fbpx

ภาคเหนือยังอ่วม ฝนตกหนักน้ำท่วมชุมชน-พื้นที่การเกษตร

ภาคเหนือ 18 ส.ค.- สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัดภาคเหนือ ยังน่าเป็นห่วง หลังเกิดฝนตกหนัก น้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรเสียหายอย่างหนัก


จังหวัดพะเยา ฝนตกต่อเนื่องตลอดคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำป่าไหลเข้าท่วมพื้นที่ตำบลแม่ใส อ.เมือง จ.พะเยา ได้แก่ หมู่ที่ 2 หมู่ 5 หมู่ 6 และ หมู่ 10 รวมกว่า 50 หลังคาเรือน วัดสันป่าถ่อนและพื้นที่การเกษตร ถูกน้ำท่วม ชาวบ้านต้องเร่งขนทรัพย์สินและข้าวของเครื่องใช้ไปเก็บไว้ที่สูง ขณะนี้ระดับน้ำสูงประมาณ 50-70 เซนติเมตร ถนนในหมู่บ้านบางซอย รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนน ด้านองค์การบริหารส่วนตำบลแม่ใส จัดเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน เร่งสำรวจความเสียหายเบื้องต้นแล้ว ส่วนสภาพอากาศทั่วไปในพื้นที่ จ.พะเยา พบว่าท้องฟ้ายังคงมืดครึ้มและมีฝนตกบางพื้นที่ คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม สถานการณ์น้ำท่วมจะเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงบ่าย

เร่งเสริมกระสอบทรายแนวพนังกั้นน้ำในชุมชน-ตลาด จ.เชียงราย


ส่วนที่ จ.เชียงราย สถานการณ์น้ำในแม่น้ำสาย อ.แม่สาย เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ระดับน้ำบริเวณหัวฝาย เอ่อท่วมพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย ตั้งแต่ชุมชนหัวฝาย ชุมชนสายลมจอย ชุมชนเกาะทราย-เกาะสวรรค์ ชุมชนไม้ลุงขน และชุมชนเหมืองแดง โดยระดับน้ำที่สะพานพรมแดนแม่สาย – ท่าขี้เหล็กแห่งที่ 1 ระดับน้ำสูง กว่า 6 เมตร พ้นพื้นสะพาน ทำให้ตลาดสายลมจอยมีน้ำท่วมสูงถึงระดับเอว พ่อค้าแม่ค้ารีบขนย้ายสิ่งของออกจากร้านกลางดึก ขณะที่ฝ่ายปกครองและทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก กองกำลังผาเมือง ได้ระดมกำลังช่วยกันบรรจุกระสอบทราย เพื่อเสริมความแข็งแรงของพนังกั้นน้ำตามจุดต่างๆ ในชุมชน และตลาด รวมทั้งแจกจ่ายให้กับประชาชน ที่ต้องการนำไปป้องกัน ไม่ให้น้ำเข้าบ้านเรือน ทั้งนี้ ระดับน้ำมีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีรายงานว่าในพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำสาย ซึ่งอยู่ในฝั่งเมียนมานั้น ยังเกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง

ระดับน้ำในแม่น้ำโขง กลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง จ.บึงกาฬ

ขณะที่ สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง เช้านี้ ที่จุดวัดระดับน้ำบ้านพันลำ ม.2 ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ วัดได้ 9.85 ม. เพิ่มขึ้นจาก 2 วันที่แล้ว 40 เซนติเมตร ระดับน้ำที่ขึ้นๆ ลงๆ ไม่สูงมากนัก เป็นโอกาสดี ให้โครงการชลประทานบึงกาฬ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำในพื้นที่อีกครั้ง โดยเช้านี้ได้เปิดประตูระบายน้ำ ที่อยู่ในอ่างเก็บน้ำห้วยบางบาด ต.ชัยพร อ.เมืองบึงกาฬ ยกบานประตูสูง 2 เมตร จำนวน 4 บาน ระบายน้ำ 4.2520 ล้าน ลบ.ม./วินาที ให้ไหลลงสู่แม่น้ำโขง เตรียมรองรับมวลน้ำก้อนใหม่


แจ้งเตือนชาวบ้านเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน ถึง 22 ส.ค.นี้ จ.บึงกาฬ

บริเวณอ่างเก็บน้ำบึงโขงหลง บ.ดอนกลาง ต.บึงโขงหลง ปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง มีน้ำสะสมไหลลงอ่างจำนวนมาก ทำให้น้ำในอ่างเพิ่มสูงขึ้นจนล้นฝายกันน้ำ ไหลเข้าท่วมนาข้าวที่อยู่ด้านล่างของอ่างเก็บน้ำกว่า 100 ไร่ แต่ก็เป็นโอกาสดีให้กับชาวบ้านพากันนำอุปกรณ์ออกมาจับปลา ด้านผู้ว่าราชการจังหวัด แจ้งเตือนพี่น้องประชาชนทั้ง 8 อำเภอ ให้เฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ระหว่างวันที่ 16-22 ส.ค.นี้ ซึ่งก็มีการเตรียมความพร้อมในระดับเจ้าหน้าที่ ถ้าประชาชนได้รับความเดือดร้อนแจ้งมาได้ผ่านผู้นำชุมชน ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น อบต.หรือเทศบาลได้ ตลอดเวลา จังหวัดพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนเต็มที่ ..-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว