fbpx

อดีต ปธน.ศรีลังกาอยู่ไทยได้แค่ 90 วัน

ทำเนียบรัฐบาล 10 ส.ค.-นายกฯ ระบุอดีต ปธน.ศรีลังกา เดินทางมาไทยชั่วคราว ยันให้อยู่ตามหลักมนุษยธรรม จะไม่พบกัน ไม่ให้เคลื่อนไหว เตรียมหาพื้นที่ลี้ภัยต่อไป “ดอน” บอกอยู่ได้ไม่เกิน 90 วัน ต้องไม่สร้างปัญหาให้ไทย


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีนายโกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา จะเดินทางจากสิงคโปร์มาประเทศไทย ในวันพรุ่งนี้ (11 ส.ค.) เพื่อใช้ไทยเป็นสถานที่พักพิงแห่งที่ 2 หลังต้องลี้ภัยออกจากศรีลังกา เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ว่า เป็นเรื่องของมนุษยธรรม และเป็นกรณีที่มีสัญญากันเรียบร้อยแล้วว่า อยู่ได้เป็นการชั่วคราว ไม่ยุ่งเกี่ยว หรือเยี่ยมเยียนพบปะกัน และต้องไม่เคลื่อนไหวใด ๆ เพื่อเตรียมการหาพื้นที่ลี้ภัยต่อไป ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งจำเป็น 

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ในประเทศว่า ขออย่าให้มีความวุ่นวายเหมือนประเทศศรีลังกา เพราะทุกวันนี้ก็ยุ่งพออยู่แล้ว


ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้อดีตประธานาธิบดีศรีลังกายังอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยถือหนังสือเดินทางทางการทูตที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลประเทศศรีลังกา ซึ่งผู้ที่ถือหนังสือเดินทางที่เป็นมิตรกับไทย สามารถมาอยู่ในไทยได้รวมแล้วไม่เกิน 90 วัน และกระทรวงการต่างประเทศเห็นว่าไม่เป็นปัญหา และรัฐบาลไทยไม่ได้คัดค้าน แต่มีช่วงเวลาจำกัดตามกฎเกณฑ์อยู่ไทย ซึ่งจะอยู่ที่โรงแรมหรือเช่าอพาร์ตเมนต์ก็ได้ แต่ต้องอยู่ในช่วงเวลาดังกล่าว

เมื่อถามว่า ไทยปฏิเสธการเข้าเมืองได้หรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า สามารถปฏิเสธได้ในฐานะเจ้าของประเทศ แต่เมื่อวิเคราะห์ดูเรื่องราวทั้งหมดแล้ว การเข้ามาไม่ได้สร้างปัญหาให้กับประเทศไทย จึงอยู่ในวิสัยที่ทำได้ ข้อสำคัญคือต้องไม่สร้างปัญหาให้กับประเทศไทย

ส่วนจะสร้างความขัดแย้งระหว่างไทยกับศรีลังกาหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า รัฐบาลศรีลังกาให้การสนับสนุนการมาไทย และคนของเขาก็เป็นรัฐบาลด้วยกันมา ประธานาธิบดีคนปัจจุบันก็เคยเป็นนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลของนายโกตาบายา ราชปักษา


“เรื่องนี้ต่างชาติไม่ได้ให้ความสนใจ มีแต่สื่อไทยที่ให้ความสนใจ ซึ่งการเข้ามาประเทศไทยเป็นเรื่องปกติ หนีร้อนมาพึ่งเย็นในยามยาก เราก็จะพิจารณาหลายอย่างประกอบกัน สำคัญคือมาแล้วไม่เป็นปัญหากับไทย” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร