fbpx

“ลุงพล” แถลงพร้อมต่อสู้คดีรุกป่าสร้างรูปปั้นพญานาค

มุกดาหาร 28 ม.ค. – ลุงพล ป้าแต๋น พร้อมทนายความ แถลงข่าวยืนยันไม่มีเจตนาบุกรุกป่าเพื่อสร้างพญานาค แต่เพราะตนเป็นชาวบ้านจึงไม่รู้ข้อกฎหมาย หลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดมุกดาหาร นำคำสั่งพร้อมปักป้ายหน้าพญานาคบริเวณข้างบ้านลุงพล เพื่อให้หยุดการก่อสร้าง


คดีการเสียชีวิตของน้องชมพู่ เด็กหญิงวัย 3 ขวบ ต้องยอมรับ “ลุงพล” เป็นหนึ่งในผู้ที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยและถูกนำตัวเข้าเครื่องจับเท็จ แต่คดีนี้ซึ่งถือเป็นคดีหลักยังไม่มีการออกหมายจับใคร แต่คดีรองที่เกี่ยวพันกับลุงพล อย่างกรณีการสร้างรูปปั้นพญานาค กลับเป็นคดีที่ทำให้ลุงพลตกเป็นผู้ต้องหา ทำให้วันนี้ “ลุงพล-ป้าแต๋น” และทนายความ ต้องเปิดแถลงข่าวต่อสู้คดีบุกรุกป่า อ้างทำไปเพราะไม่รู้ข้อกฎหมาย

กรณีการก่อสร้างรูปปั้นพญานาคของนายไชย์พล วิภา หรือลุงพล ลุงของน้องชมพู่ หลังจากเมื่อวานตำรวจทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. ป่าไม้มุกดาหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนธิกำลังกว่า 50 นาย เข้าควบคุมตัวลุงพลไปสอบสวนที่ สภ.กกตูม และแจ้งข้อหาผิดตาม พ.รบ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ


วันนี้ยังมีความเคลื่อนไหวต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ป่าไม้มุกดาหารได้เข้าตรวจยึด พร้อมนำป้ายประกาศห้ามก่อสร้างไปปักในบริเวณก่อสร้างรูปปั้นพญานาค โดยนายไชย์พลมาติดตามดูการทำงานของเจ้าหน้าที่แบบไม่ห่าง ซึ่งข้อความที่ป้ายระบุว่า “ปักป้ายแปลงประกาศตรวจยึด ตามคดีอาญา ยึดทรัพย์ พื้นที่ตรวจยึดอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูพาน บ้านกกกอก ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร”

หลังจากนั้นไม่นาน ลุงพล ป้าแต๋น และนายสมเกียรติ โรจนะวรกมล ทนายความ เปิดแถลงชี้แจงกรณีการสร้างพญานาครุกพื้นที่ป่าสงวนฯ และทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ โดยยืนยันไม่มีเจตนาบุกรุกป่าเพื่อสร้างพญานาค แต่เพราะตนเป็นชาวบ้านจึงไม่รู้ข้อกฎหมาย การต่อสู้คดีขอให้ทนายความเป็นผู้ดำเนินการ โดยลุงพลบอกว่ารู้ว่าพื้นที่นี้เป็นป่าสงวนฯ ไม่มีเอกสารสิทธิ เมื่อมีการก่อสร้างเกิดขึ้นแล้วก็ต้องไปสู้กันในชั้นศาล พร้อมย้ำว่าการสร้างพญานาคไม่ได้ทำเพื่ออยู่อาศัย แต่เพื่อให้ประชาชนมากราบไหว้ตามศรัทธา หากมีการตั้งตู้บริจาคก็ว่ากันไป

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาปักป้ายห้ามปลูกสร้างต่อ ก็ดีใจที่เจ้าหน้าที่มาปักป้ายทำให้ถูกกฎหมาย ส่วนเงินที่ทำไปก่อนหน้านี้ลุงพลบอกไม่เสียดาย เพราะเป็นเงินของแฟนคลับ และเชื่อว่าแฟนคลับจะเข้าใจ


ด้านนายสมเกียรติ ทนายความ ก่อนจะพูดถึงแนวทางการต่อสู้คดีให้ลุงพล ก็บอกเล่าถึงประวัติตนเองเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ลุงพลกับป้าแต๋น โดยบอกว่าตนเองเป็นทนายความมืออาชีพ มารับผิดชอบแค่คดีรุกที่ป่าสงวนฯ และ พ.ร.บ.ป่าไม้ ให้ลุงพล คดีนี้ขอสังคมอย่าเพิ่งด่วนตัดสินว่าลุงพลเป็นคนผิด ปล่อยให้ศาลตัดสิน กรณีพญานาคเปิดรับบริจาคทำไปแล้วมันแก้ไขไม่ได้ ก็ต้องตรวจสอบกันไป ขอเวลารวบรวมหลักฐานก่อน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน