fbpx

ชี้หากแพ้คดีเหมืองทองอัครา อาจเสียค่าโง่ 3 หมื่นล้าน

รัฐสภา 21 ก.ค.-“จิราพร” เปิดเอกสารลับ อสส. เสนอยกเลิกใช้ ม.44 กรณีสั่งยกเลิกเหมืองทองอัครา ชี้หากแพ้คดีอาจเสียค่าโง่ถึง 3 หมื่นล้านบาท

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในประเด็นเหมืองทองอัครา ว่า หลังจากนายกรัฐมนตรีใช้ ม.44 ปิดเหมืองทองอัครา บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ได้ขอเจรจาไกล่เกลี่ยกับประเทศไทย และหากไม่คืบหน้าจะนำข้อพิพาทเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ ภายใต้ความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย ต่อมากระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ สำนักอัยการสูงสุด มีความเห็นว่า ควรเจรจากับ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด เพื่อระงับข้อพิพาท เพราะไทยมีโอกาสแพ้คดีเหมืองทองอัคราสูงและมีโอกาสชดเชยความเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้เสนอความเห็นให้นายกรัฐมนตรีและ ครม.รับทราบ แต่นายกรัฐมนตรีเพิกเฉยไม่รับฟังความเห็นของหน่วยงาน จนทำให้ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ดฟ้องประเทศไทย ในวันที่ 2 พ.ย. 60


น.ส.จิราพร ยังกล่าวว่า มีบุคคลลึกลับ 2 คน คนแรกเป็นระดับรองนายกรัฐมนตรี มีความรู้ด้านกฎหมาย คนที่สองเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ขณะนี้ย้ายไปเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่เพิ่งตั้งขึ้นมาใหม่ ซึ่งทั้งสองจะคอยรับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี เพื่อครอบงำการทำงานของคณะกรรมการดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างไทย-คิงส์เกต

น.ส.จิราพร ยังได้เปิดเอกสารลับจากสำนักงานอัยการสูงสุด ในเอกสาร ระบุว่า ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาและคณะทำงานชุดต่าง ๆ จนถึงปัจจุบัน ไม่สามารถสรุปได้ว่า การทำเหมืองแร่ทองคำของบริษัทอัคราสร้างผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชนในพื้นที่ และการตรวจสอบข้อเท็จจริงสุขภาพของประชาชนของกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า ระดับโลหะหนักและสารเคมีจากตัวอย่าง เกิดจากการปนเปื้อนเหมืองทองคำของบริษัทอัครา ซึ่งข้อเท็จจริงของเอกสารฉบับนี้สอดคล้องกับหนังสือของกระทรวงอุตสาหกรรมที่ได้รายงานข้อพิพาทไปยัง ครม. 19 ต.ค. 62 ที่ระบุว่า ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงในปัจจุบันยังไม่เพียงพอที่จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการต่อสู้ในชั้นอนุญาโตตุลาการ ดังนั้น ทางอัยการสูงสุดจึงมีข้อเสนอให้ยกเลิกการใช้มาตรา 44 และคืนสิทธิให้กับเหมืองทองอัครา พร้อมกับชดเชย เยียวยา หรือตัวเงินอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย เช่น การขยายระเวลาใบอนุญาตต่าง ๆ เพิ่มขึ้น


“ในท้ายหนังสือของอัยการสูงสุด ได้เสนอให้ใช้วิธีการให้ พลเอกประยุทธ์ หัวหน้าคณะรัฐประหารในขณะนั้น ใช้อำนาจที่มีอยู่ ยกเลิกคำสั่ง คสช.ซึ่งจะทำให้หยุดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้ในทันที” น.ส.จิราพร กล่าว

น.ส.จิราพร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้เห็นหนังสือฉบับนี้หรือไม่ ถ้าหากเคยเห็นแล้ว เหตุใดจึงไม่ฟังคำทัดทานจากอัยการสูงสุด จนเกิดความเสียหายกับประเทศ

“แม้ยังไม่มีคำชี้ขาดจากอนุญาโตตุลาการ แต่ในขณะนี้มีความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว โดยมีค่าใช้จ่ายดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างไทยกับ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ปีงบฯ 60-64 จำนวน 731 ล้านบาท ค่าภาคหลวงที่จัดเก็บไม่ได้ ตั้งแต่ปี 60-ปัจจุบัน ราว 3,000 ล้านบาท และหากในอนาคตไทยแพ้คดี ไทยต้องชดใช้ค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 720 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 3 หมื่นล้านบาท” น.ส.จิราพร กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร