fbpx

ส่งหนังสือแจ้งพฤติกรรม 2 นักท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ ให้สถานทูตฯ รับทราบ

ภูเก็ต 18 มี.ค. – ตม.เพิกถอนวีซ่า 2 นักท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ ทำร้ายตำรวจจราจร หลังถูกดำเนินคดี 5 ข้อหาหนัก จ่ออายัดตัวต่อหลังฝากขัง ด้านผู้ว่าฯ ภูเก็ต ย้ำทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย พร้อมทำหนังสือถึงสถานทูตนิวซีแลนด์ แจ้งพฤติกรรมให้ทราบ


คลิปเหตุการณ์ที่ MR.HAMISH DAY อายุ 36 ปี และ MR.OSCAR MATTSON DAY อายุ 38 ปี 2 นักท่องเที่ยว ชาวนิวซีแลนด์ ร่วมกันทำร้ายร่างกาย ด.ต.สมศักดิ์ หนูเอียด ผบ.หมู่จราจร สภ.ฉลอง หลังเรียกตรวจ 2 นักท่องเที่ยวขณะขี่รถจักรยานยนต์ด้วยความเร็วสูงในเขตชุมชน บริเวณถนนเจ้าฟ้าตะวันออก หน้า สภ.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต แต่ทั้ง 2 คนกลับไม่หยุดรถ จนต้องขี่รถไล่ตาม ก่อนทั้ง 2 คนจะจอดรถแสดงอาการโวยวาย ไม่พอใจเจ้าหน้าที่ซึ่งถ่ายคลิปเหตุการณ์พร้อมปัดโทรศัพท์ขณะถ่ายคลิป

จากนั้นยังร่วมกันรุมทำร้ายและยื้อเเย่งอาวุธปืนพกประจำกายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ปืนลั่น 1 นัด โชคดีไม่โดนผู้ใด ก่อนจะมีพลเมืองดีเข้ามาช่วยห้ามปราม โดยหลังเหตุชุลมุน 2 นักท่องเที่ยวยังมีความพยายามจะติดสินบนเจ้าหน้าที่ด้วย


ล่าสุดวันนี้ (18 มี.ค.) ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พล.ต.ต.สินเลิศ สุขุม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรฉลอง ร่วมกันแถลงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับนักท่องที่ยวทั้ง 2 คน โดยตรวจยึดของกลางรถจักรยานยนต์ยี่อห้อยามาฮ่า รุ่น Aerox สีเหลือง จำนวน 2 คัน, อาวุธปืนชนิด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก และปลอกกระสุนปืน ขนาด 9 มม. จำนวน 1 นัด พร้อมแจ้ง 5 ข้อกล่าวหา คือ ร่วมกันชิงทรัพย์, ร่วมกันต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่, ร่วมกันทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่, ร่วมกันพยายามให้ ขอให้หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่, ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาตขับรถ”

นำตัว 2 นักท่องเที่ยวเหิมฝากขัง จ่ออายัดตัวต่อ
ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า วันนี้นักท่องเที่ยวทั้ง 2 คน จะถูกนำตัวส่งศาลจังหวัดภูเก็ตฝากขัง โดยตำรวจจะคัดค้านการประกันตัว แต่หากศาลอนุมัติให้ประกันตัวได้ ทางตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต จะทำการอายัดตัวต่อไป เนื่องจากขณะนี้ทาง ตม.6 มีการเพิกถอนวีซ่าของชาวต่างชาติทั้ง 2 คนไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน

ส่งหนังสือแจ้งพฤติกรรมให้สถานทูตฯ รับทราบ
ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า จ.ภูเก็ต ได้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มงวดกับชาวต่างชาติที่กระทำผิดในพื้นที่ โดยชาวต่างชาติทุกคนจะต้องเคารพกฎหมาย ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยว ในส่วนของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ทาง จ.ภูเก็ต จะทำหนังสือแจ้งไปยังสถานทูตนิวซีแลนด์ในประเทศไทย เกี่ยวกับพฤติกรรมพลเมืองที่มาก่อเหตุ ขณะเดียวกันยังขอความร่วมมือกงสุลของประเทศต่างๆ ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทุกประเทศปฏิบัติตามกฎหมายของประเทศไทยอย่างเคร่งครัด เพื่อให้ท่องเที่ยวและอยู่ใน จ.ภูเก็ต อย่างมีความสุข


แค่ 5 เดือน ดำเนินคดีต่างชาติ 400 คดี เพิกถอนวีซ่า 95 ราย
จากข้อมูลของตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต พบว่านับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน มีดำเนินคดีกับชาวต่างชาติใน จ.ภูเก็ต มากถึง 400 คดี และมีการเพิกถอนวีซ่าไปแล้วถึง 95 ราย แบ่งเป็นชาวจีน 41 ราย เมียนมา 28 ราย รัสเซีย 8 ราย อินเดีย 5 ราย ออสเตรเลีย 3 ราย โมร็อกโก 2 ราย อังกฤษ 2 ราย และอื่นๆ 5 ราย

โดยมีรายละเอียดข้อหาคือ พยายามฆ่าผู้อื่น 1 ราย, ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน 6 ราย, ลักทรัพย์ 6 ราย, พระราชบัญญัติยาเสพติด 23 ราย และต่างด้าวทำงาน 50 ราย

รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต มอบกระเช้าเยี่ยม “ด.ต.สมศักดิ์”
ด้าน ด.ต.สมศักดิ์ หนูเอียด ผบ.หมู่ (จร.) สภ.ฉลอง ล่าสุดยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต โดยนายกองเอก อดุลย์ ชูทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เดินทางไปเยี่ยม พร้อมมอบกระเช้าให้กำลังใจ จากการสอบถามอาการพบว่าอาการดีขึ้น ทุกอย่างเป็นไปปกติ แต่ยังคงเข้าเฝือกที่นิ้วนางด้านซ้ายเท่านั้น

กำชับ ตม.เข้มตรวจสอบต่างชาติ ให้รายงานผลทุกเดือน
พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีหนังสือคำสั่งถึงผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เรื่องกำชับการปฏิบัติในการป้องกันปราบปรามชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมผิดกฎหมาย โดยระบุถึงกรณีคนต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวมีพฤติการณ์ที่เป็นภัยต่อสังคมนั้น จากการตรวจสอบพบว่าไม่ได้เข้ามาตามที่กฎหมายกำหนด มีพฤติการณ์แอบแฝงอยู่ในประเทศด้วยเหตุผลอื่น ทั้งยังมีการฝ่าฝืนหรือหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย แสดงให้เห็นถึงความไม่เคารพยำเกรงต่อกฎหมายไทย

ดังนั้น จึงกำชับมาตรการปฏิบัติในการป้องกันปราบปรามชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมผิดกฎหมาย คือเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบคัดกรองคนต่างชาติที่เดินทางผ่านเข้า-ออกราชอาณาจักร ตลอดจนการพิจารณาให้อยู่ต่อในราชอาณาจักรชั่วคราว การตรวจลงตราและการเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตรา ให้สืบสวนจับกุมการกระทำผิดกฎหมายทุกฐานที่เกี่ยวข้องกับคนต่างชาติให้ครบถ้วน ทั้งกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง การทำงานของคนต่างด้าว การประกอบกิจการหรือธุรกิจผิดกฎหมาย การทำนิติกรรมอำพราง (นอมินี) และให้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบว่ามีพฤติการณ์เข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลหรือไม่ หากพบให้ดำเนินการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 พร้อมกำชับให้หน่วยงานในสังกัดจัดทำแผนการปฏิบัติ และกำหนดวงรอบในการออกตรวจสืบสวนจับกุมอย่างต่อเนื่อง หากมีการจัดกลุ่มให้ขยายผลทุกราย และรายงานผลการปฏิบัติให้ทราบภายในวันที่ 10 ของทุกเดือน เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป

ครอบครัว 2 นักท่องเที่ยวนิวซีแลนด์กังวลใจ-อาจมาไทย
ด้านครอบครัวของ 2 นักท่องเที่ยวชาวนิวซีแลนด์ที่ภูเก็ต วันนี้พ่อแม่ของพี่น้องคู่นี้ ซึ่งเป็นมหาเศรษฐี ได้แสดงความกังวลกับสิ่งที่เกิดขึ้น และกำลังตัดสินใจว่าอาจจะเดินทางมาเพื่อช่วยเหลือ โดยสำนักข่าวต่างๆ ของนิวซีแลนด์ รายงานข่าว 2 นักท่องเที่ยวที่ถูกจับกุมใน จ.ภูเก็ต รวมถึงหนังสือพิมพ์นิวซีแลนด์เฮอรัลด์ ได้นำคำแถลงของครอบครัวของ 2 พี่น้องที่เข้ามาท่องเที่ยวและก่อคดีทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจภูเก็ต เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยนายลอว์เรนซ์ เดย์ ซึ่งเป็นบิดาของทั้ง 2 คน กล่าวว่า ตอนนี้ตัวเขามีความกังวลอย่างยิ่งต่อการที่ลูกชายทั้ง 2 คนถูกจับกุมดำเนินคดี ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น

เขาเปิดเผยด้วยว่าลูกชายทั้ง 2 คนมีครอบครัวแล้ว และมีลูกๆ แล้ว ตอนนี้ทุกคนในครอบครัวต่างเป็นห่วงเรื่องสุขภาพของทั้งสอง

นายลอว์เรนซ์ เดย์ ซึ่งเป็นมหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจหลายอย่าง บอกว่า ลูกชายทั้ง 2 คน เคยเดินทางมาเที่ยวไทยแล้ว และเคยบอกด้วยว่าเป็นประเทศที่น่าเที่ยว โดยครั้งนี้อยู่ในไทยมาได้ราว 1 สัปดาห์ และมีกำหนดเที่ยวต่ออีก 10 วัน จากนั้นจะเดินทางกลับนิวซีแลนด์ ส่วนในเรื่องคดีนั้น นายลอว์เรนซ์ บอกว่าตัวเขาเองไม่ได้รู้ข้อมูลอะไรมากไปกว่าตามที่สื่อรายงาน ตอนนี้ลูกชายมีทนายความดูแลแล้ว แต่กำลังตัดสินใจว่าอาจจะเดินทางมาไทยด้วยตัวเอง เพราะอาจจะช่วยอะไรได้บ้าง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ