fbpx

“วราวุธ” เยี่ยมชมเขตพัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง ยันดูแลคนไทยทุกกลุ่ม

พะเยา 18 มี.ค. – รมว.สังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เยี่ยมชมเขตพัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูง ยันดูแลคนไทยทุกกลุ่ม ขอคงวัฒนธรรมและเตรียมเสริมศักยภาพต่อยอดสินค้าและวัฒนธรรม ชูเป็น Soft Power ของไทย


ที่เขตพัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงบ้านบางปูเลาะ อำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวภายหลังการเยี่ยมชมเขตพัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงปางปูเลาะ และการชมการแสดงของเด็กๆ บนพื้นที่สูง และได้รับการต้อนรับจากกลุ่มชนชาติพันธุ์ พร้อมเดินชมบูธแสดงสินค้าของกลุ่มชาติพันธุ์ ที่มาจัดแสดงจาก 5 จังหวัดภาคเหนือ

นายวราวุธ กล่าวว่า กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมดูแลคนทุกกลุ่ม ให้ได้รับสวัสดิการและเข้าถึงสิทธิ์อย่างทั่วถึง วันนี้ประทับใจที่ได้เห็นวัฒนธรรมที่ชาวปางปูเลาะสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน อย่างเสื้อที่ตนได้รับมอบที่เป็นการเขียนเทียนด้วยมือ วัฒนธรรมต่างๆ เหล่านี้ได้รับการปลูกฝังสืบทอดกันมาถึงปัจจุบัน และทางกระทรวงฯ จะนำไปต่อยอด เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับประชาชนสร้างงานสร้างอาชีพต่อไป พร้อมขอบคุณมหาวิทยาลัยพะเยาที่ได้มาช่วยพัฒนาต่อยอดจนกลายเป็นสินค้าพื้นถิ่น ถือเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจในระดับรากหญ้า และเป็นการขยายวัฒนธรรมจนกลายเป็นพลังของ Soft Power เป็นสิ่งที่สะท้อนความเป็นตัวตนของแผ่นดินไทย และพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ พร้อมยืนยันว่าทางกระทรวงพม. กรมพัฒนาสังคมฯโดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการก็จะส่งเสริมศักยภาพทุกมิติอย่างทั่วถึง รวมถึงประเด็นเรื่องเด็กเล็ก และการดูแลผู้สูงอายุ ผู้พิการที่อยู่บนที่สูงแห่งนี้ จึงขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ที่มาร่วมดูแลด้วย


นายวราวุธ ย้ำว่า ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนกลุ่มชาติพันธุ์ใด ทุกคนล้วนเป็นคนไทยทั้งนั้น อยู่ใต้พระบรมโพธิสมภารของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ได้ทรงมีแนวทางพระราชทานหลายสิ่งหลายอย่างให้คนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนพื้นที่สูง ขอให้ทุกคนจงหวงแหนอนุรักษ์ส่งต่อ รักษาขนบธรรมเนียมประเพณี การที่จะเดินไปข้างหน้าต้องรู้จักว่า เรามีเรื่องราวมีประวัติศาสตร์กันมาอย่างไร จะทำให้เราได้ส่งต่อผลงานไปยังอารยประเทศ

ทั้งนี้ กระทรวง พม.จะดูแลกันตั้งแต่เด็ก สุภาพสตรี ครอบครัว ผู้สูงอายุและคนพิการ เรียกว่าดูแลกันตั้งแต่ครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอนเลยก็ว่าได้วันนี้หน้าที่ของพวกเราจะทำอย่างไรให้ลูกๆ หลานๆ ที่อยู่ ณ ที่นี่เติบโตขึ้นมาเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญของสังคมไทย. -719-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ