fbpx

ปลัด มท.เปิดงาน “ศิลปาชีพล้านนาไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี”

เชียงใหม่ 9 ม.ค. – ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดงาน “ศิลปาชีพล้านนาไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” เชิญชวนชาวเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ร่วมเยี่ยมชมและให้กำลังใจผู้ประกอบการ 7-16 มกราคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่


วันนี้ (9 ม.ค.65) ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดกิจกรรม “ศิลปาชีพล้านนาไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ครั้งที่ 3 ภายในงาน Lanna Expo 2021 โดยมี ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ สื่อมวลชน ร่วมในพิธี

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกภาคส่วน ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการส่งเสริมช่องทางการตลาดของสินค้าในส่วนภูมิภาค ที่จะทำให้มีการไหลเวียนของเศรษฐกิจดีขึ้น เกิดการสร้างรายได้กลับคืนสู่ชุมชน ทำให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง ซึ่งการจัดงาน “Lanna Expo 2021 จังหวัดเชียงใหม่” ครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้มีโอกาสนำสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของตนเองมาแสดงให้กับผู้บริโภคได้รับทราบ รวมถึงเป็นช่องทางในการจำหน่ายสินค้าอีกทางหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะนี้ แต่ทางจังหวัดก็ได้มีการกำหนดและวางมาตรการในการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเข้มงวด ซึ่งอาจทำให้เกิดความไม่สะดวกแก่ผู้มาร่วมงานบ้าง แต่ก็เป็นการสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 ให้แก่ผู้มาร่วมงาน


“ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง มาร่วมจับจ่ายใช้สอย มาร่วมให้กำลังใจผู้ประกอบการ ด้วยการอุดหนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน จากผู้ประกอบการสินค้า OTOP กว่า 230 บูธ ในงาน “ศิลปาชีพล้านนาไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ครั้งที่ 3 ภายในงาน Lanna Expo 2021 ระหว่างวันที่ 7-16 มกราคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ และขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนผู้มาเยี่ยมชมงาน ช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการ DMHTTA เพื่อร่วมป้องกันและสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19” นายสุทธิพงษ์ กล่าวเน้นย้ำ

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “บทบาทสตรีกับการพัฒนาสังคมไทย” โดยได้เน้นย้ำบทบาทสตรีในด้านต่างๆ 3 ด้าน คือ ด้านสังคม ด้านเศรษฐกิจ และด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ การเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี “บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง” กล่าวว่า ถ้าพวกเราคนไทย 35 ล้านคน ช่วยกันใส่ผ้าไทยทุกวัน ซื้อผ้าไทยเพิ่มคนละ 10 เมตร จะได้ผ้า 350 ล้านเมตร คิดเป็นมูลค่าเงิน 10 ล้านบาท ที่จะกลับคืนสู่ชีวิตของพี่น้องสตรีและพี่น้องประชาชนที่ทอผ้าในชุมชน นอกจากนี้ เราต้องช่วยกันรณรงค์พี่น้องประชาชนทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนช่วยชาติในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ รวมทั้งรณรงค์ปลูกผักสวนครัวในบ้านของเรา ซึ่งเมื่อ 1 ครัวเรือน ปลูกผักสวนครัวรับประทานเอง จะสามารถประหยัดเงินได้ 50 บาท/วัน เมื่อคิดจาก 12 ล้านครัวเรือน ก็จะประหยัดเงินกว่า 600 ล้านบาท ปีหนึ่งมี 365 วัน ก็สามารถประหยัดเงินของครัวเรือนได้กว่า 200,000 ล้านบาท และยังมีผักสวนครัวเหลือไปแบ่งปันเพื่อนบ้าน ถ้ามีจำนวนมากก็สามารถนำไปขายสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงาน “ศิลปาชีพล้านนาไทย ก้าวไกลด้วยพระบารมี” ครั้งที่ 3 ภายในงาน Lanna Expo 2021 ระหว่างวันที่ 7-16 มกราคม 2565 วัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ได้มีพระมหากรุณาธิคุณส่งเสริมด้านอาชีพให้กับประชาชนในท้องถิ่นกันดารในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อรวมพลังองค์กรสตรีในจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดใกล้เคียง ในการสืบสานตามพระราชปณิธาน โดยเฉพาะงานศิลปาชีพให้ธำรงอยู่คู่กับประชาชน โดยเฉพาะสตรีไทยตลอดไป ซึ่งภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ กิจกรรมเชิดชูเกียรติสตรีศรีนครเชียงใหม่ ผู้ที่มีคุณความดีในการสนับสนุนกิจกรรมสตรี การประกวดงานฝีมือ ผู้ที่สืบสานงานอัตลักษณ์วัฒนธรรมไทย เช่น การประกวดวงดนตรีลูกทุ่ง การแข่งขันแกะสลักผลไม้ในระดับนักเรียน การประกวดมารยาทไทย การปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “บทบาทสตรีกับการพัฒนาสังคมไทย” โดย ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ และนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย และการจัดแสดง สาธิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์ OTOP และอาหาร รวม 230 บูธ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สมาคมสตรีนครเชียงใหม่ และองค์กรภาคีเครือข่ายในจังหวัดเชียงใหม่ โดยปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุขโดยเคร่งครัด


ในขณะที่นางบัวลอย กิตติพิทักษ์กุล ผู้ประกอบการขายของที่ระลึกจากจังหวัดลำปาง กล่าวว่า ตนเองได้เข้ามาร่วมงานเป็นปีที่ 6 แล้ว และรู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสนำสินค้ามาร่วมจำหน่ายในงานครั้งนี้ แม้ว่าจะมีประชาชนเข้ามาชมงานน้อยกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา แต่ก็นับเป็นโอกาสดีที่ได้นำผลิตภัณฑ์สินค้าใหม่ๆ ที่ตนเองทำจากมือ มาจัดแสดงและจำหน่ายในราคาถูกให้แก่ผู้มาร่วมงาน และมีคนมาติดต่อขอซื้อไปจำหน่ายต่อ ซึ่งจะทำให้มีโอกาสในการขยายช่องทางการค้าของชุมชนได้ในอนาคต พร้อมยืนยันผู้ค้าในงานทุกคนมีการเข้มงวดเรื่องมาตรการป้องกันโรคอย่างดี มีการตรวจ ATK ทุก 3 วัน ตามรอบการตรวจ ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้มาร่วมชมงานและสนับสนุนสินค้าของชาวบ้านชุมชนทั้ง 4 จังหวัดล้านนาในครั้งนี้. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ