fbpx

“อนุทิน” ปัดเป็นนายกฯ สมัยนี้

ทำเนียบรัฐบาล 8 ส.ค.-“อนุทิน” ปัดเป็นนายกฯ สมัยนี้ จะเป็นนายกฯ คนต่อไปหรือไม่ รอดูคะแนนหลังวันเลือกตั้งสมัยหน้า ยอมรับคุย “พุทธิพงษ์” ร่วมงานภูมิใจไทย แก้จุดอ่อน กทม. แจงข่าวลือ “บ้านใหญ่สะสมทรัพย์” นครปฐมย้ายซบ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่หาเสียงที่จังหวัดลพบุรีเมื่อวานนี้ที่ได้บอกกับประชาชนว่า พร้อมเป็นนายกฯ ว่า หากประชาชนไว้วางใจให้พรรคภูมิใจไทยจำนวนมาก และเวลาหาเสียง เราก็ต้องหาเสียงอย่างเต็มที่ ส่วนจะทำให้ นายกฯ ระแวงหรือไม่นั้น นายอนุทินระบุว่า ไม่ได้หมายความว่าจะมาเป็นวันนี้ต้องหาเสียง หานโยบายที่ดีๆนำเสนอพี่น้องประชาชน

ขณะที่วันนี้ได้เจอกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในการประชุมเอเปคเมื่อช่วงเช้า ก็ไม่ได้พูดคุยกันถึงเรื่องนี้ เพราะเรื่องการเมืองเป็นเรื่องการเมืองของแต่ละพรรคที่จะทำหน้าที่ ซึ่งเมื่อวานนี้มี 3 พรรคในการหาเสียงและทุกพรรคก็แสดงความพร้อมพรรคการเมืองก็ต้องมีความพร้อม


ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยตั้งเป้าโดยนำเสนอนโยบายแสดงถึงผลงานในช่วงที่มีโอกาสทำงานให้ประชาชนได้พิจารณา ซึ่งยังไม่ได้เลือกตั้งในเร็วๆนี้ ขอให้ใจเย็นๆยังไม่ขอตั้งเป้าว่า จะได้เสียง ส.ส.กี่ที่นั่ง อย่างที่ตนเคยบอกไว้ว่า ความชัดเจน ต้องรอดูเย็นของวันเลือกตั้ง จะเห็นแนวโน้มของคะแนนว่า จะได้เป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน

ส่วนที่มีคนมองว่าพรรคภูมิใจไทยเนื้อหอมที่สุดบรรดาในพรรคการเมืองทุกพรรคนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ทุกพรรคก็เนื้อหอม เมื่อวานนี้ พรรคพลังประชารัฐก็ไปเปิดตัวที่หนองคาย พรรคเพื่อไทยก็ไปที่เชียงราย พรรคก้าวไกลอยู่ที่กรุงเทพฯ และพรรคภูมิใจไทยก็ไปลพบุรี แต่ทำไมทัวร์ต้องมาลงที่ภูมิใจไทยอยู่คนเดียว

นายอนุทิน ระบุว่า ที่มีบุคคลมีชื่อเสียงมีแนวโน้มที่จะย้ายเข้ามาที่ภูมิใจไทยเป็นส่วนใหญ่นั้น ก็ถือเป็นแนวโน้มที่ดีสำหรับพรรคภูมิใจไทย


ส่วนก่อนหน้านี้มีข่าวว่านายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ อดีต รมว.ดีอีเอส มาพูดคุยหารือนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนกับนายพุทธิพงษ์ ก็เป็นเพื่อนกันตั้งแต่เด็ก เป็นเพื่อนกันตั้งแต่รุ่นคุณแม่ เพราะฉะนั้นการหารือกันเป็นเรื่องปกติธรรมดาถ้ามีโอกาสที่ดีพรรคภูมิใจไทยกับนายพุทธิพงษ์ ถ้ามีการร่วมทำงานกันได้ซึ่งภูมิใจไทยก็ยังมีจุดอ่อนในกรุงเทพฯหากมีคนมีความสามารถเข้าใจพื้นที่มาร่วม ทุกอย่างก็เป็นไปได้หมด แต่ยังอยู่ในกระบวนการหารือพูดคุยกันอยู่ยอมรับว่ามีการพูดคุยกันอยู่เพราะเป็นเพื่อนกัน

นายอนุทิน ยังปฏิเสธกระแสข่าวว่าได้ไปจีบหรือทาบทามตระกูลสะสมทรัพย์ บ้านใหญ่จังหวัดนครปฐมนั้นไม่รู้ว่า ข่าวมาจากไหนไม่ได้มีอะไร แต่ทุกคนเป็นเพื่อนกันหมด รวมถึงนายเผดิมชัยด้วย เพราะสนิทกันตั้งแต่รุ่นนายเชาวรัตน์ ชาญวีรกูล พ่อของนายอนุทิน

พร้อมกันนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวว่า การลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองที่คึกคักขึ้น ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการยื่นตีความ 8 ปีนายกรัฐมนตรี แต่เนื่องจากใกล้เวลาเลือกตั้งแล้ว ถือเป็นโค้งสุดท้ายของรัฐบาล ซึ่งสภาชุดนี้ก็จะหมดวาระในวันที่ 21 มีนาคม 2566 จึงเหลือเวลาอีกแค่ 9 เดือน เป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนจะต้องเตรียมการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่า หากมีแรงต้านในสังคมต่อนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน พร้อมเป็นนายกฯแทนพลเอกประยุทธ์หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันยังไม่เกิด และวันนี้รัฐบาลชุดนี้ทำงานอย่างเต็มที่ ทุกคนทำงานหามรุ่งหามค่ำ ไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อยใดๆทั้งสิ้น และยังมีภาระที่จะต้องทำงานต่อไป เช่นการประชุมเตรียมการเอเปค ทุกกระทรวงต้องร่วมมือกันเป็นชื่อเสียงของประเทศชาติ จะไปคิดเป็นการเมืองไม่ได้ อย่างที่ตนได้บอกไปแล้วว่า อยู่ที่นี่ก็เป็นลูกน้องนายกฯ อยู่ที่สภาก็เป็นผู้แทนของประชาชน ก็ต้องใช้บทบาทของแต่ละบทบาทให้ถูกต้อง มาอยู่ที่รัฐบาลจะมาเล่นการเมืองไม่ได้ เพราะต้องทำงานให้รัฐบาล

ส่วนการประชุมร่วมรัฐสภาเพี่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ จะกำชับสมาชิกพรรคภูมิใจไทยอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ขอให้ไปดูการปฏิบัติของ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่อยู่ในสภาครบถ้วน ถือว่า มีจริยธรรม มีความเป็นตัวของตัวเองพอสมควร หากคนไหนอยู่สภาแล้วไม่แสดงตน โดยที่ไม่มีเหตุหรือมีเรื่องคอขาดบาดตาย คงจะทำลำบาก

นายอนุทิน ยังย้ำว่า เรื่องรัฐธรรมนูญจะไปล้อเล่นไม่ได้ ส่วนมติของพรรคภูมิใจไทยจะโหวตให้หาร100 หรือ 500 นั้นได้ลงมติไปแล้วตั้งแต่วันแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนจะ 100 หรือ 500 ก็ต้องตีความทั้งคู่ ทั้งนี้ การตีความเป็นเรื่องของศาล สมาชิกพรรคภูมิใจไทย เลือกที่จะทำตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่ขณะนี้เป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบก็ไปทำบัตรเลือกตั้ง 2 ใบให้ดี ทำตามกระบวนการ ต่อให้โหวตหรือไม่โหวต ก็ต้องตีความว่า เหตุใดไม่ทำให้เป็นไปตามขั้นตอน และจะกลับไปหนึ่งใบไม่ได้แล้ว จะกลับไปแก้ให้เป็นใบเดียวใครจะกล้า.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ