fbpx

ข่าว พปชร.-พท.ดีลล้ม กม.ลูกไม่จริง

ทำเนียบรัฐบาล 11 ส.ค.-“สุริยะ”​ ยันข่าว พปชร.ดีล พท.ล่มประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณา กม.ลูกเลือก ส.ส. วานนี้ – กระแสข่าว “พล.อ.ประวิตร” ล็อบบี้ ส.ส.ไม่ลงมติ ไม่จริง ​ลั่น​สมัยหน้าสามมิตรยังอยู่พรรคเดิม 


นายสุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ไม่มีดีลระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคพลังประชารัฐ ทำให้สภาฯ ล่มในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ วานนี้ (10 ส.ค.) ยืนยันเท่าที่อยู่ร่วมด้วย ข้อมูลนี้ไม่เป็นความจริง เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นไปตามกลไกของสภาฯ​

นายสุริยะ​ กล่าวว่า ไม่ทราบรายงานข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โทรศัพท์ไปล็อบบี้ ส.ส.ภายในพรรคให้ออกจากห้องประชุม​ เพื่อให้สภาฯ ล่มและกลับไปใช้ร่างของรัฐบาล หา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยวิธีหาร​ 100​ แต่ยืนยันว่าไม่มีแน่นอน เนื่องจากตนไม่เคยได้รับการประสาน และจากการสอบถามนายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล ก็บอกว่าไม่มีเช่นกัน


“เชื่อว่าสูตรหาร ​100​ เป็นไปตามกรอบของรัฐธรรมนูญ เพราะมีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบอยู่แล้วในการเลือก ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยหากใช้สูตรหาร ​100​ ผมมองว่าตรงไปตรงมา พรรคใดได้คะแนนก็ว่ากันไป เป็นระบบที่ดี จึงเชื่อได้ว่าเรื่องดังกล่าวไม่น่านำมาเป็นประเด็นทางการเมือง” นายสุริยะ กล่าว

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า สูตรหาร​ 100​ พรรคเพื่อไทยจะได้เปรียบทางการเมือง นายสุริยะ กล่าวว่า เคยย้ำอยู่เสมอว่า พรรคพลังประชารัฐไม่ต้องการเอาเปรียบใคร ว่ากันไปตามกติกาสากล และสูตรหาร​ 100​ เป็นระบบที่ถูกต้อง

ส่วนมั่นใจหรือไม่ว่า​ การเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคพลังประชารัฐจะเป็นพรรคอันดับหนึ่งและเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายสุริยะ​ กล่าวว่า​ จากการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อย่างเต็มที่ มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ การเลือกตั้งคราวหน้า ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจจากผลงานที่ทำ​ และในส่วนของกลุ่มสามมิตร​ ยืนยันว่าจะยังคงอยู่กับพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งครั้งหน้า


นายสุริยะ กล่าวว่า ได้อวยพรวันคล้ายวันเกิดล่วงหน้า​ พล.อ.ประวิตร​ ขอให้สุขภาพแข็งแรง มีจิตใจเข้มแข็ง​ สุขภาพสมบูรณ์ เพื่อเป็นกำลังของพรรค​ต่อไป ที่ผ่านมา ส.ส.พรรค​พลัง​ประชา​รัฐ ร่วมทำงานกับ พล.อ.ประวิตร และเชื่อมั่นว่า ส.ส.​ยังจะอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ​

ส่วน พล.อ.ประวิตร จะสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่ นายสุริยะ ไม่ได้หันกลับมาตอบผู้สื่อข่าว โดยเดินเข้าไปในตึกภักดีบดินทร์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา