fbpx

“อนุทิน” แจงปมระบบสาธารณสุขไทย ย้ำวัคซีนโควิดมีมาตรฐานรองรับ

รัฐสภา 18 ก.พ. – “อนุทิน” แจงสภาฯ ปมระบบสาธารณสุขไทย ย้ำเรื่องวัคซีนโควิด มีมาตรฐานรองรับ วิชาการต้องมาก่อน คนทำงานต้องไม่ถูกทอดทิ้ง วางเป้าประชาชนไม่ล้มละลายเพราะค่ารักษาพยาบาล


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงข้อสงสัยจากฝ่ายค้าน เรื่องการจัดการระบบสาธารณสุขไทย ระบุว่า

สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญมีอยู่ด้วยกัน 3 ประการ


  1. บุคลากรกระทรวงสาธารณสุขทุกท่านต้องได้รับการสนับสนุนให้ปฏิบัติงานได้อย่างเต็มศักยภาพ ต้องได้รับการดูแล บำรุงขวัญ
  2. ต่อยอดนโยบายเดิม เพิ่มเติมนโยบายใหม่
  3. ประชาชนต้องได้รับการบริการที่ดีที่สุด ทั้งในภาวะวิกฤติ และภาวะปกติ ข้อแรก บุคลากรสาธารณสุขทุกระดับ ทำงานอย่างหนักในช่วงเวลา 2 ปีกว่า ความทุ่มเทของพวกเขาทำให้ประเทศไทยสามารถรับมือกับภาวะโรคระบาดได้ อสม. เราได้ดูแลผ่านค่าตอบแทนและสวัสดิการที่เพิ่มให้ ขณะเดียวกัน ได้มองเห็นคุณค่าของพนักงานข้าราชการ ระบบสูญเสียพนักงานเหล่านี้ไม่ได้ ด้วยประสบการณ์ ด้วยความสามารถในการทำงาน ที่มาพร้อมคำถามว่า ทำไมจึงไม่ได้บรรจุ ซึ่งหากปล่อยไว้เช่นนี้ คนกลุ่มดังกล่าวอาจจะหลุดจากระบบ ซึ่งจะส่งผลต่อการให้บริการประชาชน จึงได้เสนอให้เพิ่มขวัญ กำลังใจ ด้วยการเปิดตำแหน่งข้าราชการ ซึ่งได้บรรจุไปแล้วกว่า 4 หมื่นตำแหน่ง ผู้ที่ยังไม่ได้บรรจุ ก็ขอให้ดูแลเต็มที่ ในอนาคตจะมีการบรรจุตำแหน่งแบ็กออฟฟิศ ฝนตกต้องตกทั่วฟ้า ส่วนข้าราชการ ได้พยายามดูแลเรื่องค่าตอบแทน ค่าเสี่ยงภัยต่างๆ เมื่อทุกอย่างสำเร็จ ระบบสาธารณสุขไทยจะเข้มแข็งขึ้น

ปัจจุบันนี้ ระบบของไทยนับว่ายอดเยี่ยมมาก ไทยได้รับการจัดเป็นอันดับที่ 5 (รองจากสหรัฐ ออสเตรเลีย ฟินแลนด์ และแคนาดา) จาก 195 ประเทศทั่วโลกที่มีความเข้มแข็งด้าน “ความมั่นคงด้านสุขภาพ” จากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอปกินส์ และอันดับ 1 ด้านการตรวจจับโรค และรายงานที่รวดเร็ว ซึ่งทำให้เรามีประสิทธิภาพในการวางแผนรับมือกับสถานการณ์ เรื่องวัคซีน มีสมาชิกฝ่ายค้านถามว่า จะฉีดถึงเมื่อไหร่ คำตอบคือ จะฉีดจนกว่าประเทศไทยจะปลอดภัยสูงที่สุด เท่าที่จะทำได้ วัคซีนไม่ได้ป้องกันโรค 100% แต่ลดโอกาสป่วยหนักถึงเสียชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้อัตราการสูญเสียต่อวันต่ำกว่า 0.2% ก็เพราะวัคซีน ส่วนผู้ที่เสียชีวิต ก็คือไม่ได้รับวัคซีน และมีโรคประจำตัว เรากราบเรียนเสมอว่า ให้คนไทยเข้ารับวัคซีน ผู้สูงวัยยิ่งมีความจำเป็น ส่วนวัคซีนเด็ก เราไม่เคยฉีดตามอำเภอใจ เมื่อมีไฟเขียวจากคณะผู้เชี่ยวชาญ เราถึงกล้าฉีด

“จำได้ไหม ผู้ผลิตซิโนแวคเสนอขึ้นทะเบียนฉีดให้เด็ก 3 ขวบ แต่เมื่อได้ข้อมูลเอกสารการวิจัยการทดลองมาแล้ว เราประชุมกับผู้ทรงคุณวุฒิแล้วฟัง ซึ่งผู้ทรงคุณวุฒิบอกว่า ขอให้ใช้ตั้งแต่ 6 ขวบ เราทำตาม นี่คือตัวอย่างของสิ่งที่เรียกว่ามาตรฐาน ระบบเราเข้มแข็งและมั่นคงมาก ขอให้ประชาชนไว้วางใจ”

ประการที่สอง ด้วยความเข้มแข็งของกระทรวงสาธารณสุขที่มีมาแต่เดิม บัตรทอง ระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ ไม่มีใครลืม นี่คือสิ่งที่ดีมาก หน้าที่ของเราคือ ปรับปรุงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้มีความเป็นเลิศยิ่งขึ้นไป และจะไม่ยอมให้มีใครต้องล้มละลายเพราะค่ารักษาพยาบาล เราเดินหน้าโครงการมะเร็งรักษาฟรี, ฟอกไตฟรี, 30 บาท รักษาทุกที่ เหล่านี้เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผู้ป่วยไม่ต้องไปเป็นภาระครอบครัว มีกำลังวังชาทำงาน กลายเป็นแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ การดำเนินนโยบายต่างๆ มีการศึกษาแล้วว่าคุ้มค่า สิ่งที่ตนพูด ตนได้ทำ ทำทุกเรื่อง เรื่องกัญชา พ.ร.บ.กำลังบรรจุเข้าสภาฯ ขอบคุณทุกท่านในที่นี้ที่ให้การสนับสนุน


“ท่านทราบหรือไม่ว่า ค่าใช้จ่ายในการฟอกไตแต่ละครั้งนั้นเป็นมูลค่าถึง 1,500 บาท หลายคนต้องฟอกไตถี่ถึงสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ถามว่าคนหาเช้ากินค่ำจะเอาเงินที่ไหนไปฟอกไต ด้วยอัตราค่าใช้จ่ายอย่างนี้ ชนชั้นกลางยังลำบากครับ แต่ท่านเชื่อหรือไม่ว่า ทุกครอบครัวไม่มีใครไม่ดิ้นรนจนสุดตัวที่จะรักษาชีวิตของคนที่ตนรัก พวกเขาก็ไปกู้หนี้ยืมสินมา ดังนั้น ผมจึงยินดีอย่างยิ่งที่พวกเราสามารถผลักดันนโยบายฟอกไตฟรีได้จนสำเร็จ ถือเป็นอีกหนึ่งนโยบายที่เราพูดแล้วทำ และทำได้จริงๆ”

ประการที่สาม เรามุ่งให้คนไทยได้รับบริการทางสาธารณสุขที่เป็นเลิศ ไม่แพ้ชาติใดในโลก ไม่ว่าจะในภาวะวิกฤติ หรือภาวะปกติ นั่นคือเหตุผลที่เราเป็นเพียงไม่กี่ประเทศที่ให้บริการทั้งโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามอย่างเต็มที่ รพ.บุษราคัม คือ ตัวอย่างของความทุ่มเท

นอกจากนั้น เรามีระบบการกักตัวที่บ้านและชุมชนที่ดีเยี่ยม ส่วนสำคัญเพราะพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือ ระบบดังกล่าวถูกใช้เป็นหลักเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะของโรค และเพื่อปกป้องระบบสาธารณสุขให้ยังสามารถบริการประชาชนที่เจ็บป่วยด้วยโรคภัยอื่นๆ ได้อย่างเป็นปกติ เรื่องยาและเวชภัณฑ์ เราพยายามสร้างความมั่นคงสูงสุด เราผลิตยาสำคัญได้เอง ชุด PPE เราก็ผลิตได้เอง ขณะเดียวกัน ยังสตอกยาไว้หลากหลายชนิด เพื่อให้สอดคล้องกับธรรมชาติของผู้ป่วย เพราะสิ่งที่เราเห็นว่ามีความสำคัญที่สุดคือชีวิตคน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​