fbpx

หนึ่งเดียวในภาคใต้ โบสถ์ไม้สักริมทะเล วัดเทสก์ธรรมนาวา

พังงา 14 ก.พ. – หนึ่งเดียวในภาคใต้ โบสถ์ไม้สักริมทะเลอันดามัน ที่วัดเทสก์ธรรมนาวา ในอดีตเคยเป็นป่าช้ามาก่อน เนื่องจากชาวบ้านละแวกใกล้เคียงเมื่อมีคนตาย ก็จะนำศพล่องเรือมาเผาหรือฝังป่าท่าไทร


ที่วัดเทสก์ธรรมนาวา หรือวัดท่าไทร ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา วัดพระป่า ที่นี่มีความโดดเด่นด้วยโบสถ์ไม้สักริมทะเล หนึ่งเดียวในภาคใต้ มีขนาดกว้าง 8.30 เมตร ยาว 23.10 เมตร สูง 13.54 เมตร บานหน้าต่างโบสถ์ไม้สัก เมื่อเปิดออกเห็นชายหาดและทะเลฝั่งทะเลเพราะตั้งอยู่ติดกับหาดชายทะเลท่าไทร แถมยังมีงานแกะสลักไม้อันสวยงาม ทำให้โบสถ์ไม้สักวัดท่าไทร กลายเป็นอีกหนึ่งจุดท่องเที่ยวเส้นทางธรรมอีกหนึ่งจุดใน จ.พังงา

วัดเทสก์ธรรมนาวา หรือ วัดป่าไทร ตั้งอยู่ที่บ้านท่าแตง ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เป็นวัดริมทะเลบริเวณหาดชายทะเลท่าไทร ในอดีตพื้นที่แห่งนี้เคยเป็น ป่าท่าไทร และเคยเป็นป่าช้ามาก่อน เมื่อคนตาย ก็จะนำศพล่องเรือมาเผาหรือฝังที่ป่าท่าไทร ชาวบ้านเรียกขานกันว่า “อ่าวเหรว”


ในปี 2534 พระอาจารย์เสนอ วัดถ้ำทะเลหอย จ.กระบี่ ได้ขอพื้นที่จากอธิบดีกรมป่าไม้สมัยนั้นอนุมัติให้ใช้พื้นที่ตามโครงการ พุทธศาสนากับป่าไม้ ในชื่อโครงการว่า ศูนย์สาธิตพระพุทธศาสนากับป่าไม้ ภายใต้การกำกับดูแลของวัดประชาธิการาม ใน ปี 2537 ได้ก่อตั้งเป็นสำนักสงฆ์ท่าไทร แต่หลังจากนั้นถูกปล่อยทิ้งร้าง ไม่มีพระภิกษุมาจำพรรษา เพราะสำนักสงฆ์ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟ

ในปี 2546 ได้นิมนต์ พระอาจารย์วินัย รัตนวณฺโณ พระป่าสายหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี วัดหินหมากเป้ง จ.หนองคาย เมื่อพระอาจารย์วินัยมาพำนักปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์ท่าไทร ก็ได้นำพาศรัทธาจากพุทธศาสนิกชนก่อสร้างเสนาสนะ พร้อมอบรมปฏิบัติธรรมในที่ดินสาธารณประโยชน์หรือป่าช้าเดิม จนดำเนินการก่อตั้งวัดขึ้นมา และได้รับอนุญาตให้ตั้งวัดในพระพุทธศาสนาเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2553 นามว่า วัดเทสก์ธรรมนาวา ซึ่งได้รับประทานนามวัดจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต