fbpx

“ปิยบุตร” มั่นใจเพื่อไทย-ก้าวไกล ไม่ขัดแย้ง

รัฐสภา 27 ส.ค.-“ปิยบุตร” มั่นใจ เพื่อไทย-ก้าวไกล ไม่ขัดแย้ง แค่เห็นต่าง หนุนแก้ รธน.ม.272 เชื่อ มวลชนมีพลังให้ ส.ว.ปิดสวิตซ์ตัวเอง


นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลมีความเห็นต่างในประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของส.ว.จนถูกมองเป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคฝ่ายค้าน ว่า ในฐานะคนนอกเชื่อว่า พรรคการเมืองแต่ละพรรคมีอิสระต่อกัน และมีความคิดแตกต่างกัน ย่อมคิดแตกต่างกัน แต่ละพรรคจึงมียุทธศาสตร์ ยุทธวิธีการขับเคลื่อนแตกต่างกัน แต่ไม่ถือว่าเป็นความขัดแย้ง ยังทำงานในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้าน รวมถึงคนที่สนับสนุนพรรคเพื่อไทย หรือพรรคก้าวไกล ก็มีการถกเถียงกันบ้างทางโลกโซเชียล ก็เป็นไปตามแนวทางประชาธิปไตย

ส่วนที่พรรคเพื่อไทยมองว่า จะให้ ส.ว.ปิดสวิตซ์ตนเองเป็นเรื่องยาก และยังไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสมนั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า ไม่ว่าจะแก้รัฐธรรมนูญประเด็นใดที่ไปกระทบประโยชน์ คสช. หรือ ส.ว.ย่อมแก้ยากทุกเรื่อง ดังนั้นการจะแก้ได้หรือไม่ได้ อยู่ที่การกดดันนอกสภาฯ ซึ่งการเคลื่อนไหวตลอด 1 เดือนที่ผ่านมาของนักเรียน นิสิต นักศึกษา เป็นเหตุผลหลักที่ ทำให้รัฐบาลยอมให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดังนั้นนอกสภาฯ ยังกดดันเรื่องให้ยกเลิก ส.ว. เป็นไปได้ที่ ส.ว.จะยอมเปลี่ยนใจ แต่หากยังมองว่า แรงกดดันจากนอกสภาไม่เพียงพอ โดยไม่ทำอะไรในขณะนี้ เชื่อว่าแม้แต่ ส.ส.ร.ก็ไม่สามารถตั้งได้ และแม้ว่าจะตั้ง ส.ส.ร.ได้ก็ไม่มีหลักประกันว่า รัฐบาลจะยอมในวาระ 2 และ 3


นายปิยบุตร กล่าวว่า ตนเห็นว่า การเมืองคือความเป็นไปได้ ต้องเสนอรูปแบบความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้สถานการณ์ชุมนุมผ่อนคลายลง เพราะข้อเรียกร้องได้รับการตอบสนอง แต่ในทางกลับกันเมื่อไม่ได้รับการตอบสนอง อาจยกระดับการชุมนุม และไม่สามารถคาดเดาได้ว่าท้ายที่สุดจะออกมาเป็นแบบใด ดังนั้น เมื่อมีแรงกดดันจากนอกสภา ส.ส.ต้องใช้โอกาสนี้ ในการผลักดัน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว