fbpx

ชาวจีนแห่เที่ยวโบสถ์เงิน-บูชาต๋าแหลว

เชียงใหม่ 29 พ.ค.- ชาวจีนจาก 12 ปันนา แห่เที่ยวเชียงใหม่ กราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดศรีสุพรรณ ชื่นชมความงดงาม โบสถ์เงินหลังแรกของโลก พร้อมเช่าบูชาต๋าแหลว


นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาจาก 12 ปันนา พากันแวะมาเที่ยวเชียงใหม่ ถ่ายภาพอุโบสถเงินหลังแรกของโลกที่วัดศรีสุพรรณ กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมถือโอกาสนำ “ต๋าแหลว” ที่ทำจากตอกไม้ไผ่สาน มาอธิษฐานขอพร ก่อนนำไปแขวนไว้บริเวณแผ่นกระดานใต้ต้นศรีมหาโพธิ์ ซึ่งนักท่องเที่ยวจาก 12 ปันนา รู้จัก “ต๋าแหลว” ไม่แพ้คนไทย

อาจารย์ สวรรค์ แคว้นไธสง ประชาสัมพันธ์ วัดศรีสุพรรณ บอกว่า “ต๋าแหลว” ชาวจีน สิงคโปร์ และมาเลเซีย รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และนิยมเช่าไปบูชา นำไปห้อยคอ พกติดตัว ป้องกันสิ่งอัปมงคล


“ต๋าแหลว” มี 4 รูปแบบ

แบบที่ 1 ต๋าแหลวหลวง มีขนาดใหญ่ที่สุด ลักษณะเป็น 6 แฉก และ 8 แฉก ใช้ไม้ไผ่สาน 42 เส้น ใช้สืบชะตาเมือง สืบชะตาหลวง ใช้ให้คนและสัตว์ลอดผ่าน เพื่อความเป็นสิริมงคล ป้องกันสิ่งชั่วร้าย
แบบที่ 2 ต๋าแหลว 7 ชั้น ใช้พิธีกรรมพื้นเมือง ใช้สืบชะตา หรือประดับไว้ตรงบนประตู ขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย
แบบที่ 3 ต๋าแหลว 7 ตา หรือต๋าแหลวแม่หม้าย สานด้วยตอก 6 เส้น ใช้แฮกข้าว ทำขวัญต้นข้าว มีรูป ปลาสาน กุ้งสาน ป้องกันสิ่งชั่วร้ายและแมลงมาทำลายต้นข้าว
แบบที่ 4 ต๋าแหลวหม้อยา ใช้ในการแพทย์แผนโบราณ ซึ่งหม้อที่บรรจุยา ต้องลงคาถา และมีต๋าแหลว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

เสียงดังคล้ายระเบิดในอู่ต่อเรือ ย่านปทุมฯ เจ็บ 6 คน

ช่วงเย็นที่ผ่านมาเกิดเสียงดังคล้ายระเบิดในอู่ต่อเรือ ย่านปทุมธานี ตรวจสอบพบเป็นการออกซ์เหล็ก แล้วเกิดประกายไฟ กระเด็นไปในท้องเรือที่อยู่ระหว่างซ่อมแซม มีผู้บาดเจ็บ 6 คน

ตร. เร่งตรวจสอบสาเหตุเครนถล่ม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง

ตำรวจรอผลตรวจสอบจากสภาวิศวกรรม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องเหตุเครนถล่ม ซอยอ่อนนุช 86 ด้าน ผอ.เขตประเวศ สั่งระงับการก่อสร้าง จนกว่าจะปลอดภัย สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากเสาเข็มฐานเครนหลุด

บวงสรวงเรือพระที่นั่งเสร็จสมบูรณ์ เตรียมนำลงน้ำ 4 ก.ค.นี้

กองทัพเรือ บวงสรวงเรือพระที่นั่งเสร็จสมบูรณ์ เตรียมนำลงน้ำ 4 ก.ค.นี้ ชวนคนไทย-นักท่องเที่ยว ชมความงาม ขณะ ผบ.ทร. ตื้นตันน้ำตาคลอ แม้เกษียณก่อนงานพระราชพิธี แต่จะเตรียมทุกอย่างให้ดีที่สุด เผยกำลังพล 2,200 นาย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสูงสุดที่ได้ถวายงาน