fbpx

นายกฯ ขอท้องถิ่นกระจายน้ำบาดาลทั่วถึง

กาญจนบุรี 4 ส.ค.-นายกฯ ติดตามโครงการน้ำบ้านห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี ขอท้องถิ่นกระจายน้ำบาดาลอย่างทั่วถึงเป็นธรรม เห็นใจประชาชน ย้ำรัฐดูแลเต็มที่


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ลงพื้นที่ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ที่โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านทุ่งคูณ หมู่ที่ 19 ตำบลห้วยกระเจา อำเภอห้วยกระเจา พร้อมรับฟังความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา รวมถึงขั้นตอนการกระจายน้ำไปยังพื้นที่ต่างๆ

นายกรัฐมนตรี กล่าวยินดีกับประชาชนชาวจังหวัดกาญจนบุรี ที่ประสบความสำเร็จในการหาแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่ ถือเป็นแหล่งน้ำที่มีคุณภาพเทียบเท่ากับต่างประเทศ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชปณิธาน สืบสาน รักษา ต่อยอด ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรับโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง 15 โครงการ ครอบคลุม 11 จังหวัด ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ราษฎรจากภาวะวิกฤตภัยแล้ง ซึ่งพื้นที่ห้วยกระเจา เป็น 2 ใน 15 โครงการดังกล่าว


นายกรัฐมนตรี ฝากให้ท้องถิ่นช่วยกระจายน้ำบาดาลอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง ส่วนในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ให้ประชาชนเฝ้าระวัง โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย ให้เตรียมแผนและเคลื่อนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เพื่อลดการสูญเสียที่เกิดขึ้น ส่วนข้าราชการต้องใส่เกียร์ทำงาน จะปล่อยเกียร์ว่างไม่ได้ ส่วนปัญหาที่ชาวบ้านร้องเรียนเรื่องของน้ำมันแพง ขอชี้แจงแบบไม่แก้ตัวและไม่ปกปิดข้อมูลว่า ที่ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 35 บาท/ลิตร ถือว่าทำไปมากแล้ว อย่าไปเปรียบเทียบกับประเทศเมียนมา มาเลเซีย ที่มีแหล่งพลังงานของตนเอง หากไม่ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ ก็จะเกิน 40 บาท/ลิตร และสถานการณ์จะไม่หนักไปกว่านี้อีกหรือ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ไม่ปกติ ยังเกิดการสู้รบอยู่ ผู้ค้าน้ำมันมีอยู่ 2-3 กลุ่ม แต่ละกลุ่มยังไม่ลดราคาลง ดังนั้น รัฐบาลจึงพยายามตรึงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นให้มากที่สุด เพื่อลดผลกระทบกับต้นทุนสินค้า ยอมรับต้องหาเงินเพิ่มเพื่อเข้ามาชดเชยกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ไปแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท นับว่ายังดีที่ยังมีรายได้จากการเปิดประเทศท่องเที่ยว พร้อมย้ำเห็นใจประชาชนมากที่สุด ส่วนเรื่องปัญหาสินค้าราคาแพงนั้น เห็นใจประชาชน แต่ไม่สามารถบีบบังคับผู้ประกอบการได้ เพราะต้องมอง 2 ทาง

“ขอพูดแบบเปิดอกว่า ไม่เคยตามใจผู้ประกอบการ มีคณะกรรมการกำกับดูแลให้เป็นธรรม เพราะหากบีบบังคับไปมาก อาจส่งผลกระทบผู้ใช้แรงงานเป็นลูกโซ่ แต่เชื่อว่าอีกไม่นานสถานการณ์จะดีขึ้น ขอทุกฝ่ายอดทน นายกฯ ก็อดทน ไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย กินอยู่ธรรมดา ไม่เที่ยวเตร่ ไม่ได้บ่น แค่เล่าให้ฟัง บ่นมากเดี๋ยวคนไล่ออก เพียงต้องการบอกว่า การเป็นนายกฯ ไม่สบายนักหรอก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้แวะทักทายถ่ายรูปกับประชาชนที่มาให้กำลังใจ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง