fbpx

จ.เลย ประเดิมไกล่เกลี่ยหนี้ อุปสรรคส่วนใหญ่ไม่รู้ชื่อเจ้าหนี้

เลย 14 ธ.ค. – จ.เลย เปิดไกล่เกลี่ยลูกหนี้-เจ้าหนี้ ประเดิมวันแรกนัด 3 คู่ รวมยอดหนี้ขอความช่วยเหลือของจังหวัดพุ่งกว่า 57 ล้านบาท อุปสรรคใหญ่ไม่พบชื่อเจ้าหนี้ตัวจริง


นายพยุง เหล็กดี นายอำเภอเมืองเลย พร้อมเจ้าหน้าที่ นัดเจ้าหนี้และลูกหนี้ เพื่อไกล่เกลี่ยประนอมหนี้เป็นวันแรก หลังมีการเปิดลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยประเดิมนัด 3 คู่ ที่หน้าห้องทำงานของนายอำเภอ เบื้องต้นทั้งเจ้าหนี้-ลูกหนี้ ให้ความร่วมมือรับปากมาตามนัด

สำหรับภาพรวมการลงทะเบียนขอรับการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของ จ.เลย ณ วันที่ 12 ธันวาคม 2566 มีประชาชนลงทะเบียน 750 คน มีจำนวนหนี้กว่า 57.9 ล้านบาท เป็นลูกหนี้ในพื้นที่ อ.เมืองเลย 214 ราย พบอุปสรรคสำคัญคือ ลูกหนี้ส่วนใหญ่ที่ลงทะเบียนผ่านออนไลน์จะกรอกเฉพาะข้อมูลตัวเอง ไม่ค่อยลงรายละเอียดของเจ้าหนี้ และจำนวนหนี้สิน หรือบางรายลงข้อมูลหนี้มาจากการพนัน หรือมาจากยาเสพติดก็มี ทำให้ยากต่อการติดตามตัวเจ้าหนี้


เช่นเดียวกับหนี้ระบบรายวัน หรือ “แก๊งหมวกกันน็อก” ปัญหาส่วนใหญ่คือ ลูกหนี้ไม่ทราบตัวตนของเจ้าหนี้ รู้จักแต่ชื่อเล่นและเบอร์โทรศัพท์คนมาเก็บเงินเท่านั้น เจ้าหนี้ตัวจริงไม่รู้เป็นใคร ซึ่งการใช้กลไกไกล่เกลี่ยทางแพ่ง ต้องเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้ตัวจริงมา ทำให้ไม่สามารถใช้กลไกไกล่เกลี่ยทางแพ่งได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ติดตามกลุ่มลูกน้อง หรือคนที่มาเก็บเงิน มาสอบถามหาเจ้าหนี้ตัวจริงแล้ว พร้อมตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เพื่อคุ้มครองลูกหนี้ที่มาลงทะเบียนไว้ ตลอดจนเฝ้าระวังลูกหนี้ที่มีหน้าร้าน และแจกเบอร์โทรให้ลูกหนี้ทุกคน หากมีการข่มขู่ คุกคาม ให้รีบแจ้ง เจ้าหน้าที่จะออกปฏิบัติการช่วยเหลือทันที ตั้งแต่เปิดลงทะเบียน ยังไม่มีลูกหนี้โทรขอความช่วยเหลือแต่อย่างใด. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ