fbpx

สุดเศร้า! พ่อแม่ร่ำไห้รับศพลูกชายเสียชีวิตในอิสราเอล

ภูมิภาค 2 พ.ย. – ร่างแรงงานไทยที่เสียชีวิตในอิสราเอล กลุ่มที่ 3 ทยอยถูกส่งกลับบ้านเกิดแล้ว ที่ จ.กาฬสินธุ์ พ่อแม่ร่ำไห้แทบขาดใจ หลังเฝ้ารอรับศพลูกชายนานกว่า 20 วัน


แม่และพ่อของนายสมควร อายุ 39 ปี หนึ่งในแรงงานชาวกาฬสินธุ์ ที่เสียชีวิตจากสงครามตะวันออกกลาง ร้องไห้ออกมาทันทีที่รถเจ้าหน้าที่เคลื่อนศพนายสมควรมาถึงบ้าน ในพื้นที่บ้านหนองแวงใต้ หมู่ 3 อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ โดยนางหนูพา ผู้เป็นแม่ และนายกระบวน ผู้เป็นพ่อ รวมทั้งพี่สาวและญาติพี่น้อง ต่างพากันกอดคอร้องไห้แทบขาดใจ หลังจากเฝ้ารอคอยรับศพลูกชายมานานกว่า 20 วัน ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566 โดยเฉพาะผู้เป็นแม่ร้องไห้จนเป็นลม ญาติๆ ต้องเข้ามาช่วยประคองและปฐมพยาบาล พร้อมพูดกับร่างไร้วิญญาณของลูกชายว่า ไม่น่าจากไปก่อนวัยอันควร ทำไมชีวิตลำบากแบบนี้ สร้างบ้านไว้ก็ไม่ได้อยู่ ชาติหน้าให้กลับมาเกิดเป็นลูกของตนอีกนะ เพราะเป็นลูกกตัญญู โดยเฉพาะก่อนไปขายแรงงานที่ประเทศอิสราเอล และก่อนเสียชีวิต อยากต่อเติมบ้านให้พ่อกับแม่ให้แล้วเสร็จ เพื่ออยู่อาศัยยามแก่เฒ่า แต่ไม่นานก็จากไปอย่างไม่มีวันกลับ

ขณะที่นายกระบวน ผู้เป็นพ่อ บอกว่า รอคอยร่างของลูกชายนานมาก เพราะทราบข่าวการเสียชีวิตตั้งแต่เริ่มมีการสู้รบ และรักลูกชายคนนี้มาก เพราะเป็นลูกกตัญญู เดินทางไปต่างประเทศเพื่อหวังให้พ่อแม่มีชีวิตบั้นปลายที่สุขสบาย


นายสมควร นับเป็นแรงงานไทยที่เสียชีวิตตั้งแต่วันแรกของการสู้รบ หลังจากที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสเข้ามาถล่มอิสราเอล โดยทางครอบครัวจะตั้งบำเพ็ญกุศลไว้ที่บ้าน ทำพิธีสวดอภิธรรม 3 คืน และจะมีพิธีฌาปนกิจ ในวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2566 ที่เมรุวัดหาฤทธาราม บ้านขมิ้น ต.ขมิ้น อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ และในวันนี้ (2 พ.ย.66) เวลา 17.30 น. นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ จะเดินทางมาแสดงความอาลัย วางพวงหรีด พร้อมมอบเงินกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางาน เงินสิทธิประโยชน์กองทุนประกันสังคม กรณีบำเหน็จชราภาพ และเป็นประธานสวดบำเพ็ญกุศลให้กับผู้เสียชีวิตด้วย

อีกศพเป็นร่างของนายจรูญ อายุ 40 ปี หนึ่งในแรงงานที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์สู้รบ ถูกส่งกลับมาถึงบ้านเกิด ในพื้นที่ ต.บ้านยาง อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ท่ามกลางเสียงร้องไห้ระงมของครอบครัวและญาติพี่น้อง โดยเฉพาะนางจันทร์ อายุ 75 ปี ผู้เป็นแม่ ที่ยังทำใจไม่ได้กับการสูญเสียลูกชายอันเป็นที่รัก ทันทีที่เห็นร่างไร้วิญญาณของลูกชายก็ร้องไห้แทบขาดใจ ลูกหลานต้องช่วยกันประคอง ปลอบใจ เอายาดมให้ดม เพราะกลัวคุณยายจะเกิดภาวะช็อก โดยแม่ได้เตรียมเสื้อสีขาวตัวใหม่ ผ้าขาวม้าไหม และโสร่งไหมที่ทอด้วยมือตัวเอง ไว้ให้ลูกชายสวมใส่เป็นครั้งสุดท้าย ครอบครัวกำหนดตั้งสวดอภิธรรม 3 คืน ก่อนจะเคลื่อนร่างไปประกอบพิธีฌาปนกิจที่วัดในหมู่บ้าน ในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้

นางหนู อาของนายจรูญ กล่าวทั้งน้ำตาว่า เสียใจที่หลานต้องมาเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ แต่ก็ดีใจที่ทางการช่วยนำร่างหลานกลับมาประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้าน ซึ่งตนได้คุยกับหลานครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 26 กันยายน 25666 ก่อนจะติดต่อไม่ได้อีก ขอให้หลานไปอยู่ในภพภูมิที่ดี


ร.อ.กิจสมพงษ์ กล้าหาญ แรงงานจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า นายจรูญ เป็นศพแรกของแรงงานชาวบุรีรัมย์ ที่มีการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์และส่งกลับภูมิลำเนา เพื่อให้ญาติประกอบพิธีทางศาสนา ส่วนอีก 2 ราย ต้องรอการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์จากทางการอิสราเอล เพื่อยืนยันอีกครั้ง ส่วนมาตรการช่วยเหลือครอบครัวแรงงานที่เสียชีวิต จะได้รับเงินช่วยเหลือตามสิทธิ ทั้งจากทางการไทยและทางการอิสราเอล สำหรับงานศพ ทางหน่วยงานในสังกัดก็จะเข้ามาช่วยกันดูแล

ส่วนที่ จ.สกลนคร ครอบครัวนำร่างนายนันทวัฒน์ กลับถึงบ้าน ในพื้นที่ ต.บ้านเหล่า อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร เพื่อจัดเตรียมงานศพ โดยมีนางณัฐกฤตา ดาหาร แรงงานจังหวัดสกลนคร มาร่วมพิธี และจัดเตรียมเอกสารกับทางญาติ เพื่อขอรับการช่วยเหลือจากอิสราเอลและรัฐบาลไทย โดยทางครอบครัวกำหนดพิธีสวดพระอภิธรรม วันที่ 2-4 พฤศจิกายนนี้ และฌาปนกิจในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2566

สำหรับนายนันทวัฒน์ เป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต 11 ราย ที่ทางอิสราเอลส่งร่างกลับมาถึงไทยเป็นกลุ่มที่ 3 โดยมีชาวสกลนครเสียชีวิตและถูกส่งกลับมาในรอบนี้อีก 2 ราย คือ นายศตวรรษ ชาว อ.สว่างแดนดิน และนายมีชัย ชาว อ.วานรนิวาส ซึ่งถูกส่งกลับถึงบ้านเกิด โดยมีครอบครัวรอรับไปประกอบพิธีทางศาสนาเช่นกัน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน