fbpx

“พระพยอม” ติงคุกกี้พระเครื่อง แนะเปลี่ยนรูปอื่นดีกว่า

18 พ.ย.-โลกโซเชียลถกเถียงหนัก กรณีร้านขายขนมแฮนด์เมดแห่งหนึ่งทำคุกกี้รูปพระสมเด็จ ด้านพระพยอม ชี้อาจกระทบจิตใจคนศรัทธาเคารพบูชา แนะเปลี่ยนเป็นรูปอื่นจะเหมาะสมกว่า


จากกรณีกรุ๊ปเบเกอรี่แห่งหนึ่งในโลกโซเชียล แชร์โพสต์ร้านขายขนมแฮนด์เมดแห่งหนึ่งทำคุกกี้เป็นพิมพ์รูปพระเครื่อง ไส้สับปะรด โดยชาวเน็ตต่างออกมาถกเถียงกันถึงความไม่เหมาะสม ไม่ควรนำมาเล่น พร้อมเรียกร้องให้ทางสำนักงานพุทธเข้ามาตรวจสอบ จนกลายเป็นเรื่องใหญ่โต 

วันนี้ผู้สื่อข่าวเลยลงพื้นที่ไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงความเหมาะสมของกรณีขนมคุกกี้เป็นพิมพ์รูปพระเครื่อง พระพยอม กล่าวว่า อาตมาเคยทำคุกกี้ตอนมีจตุคามรามเทพ แต่ครั้งนี้ที่มีข่าวเป็นรูปพระสมเด็จ หากไม่ได้มีใจเหยียดยาม ให้ระลึกถึงพุทธคุณก็ดีไป แต่ถ้าทำแล้วดูต่ำลงก็ไม่ดี ถ้าทำอาหารหรือขนม สมัยนี้มีทำเป็นรูปโลโก้อื่นเยอะแยะ น่าจะทำเป็นรูปอื่นจะดูดีกว่า ถ้าให้แนะนำสามารถเปลี่ยนได้ไหม? เป็นรูปอย่างอื่นที่เหมาะสมกว่าอาจเป็น รูปธรรมจักร เสมา แต่การมาเลียนแบบเหรียญสมเด็จ อาจจะกระทบจิตใจกับคนที่เคารพบูชา หลีกเลี่ยงได้ควรหลีกเลี่ยง 


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบแฟนเพจร้านขนมต้นเรื่อง พบได้ออกผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า “คุกกี้สติรสพระธรรม” ที่เป็นรูปพระเครื่องสอดไส้แยม ที่หน้าตาเหมือนจริงเป็นอย่างมาก มาตั้งแต่ประมาณเดือนกรกฎาคม นอกจาก “คุกกี้พระเครื่อง” แล้วทางร้านยังมีคุกกี้พระเครื่องแบบเลี่ยมกรอบทอง ไปจนคุกกี้เครื่องรางไสยศาสตร์ จนถูกอกถูกใจชาวเน็ต ที่ชื่นชมในไอเดียสร้างสรรค์ และฝีมือทำออกมาได้เหมือนจริงจนอยากสั่งไปแจก 

หลังจากเป็นดราม่าในโลกออนไลน์ ร้านดังกล่าวยังคงเปิดรับออเดอร์ “คุกกี้สติรสพระธรรม” รับช่วงเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่อยู่ ส่วนแม่พิมพ์รูปพระ ผู้สื่อข่าวตรวจสอบพบมีขายมากมายหลายรูปแบบในแอปขายของออนไลน์.–สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน