fbpx

น้ำท่วม 2 อำเภอ จ.อุตรดิตถ์ หนักสุดในรอบ 50 ปี

อุตรดิตถ์ 22 ส.ค. – จ.อุตรดิตถ์ ฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำท่วมสูงในพื้นที่ 2 อำเภอ หนักสุดในรอบ 50 ปี เจ้าหน้าที่นำเรือเร่งอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ก่อนค่ำ


จ.อุตรดิตถ์ ฝนที่ตกหนักต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำป่าจากภูเขาสูงของ อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ ไหลหลากลงสู่คลองสิงห์ ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้านอย่างรวดเร็ว ในพื้นที่ อ.ท่าปลา 5 ตำบล และ อ.เมืองอุตรดิตถ์ 2 ตำบล ประชาชนนับพันครอบครัวได้รับความเดือดร้อน ถนนในหมู่บ้านรถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ ประชาชนถูกตัดขาด ล่าสุดน้ำป่าเพิ่มระดับสูงขึ้นและไหลเชี่ยว ท่วมถนนสายหลัก อุตรดิตถ์-เขื่อนสิริกิติ์ บริเวณหมู่ 10 บ้านนาน้อย ต.หาดงิ้ว อ.เมืองอุตรดิตถ์ ส่งผลให้ อ.ท่าปลา และ อ.เมืองอุตรดิตถ์ ตัดขาดจากกัน

นายประเดิม เดชายนต์บัญชา นายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ เร่งประสานขอสนับสนุนเรือท้องแบน พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เชี่ยวชาญด้านการขับเรือ จากเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ลงพื้นที่หมู่ 10 บ้านนาน้อย ต.หาดงิ้ว ซึ่งเป็นจุดที่ระดับน้ำยังคงท่วมสูงกว่า 2 เมตร และขยายวงกว้าง เพื่อเร่งอพยพประชาชนที่ยังคงติดค้างตามบ้านเรือนในพื้นที่เสี่ยงภัย ออกจากพื้นที่ก่อนจะมืดค่ำ เนื่องจากยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง โดยนายอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ ลงเรือด้วยตนเอง เพื่อเกลี้ยกล่อมประชาชนให้ออกจากพื้นที่เสี่ยง


ด้านนายณัฐวัฒน์ เกตุจันทร์ หัวหน้า ปภ.จังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ระดับน้ำเริ่มลดลง 70-80 เซนติเมตร แต่ยังคงท่วมตามที่ลุ่มในระดับสูงกว่า 1 เมตร ทั้งนี้ เบื้องต้นสำรวจผู้ประสบอุทกภัยใน จ.อุตรดิตถ์ 2 อำเภอ คือ อ.เมืองอุตรดิตถ์ และ อ.ท่าปลา รวม 13 ตำบล 73 หมู่บ้าน กว่า 1,000 ครอบครัว

น้ำท่วมแพร่ 8 อำเภอ หนักสุดในรอบ 30 ปี

จ.แพร่ หลังจากฝนตกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มขึ้นทุกวินาที ที่ ต.ต้าผามอก อ.ลอง หมู่ที่ 3-8 น้ำป่าจากห้วยแม่ต้าไหลทะลักลงมาอย่างรวดเร็วในช่วง 03.00-04.00 น. ชาวบ้านไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และไม่ทันขนข้าวของออกจากบ้านเรือน ถูกน้ำป่าพัดเสียหายจำนวนมาก โดยหมู่ที่ 3 บ้านเรือนกว่า 100 หลังคาเรือน และหมู่ที่ 8 เกือบ 100 หลังคาเรือน ได้รับความเสียหาย


ส่วนที่บ้านของนางรัญจวน ปัญนะราชี อายุ 63 ปี ถึงกับร้องไห้ตลอดเวลา เพราะในรอบ 30 ปี ไม่เคยเจอแบบนี้ มีสัตว์เลี้ยง ไก่ หมู และสุนัขอีก 8 ตัว หายหมด นอกจากนั้นยังมีรถจักรยานยนต์ ตู้เย็น เครื่องใช้ไฟฟ้า ไหลไปกับน้ำ หลังน้ำลดแล้ว ชาวบ้านและญาติๆ ต่างก็นำรถกระบะออกตามหาข้าวของตามร่องน้ำ ต้นไม้ และตามสวนตามป่าที่น้ำไหลผ่าน ได้ของกลับมาบ้าง เช่น ตู้เย็น รถจักรยานยนต์ และข้าวของอื่นๆ อีกหลายรายการ ส่วนที่จมน้ำอยู่ เช่น รถไถนา รถยนต์ ก็ต้องทิ้งไว้ก่อน เพราะสถานการณ์ยังไม่ปลอดภัย ขณะนี้ต้องออกมานอนกับญาติอีกหมู่บ้านหนึ่ง

ปภ.แพร่ เร่งสรุปความเสียหายในเบื้องต้น พบมีผู้ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมแล้ว 8 อำเภอ 43 ตำบล 195 หมู่บ้าน 666 หลังคาเรือน

ด้าน อบจ.แพร่ ระดมเรือท้องแบน จำนวน 12 ลำ ออกไปช่วยเหลือบ้านที่อยู่ริมน้ำแล้วทุกอำเภอ โดยมีทางเทศบาลฯ และ อบต. เป็นผู้ดูแล พร้อมหน่วยป้องกันของ อบจ.แพร่ ขณะที่สะพานบ้านมหาโพธิ์ สะพานหลักที่ข้ามมายังเขตเทศบาลเมืองแพร่ ทรุดตัว ทาง อบจ.เร่งทำการซ่อมแซมจนใช้ได้

น้ำป่าทะลักท่วมโรงเรือนเลี้ยงไก่ จ.แม่ฮ่องสอน

ที่โรงเรือนเลี้ยงไก่ โรงเรียนชุมชนแม่ลาศึกษา ต.แม่ลาหลวง อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เด็กพักนอนได้ช่วยกันขนย้ายไก่ สัตว์เลี้ยงกว่า 200 ตัว ที่มีโรงเรือนเลี้ยงไก่ริมน้ำ หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่อง และเกิดน้ำป่าทะลักบริเวณลำน้ำลา และลำห้วยแม่เหวย ทำให้ปริมาณน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆ และลำห้วยห่างจากโรงเรือนเลี้ยงสัตว์ไม่ถึง 5 เมตร หวั่นน้ำป่าจะทะลักท่วมโรงเรือนเลี้ยงไก่ หากฝนในพื้นที่ยังตกหนักต่อเนื่อง ครูจึงให้เด็กหอพักช่วยกันลำเลียงไก่ไปไว้ในที่ปลอดภัย จนกว่าสถานการณ์น้ำจะเข้าสู่สภาวะปกติ

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของ จ.แม่ฮ่องสอน ส่งผลให้ปริมาณน้ำแม่ลาหลวง ต.แม่ลาหลวง เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากน้ำจากลำห้วยต่างๆ ไหลมาสมทบ เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งเตือนประชาชนใน 3 อำเภอโซนใต้ ประกอบด้วย อ.แม่ลาน้อย อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เนื่องจากพบสภาวะน้ำล้นตลิ่ง และน้ำหลากเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำของลำน้ำแล้วในบางพื้นที่

ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 แม่ฮ่องสอน ตรวจสอบเรดาร์ตรวจอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า ยังมีเมฆปกคลุมและฝนตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจทําให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่ม. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร