อให้การจัดงาน 61 ปี มหัศจรรย์งานช้างให้ราบรื่นสำเร็จ ลุล่วงด้วยดี แต่ด้วยมีชมรมพระฤาษีแห่งประเทศไทย ได้จัดพิธีเปิดบ้านเปิดเมือง เพื่อความเป็นศิริมงคล เพื่อบอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามความเชื่อในพิธีพราหมณ์ โดยได้เชิญตนเอง ไปร่วมในพิธีกรรมครั้งนี้ด้วย จนต่อมาปรากฏเป็นข่าวทางสื่อต่างๆ ว่าจังหวัดได้ประกอบพิธีที่ไม่เหมาะสมต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษของชาวสุรินทร์


ตนเองในฐานะพ่อเมืองสุรินทร์ขอเรียนว่า ความตั้งใจและเจตนาดีของกลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่ใช่การประกอบพิธีทางไสยศาสตร์ แต่อาจมีบุคคลเคยกระทำผิดร่วมอยู่ในพิธีด้วย อาจทำให้เกิดความไม่สบายใจให้กับพี่น้องชาวจังหวัดสุรินทร์ ตนเองไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบต่อการกระทำใดๆ ก็ตาม ที่ทำให้พี่น้องชาวจังหวัดสุรินทร์ไม่สบายใจ หรือขัดต่อธรรมเนียมประเพณี จึงกราบขออภัยและรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยการจัดพิธีบวงสรวงขอขมาพระยาสุรินทรภักดีศรีณรงค์จางวาง และนิมนต์พระสงฆ์ 65 รูป มาเจริญพระพุทธมนต์ทำบุญเมืองสุรินทร์ในวันนี้ (17 ธ.ค.) ด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง