fbpx

ปิดด่านแม่สอดไม่มีกำหนด รถบรรทุกค้างอื้อ

แม่สอด 11 เม.ย. – ปิดด่านแม่สอดไม่มีกำหนด หลังทหารเมียนมาค่ายผาซองโดนตีแตกมาหลบที่ด่าน ด้านทหารไทยตรึงกำลังปกป้องอธิปไตย รถบรรทุกตกค้างอื้อ


หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมา กองกำลังทหารกะเหรี่ยง เคเอ็นยู และพันธมิตร ได้ใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) 4 ลำ บินทิ้งระเบิดฐานที่มั่นทหารเมียนมา ค่ายผาซอง อ.เมียวดี จ.เมียวดี หลายรอบ จนเข้ายึดค่ายผาซองได้สำเร็จ ทำให้ทหารเมียนมากว่า 200 คนในค่าย หนีมาปักหลักอยู่ภายในด่านพรมแดนถาวรเมียวดีแห่งที่ 2 เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 ประชิดแนวชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ข้าราชการที่ทำงานในด่านพรมแดนถาวรเมียวดีแห่งที่ 2 ต้องรีบหนีออกจากด่านโดยทันที จนต้องสั่งปิดด่านพรมแดนถาวรเมียวดีแห่งที่ 2 แบบฉุกเฉินไม่มีกำหนด ส่งผลทำให้รถบรรทุกสินค้าของไทยต้องตกค้างอยู่ภายในเมียวดีหลายคัน ส่วนลานจอดรถฝั่งด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 ก็มีรถบรรทุกสินค้าจำนวนมากจอดตกค้างไม่สามารถเข้าไปส่งสินค้าในจังหวัดเมียวดีได้จนรถบรรทุกสินค้าจอดล้นด่านแม่สอด


ทหารไทย หน่วยเฉพาะกิจ ราชมนู พร้อมอาวุธครบมือและรถยนต์ติดปืนกลและเครื่องยิงลูกระเบิด ต้องเข้าไปประจำการภายในด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรักษาความปลอดภัยให้พนักงานขับรถขนส่งสินค้าที่จอดรถตกค้างอยู่ภายในลานจอดรถด่านพรมแดนถาวรแม่สอดแห่งที่ 2 พร้อมวางกำลังป้องกันอธิปไตยเพื่อป้องกันการลุกล้ำอธิปไตยและการหลบหนีข้ามแนวชายแดนของกองกำลังติดอาวุธทุกกลุ่มซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการลุกล้ำแนวชายแดนแต่อย่างใด

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เผยว่าเมืองเมียวดี ยังไม่แตก กำชับไปยังกองทัพ และกระทรวงการต่างประเทศให้ส่งข้อความอย่างชัดเจน ว่าหากมีปัญหาภายใน ก็อย่าให้ล้นออกมา และจะโทรหาผู้บัญชาการทหารอากาศ หากมีการสู้รบกัน เราไม่ยอมรับการใช้น่านฟ้าของไทย ตอนนี้เรามีอุปกรณ์ที่ตรวจสอบบริเวณชายแดนอยู่แล้ว และไม่อยากก่อให้เกิดความตึงเครียด ทำอะไรก็ต้องระมัดระวัง เพราะเขาเป็นเพื่อนบ้านเรา ส่วนจุดรองรับผู้อพยพที่รองรับได้ 1,000,000 คน ต้องดูตามสถานการณ์ แต่ขณะนี้ยังโอเค

พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า เราได้เตรียมความพร้อม โดยเตรียมกำลังไม่ให้รุกล้ำเข้ามาในดินแดนเขตประเทศไทยและเตรียมการช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม ส่วนการรู้รบนั้น ได้ขอความร่วมมือทางฝ่ายเมียนมา ไม่ให้มีกระสุนเข้ามาในเขตพื้นที่ประเทศไทย และมีผลกระทบ โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่บ้านชุมชน หมู่บ้านไทยพม่าที่ติดชายแดน ถ้าจะมีการใช้อากาศยาน อย่างน้อยก็จะมีผลกระทบที่ชาวบ้านที่ข้ามมายังฝั่งไทยการใช้อาวุธกระสุนต่างๆ เชื่อว่าเขามีความระมัดระวังไม่ให้เข้ามายังฝั่งไทย และหากมีการข้ามเข้ามายังฝั่งไทย เราก็จะมีการตอบโต้ จากเบาไปหาหนัก .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต