fbpx

ชีวิตครูชายแดนแว้นลุยป่า ส่งตำราให้ นร.ทันเปิดเทอม

กาญจนบุรี 21 มิ.ย.- คณะครูโรงเรียนบ้านกองม่องทะ ขับรถมอเตอร์ไซค์ขึ้นเขาลงห้วย นำตำราเรียนไปส่งให้ครูโรงเรียนบ้านกองม่องทะ สาขาบ้านเกาะสะเดิ่ง กลางปาทุ่งใหญ่เพื่อใช้ในการเปิดเรียนเมื่อ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา


ตำราเรียนที่ถูกบรรทุกขึ้นหลังเบาะรถจักรยานยนต์ เป็นของคณะครูโรงเรียนบ้านกองม่องทะ ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาญจนบุรี เขต 3 ก่อนช่วยกันลำเลียงตำราเรียน ขี่ลัดเลาะป่าเขา บนเส้นทางแคบๆ ที่ชาวบ้านช่วยกันทำขึ้น เพื่อใช้เป็นเส้นทางไปมาหาสู่กันระหว่างบ้านก่องม่องทะ หมู่ 2 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และบ้านเกาะสะเดิ่ง หมู่ที่ 3 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร (ด้านตะวันตก) 

เส้นทางที่ขี่รถจักรยานยนต์ ต้องขึ้น-ลงเขาที่สูงชัน ลัดเลาะไหล่เขา ข้ามสะพานไม้ไผ่ ข้ามลำธาร ระยะทางกว่า 13 กม. โดยครูที่นี่ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานในชุมชน มีชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง ซึ่งชำนาญในการขี่รถจักรยานยนต์ และคุ้นเคยกันเส้นทางเป็นอย่างดี แม้เส้นทางจะยากลำบากพอสมควร แต่ด้วยทักษะในการขับขี่รถของคุณครูทั้ง 6 คน ทำให้สามารถเดินทางไปถึงจุดหมายปลายทางที่โรงเรียนบ้านกองม่องทะ สาขาบ้านเกาะสะเดิ่ง ด้วยความปลอดภัย ใช้เวลาเดินทางกว่า 1 ชม. ซึ่งทำให้เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา โรงเรียนสามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามกำหนด และเด็กๆ ได้มีตำราเรียน


การเดินทางเข้าไปในพื้นที่บ้านเกาะสะเดิ่งในช่วงฤดูแล้ง สามารถเดินทางด้วยรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ โดยใช้เส้นทาง สังขละบุรี – บ้านสะเนพ่อง – บ้านกองม่องทะ ซึ่งเป็นเส้นทางป่า ต้องข้ามน้ำในแม่น้ำโรคี่กว่า 20 ครั้ง ระยะทางประมาณ 20 กม. ใช้เวลากว่า 2 ชม.

แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน (พ.ค-พ.ย) น้ำในแม่น้ำโรคี่ มีระดับสูงขึ้น ประกอบกับจะมีน้ำป่าเมื่อมีฝนตก ทำให้ไม่สามารถเดินทางด้วยรถยนต์ ครูและชาวบ้านต้องอาศัยรถจักรยานยนต์ในการเดินทางเข้า-ออกหมู่บ้าน หรือไม่ก็ต้องใช้วิธีเดินเท้า โดยใช้เส้นทางบ้านเกาะสะเดิ่ง-บ้านกองม่องทะ ซึ่งเป็นเส้นทางลัด อาศัยสะพานไม้ไผ่และสะพานแขวนที่ชาวบ้านช่วยกันสร้างไว้เป็นเส้นทางลำลอง ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 3 ชั่วโมง หากเป็นรถจักรยานยนต์ก็จะใช้เวลาน้อยกว่า

โดยในปีการศึกษา 2564 นี้ โรงเรียนบ้านกองม่องทะ สาขาบ้านเกาะสะเดิ่ง มีครู 4 คน โดยโรงเรียนแห่งนี้จัดการเรียนสอนให้เด็กนักเรียนซึ่งเป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงในระดับชั้นประถมการศึกษา ป.1-ป.6 เมื่อจบการศึกษาในระดับชั้นประถมในหมู่บ้านแล้ว เด็กๆ จะเดินทางมาศึกษาต่อระดับมัธยมต้นที่โรงเรียนบ้านกองม่องทะ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร