fbpx

ส.ส.หลายคนติดงาน 10 ส.ค.ไม่ร่วมถก กม.ลูก

รัฐสภา 8 ส.ค.-พปชร.ยอมรับ ส.ส.หลายคนติดงาน 10 ส.ค. ไม่ได้ร่วมถกกฎหมายลูกเลือกตั้ง ส.ส. ยันไม่ใช่ข้ออ้างดึงเกม 180 วัน ชี้เป็นหนึ่งในกระบวนการ


นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ และเลขาวิปรัฐบาล กล่าวถึงแนวทางของพรรคพลังประชารัฐถึงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อว่า จุดยืนของพรรคคือจะทำอย่างไรให้ผ่านกฎหมาย บังคับใช้ให้ทันการเลือกตั้งพ.ศ.ในปี 2566 เพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศทางการเมือง ซึ่งไม่ว่าจะหารด้วย 100 หรือ 500 จะชัดเจนในวันที่ 15 สิงหาคมนี้ อย่างไรก็ตาม ในพรรคยังถกเถียงกันว่า จะใช้สูตรหาร 100 หรือ 500 โดยส่วนตัวมองว่า หากหารด้วย 100 จะสอดคล้องกับร่างกฎหมายที่ผ่านสภาในวาระแรกมากกว่า และได้รับการยอมรับจากเสียงส่วนมากของสภาด้วย แต่ไม่ว่าจะหารด้วยอะไร พรรคไม่มีปัญหา

นายอรรถกร ยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐ ไม่สามารถไปประสานกับพรรคเพื่อไทยให้ร่วมประชุมหรือไม่ประชุม แต่ในการประชุมวิป 3 ฝ่ายครั้งล่าสุด นายนิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล เป็นห่วงว่า ในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นวันกำนันผู้ใหญ่บ้าน และ ส.ส.รับงานไว้แล้ว จึงคงไม่สามารถบังคับทุกคนให้ยกเลิกงานแล้วมาประชุมสภาได้ พร้อมย้ำว่า ไม่ใช่วิธีการยื้อให้กลับไปใช้สูตรคำนวณหารด้วย 100 ซึ่งวิธีที่จะผ่านกฎหมายให้พร้อมสำหรับการเลือกตั้งมีหลายวิธี หากพิจารณาไม่เสร็จก็ไม่ใช่ทางตันของสภา เพราะสามารถใช้กฎหมายผ่านวาระที่ 1 ที่เสนอโดย ครม.ได้


เมื่อถามย้ำว่า การที่ ส.ส.ลงพื้นที่ในวันดังกล่าว เป็นข้ออ้างที่จะไม่เข้าร่วมประชุมหรือไม่ เลขาวิป รัฐบาล ระบุว่า อย่าเรียกว่าเป็นข้ออ้างว่าไม่ประชุม แต่ยอมรับเป็นหนึ่งในกระบวนการ และไม่กังวลกรณีที่จะมี ส.ส. จะไปยื่นร้องตรวจจริยธรรมเรื่องที่ ส.ส. ไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ไม่เช่นนั้นจะต้องตรวจสอบย้อนหลัง อีกทั้งมองว่า คนที่ร้องอาจจะขาดประชุมด้วยซ้ำ และข้อบังคับหรือรัฐธรรมนูญ ไม่ได้กำหนดเรื่องการแสดงตน

ส่วนเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานั้น นายอรรถกร กล่าวว่า ในที่ประชุมวิปรัฐบาลไม่ได้พูดคุยและคงจะไม่พูดคุยเรื่องนี้ เพราะไม่มีอำนาจตัดสิน ขอให้เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในพรรคพลังประชารัฐยังคงเดินหน้าทำงาน โดยเฉพาะพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคยังคงทำงานเหมือนเดิมไม่ว่าจะเป็นอย่างไร.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ