fbpx

เพื่อไทย จ่อยื่นตีความ “บิ๊กตู่” ครบ 8 ปี

กทม. 14 ส.ค.-เพื่อไทย ยื่นตีความ “บิ๊กตู่” ครบ 8 ปี 17 ส.ค.นี้ ดักคอ “บิ๊กป้อม” เสียบแทนไม่ได้ ต้องเลือกจากบัญชีนายกฯ ก่อน

น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้ากรณีพรรคเพื่อไทย จะยื่นตีความวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ในการทำงานจของพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะมีตัวแทนของฝ่ายกฎหมาย เข้าเป็นคณะด้านกฎหมายทำงานร่วมกัน มีการร้องเพื่อยื่นผ่าน นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ส่งองค์กรอิสระต่อไป ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ในคำร้องว่าชัดเจนครบถ้วนทุกประเด็นหรือไม่ แต่เป็นการทำงานร่วมกันของทุกพรรคการเมือง ที่จะมีการลงชื่อร่วมกันของ ส.ส.เพื่อจะยื่นคำร้องในวันที่ 17 สิงหาคม


ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความมั่นใจหรือไม่ ที่จะสามารถทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ผ่านเรื่องของการยื่นตีความการดำรงตำแหน่งครบวาระ 8 ปี น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ต้องเรียนว่า สื่อมวลชน ได้นำเสนอข่าวถึงเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบวาระ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ อย่างถี่ถ้วน มีความเห็นออกมา 2 ทาง คือ ทางด้านกฎหมาย ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถยืดอายุการดำรงตำแหน่งไปเกินกว่า 8 ปีได้ แต่ด้วยการดิ้นของ พล.อ.ประยุทธ์ มีความพยายามที่จะให้ได้อยู่ในตำแหน่งต่อ เรามีความมั่นใจหากว่าศาลมีความยุติธรรมและตีความจากตัวบทกฎหมายจริงๆ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องหลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก่อนวันที่ 24 สิงหาคม แน่นอน แต่ทั้งนี้ผลจะเป็นอย่างไร พี่น้องประชาชนต้องร่วมกันจับตามอง อาจได้เห็นความพิลึกของการตีความ หรืออาจดีใจว่าประเทศไทยยังมีความยุติธรรมอยู่ ในวันที่ความจริงได้ปรากฏ

เมื่อถามย้ำว่า หากยื่นเรื่องตีความการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบวาระ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันที่ 17 สิงหาคม จะยื่นเรื่องทันหรือไม่ น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ความจริงประเทศไทยเสียโอกาสมามากแล้ว 8 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยเรียกได้ว่าถอยหลังมาโดยตลอด เราต้องอาศัยช่องทางนี้ ในการที่จะทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ หลุดออกไปโดยเร็วที่สุด


เมื่อถามว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งจริงๆ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทน ทางพรรคเพื่อไทย จะว่าอย่างไร น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า ต้องเข้าใจกฎหมายรัฐธรรมนูญ ถ้าหากว่า พล.อ.ประยุทธ์ หลุดออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจริงๆ ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญระบุชัดเจนว่า ผู้ที่มีรายชื่อนายกรัฐมนตรี จากพรรคการเมืองคือใครบ้าง พล.อ.ประวิตร ไม่ได้เป็นหนึ่งในนั้น ไม่มี พล.อ.ประวิตร แต่พรรคเพื่อไทยมี นายชัยเกษม นิติสิริ, นายชัชาติ สิทธิพันธุ์, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคภูมิใจไทย มี นายอนุทิน ชาญวีรกูล พรรคประชาธิปัตย์ มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เท่านี้ที่จะสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป ถ้าหาก พล.อ.ประยุทธ์ หลุดจากตำแหน่ง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด