fbpx

ชาวบ้านหลากหลายกลุ่มยื่นขอ “นายกฯ เศรษฐา” ช่วยแก้ปัญหา

เชียงใหม่ 16 ก.ย. – ชาวบ้านหลากหลายกลุ่มยื่นขอ “นายกฯ เศรษฐา” ช่วยแก้ปัญหา ขณะที่นายกฯ ยอมรับห่วงสถานการณ์น้ำทั่วประเทศ ยันจะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจในทุกมิติ


มวลชนแห่รับนายกฯ ลุยภาคเหนือ เร่งพัฒนาเชียงใหม่
ชาวบ้านจากหลายกลุ่มทางภาคเหนือ ทั้งกลุ่มชาวบ้านบนดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ ชาวบ้านจากภูทับเบิก และเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ยื่นหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อให้ช่วยเรื่องที่ดินทำกิน ในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีปฏิบัติภารกิจที่เชียงใหม่ ในช่วงบ่าย ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มองค์กรครู กลุ่มเพื่อนยิ่งลักษณ์ ที่มารอต้อนรับ พร้อมมอบดอกไม้ให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีกันแน่นขนัด โดยนายกรัฐมนตรีได้ร่วมการเสวนาทิศทางการพัฒนาเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในระดับภูมิภาคด้วย


หลังจากช่วงเช้านายกรัฐมนตรีเดินทางไปติดตามสถานการณ์น้ำและโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด โดยขุดอุโมงค์ยักษ์ความยาว 26 กิโลเมตร ผันน้ำจากลำน้ำแม่แตงมายังเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล แล้วผันน้ำที่เกินจากทั้งสองแหล่งรวมปีละ 160 ล้านลูกบาศก์เมตร ผ่านอุโมงค์ระยะที่ 2 ความยาว 23 กิโลเมตร มายังเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ซึ่งจะทำให้มีน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคและน้ำทำการเกษตรหน้าแล้งได้มากขึ้น จาก 17,000 ไร่ เป็น 76,000 ไร่

นายกฯ ห่วงน้ำในเขื่อนเหนือ-อีสานบางแห่งเหลือน้อย
จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะได้ไปเยี่ยมชมศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องจากพระราชดำริ ซึ่งก่อตั้งขึ้นตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ตั้งแต่ปี 2525 เพื่อเป็นแหล่งศึกษาการทำการเกษตรและประมงให้เหมาะสมกับพื้นที่ภาคเหนือให้เกษตรกรนำไปปรับใช้ โดยนายกฯ ยอมรับเป็นห่วงสถานการณ์น้ำภาคเหนือและอีสาน เพราะเขื่อนและอ่างเก็บน้ำหลายแห่งเหลือน้ำน้อย โดยจะพยายามใช้ระบบการผันน้ำเช่นเดียวกับเขื่อนแม่กวงฯ แต่บางพื้นที่ยังมีการคัดค้าน ทำให้ต้องฟังเสียงประชาชนให้รอบด้าน

นายกฯ เร่งฟื้นเศรษฐกิจทุกมิติ-กระตุ้นท่องเที่ยวเชียงใหม่
นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า การมาเชียงใหม่ครั้งนี้จะพยายามฟื้นเศรษฐกิจในทุกมิติ โดยเฉพาะการท่องเที่ยว หลังยกเว้นค่าธรรมวีซ่าให้นักท่องเที่ยวหลายประเทศ ซึ่งน่าจะช่วยได้บ้าง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน แต่ที่สำคัญจะต้องเพิ่มการดูแลความมั่นคงและความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว หลังมีข่าวเผยแพร่ในโซเชียลจีน เกี่ยวกับกลุ่มทุนจีนและอาชญากรรมในไทยซึ่งเป็นเฟคนิวส์


นายกฯ อารมณ์ดี ตอบชาวเบนซินรอฟังข่าวดีลดราคาน้ำมัน
ส่วนการแก้ปัญหา PM 2.5 ยอมรับเป็นปัญหาที่ซับซ้อน กระทบการท่องเที่ยว ต้องแก้ปัญหาให้ครอบคลุม ซึ่งอาจต้องใช้เวลา เมื่อถามว่ามีการปรับลดราคาดีเซลไปแล้ว เบนซินมีสิทธิไหม นายกรัฐมนตรี กล่าวตอบอย่างอารมณ์ดีว่า มีสิทธิสิครับ แต่หลายอย่างต้องรออีกนิด ไม่อยากสร้างเซอร์ไพรส์ เพราะบางอย่างทำให้แปลกใจก็ถูกต่อว่ามา เอาเรื่องที่ดีๆ เอาเรื่องที่แน่นอนมีข้อมูลพร้อมก่อนดีกว่า

นายกฯ เศรษฐา อวยพร “พิธา” ขอให้โชคดี
นายกรัฐมนตรี ยังพูดถึงการเดินทางไปประชุมยูเอ็น ที่นิวยอร์ก วันที่ 18-22 กันยายนนี้ว่า หากมีโอกาสจะนำความสำเร็จของศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ไปนำเสนอในการประชุมด้วย เพราะเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจของคนไทย และมีโอกาสให้สัมภาษณ์สื่อยักษ์ใหญ่ของโลก ซึ่งพร้อมตอบทุกมิติ ทั้งสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ ความมั่นคง พร้อมกับโต้ดราม่าเรื่องราคาตั๋วเครื่องบินไปร่วมประชุมยูเอ็นว่าทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนประเด็นเรื่องนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลาออกจากหัวหน้าพรรคก้าวไกล เมื่อวานนี้ ขอพูดเพียงสั้นๆ ว่าโดยส่วนตัวขออวยพรให้ท่านโชคดี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์