fbpx

ขยายมาตรการลดค่าครองชีพ 3 เดือน

ทำเนียบรัฐบาล 21 มิ.ย.-นายกฯ เผยครม. เห็นชอบมาตรการบรรเทาค่าครองชีพและพลังงาน ขยายมาตรการเดิมเป็นเวลา 3 เดือน ขอความร่วมมือโรงกลั่น นำกำไรส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลด ปชช.เดือดร้อน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการเร่งด่วนที่ช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจจากวิกฤติพลังงานที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบที่หนักหน่วงหลายมิติ และส่งผลให้ราคาน้ำมันของตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล บางประเทศงดส่งออกโภคภัณฑ์ที่จำเป็น ทำให้ห่วงโซ่อุปทานของโลกขาดแคลน และเงินเฟ้อสูงทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา สูงถึง 8% ทำให้ค่าครองชีพของประชาชนปรับตัวสูงขึ้น ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น สินค้าราคาแพง และเสี่ยงที่จะฟื้นตัวจากเศรษฐกิจที่ชะงักลงในปัจจุบัน ซึ่งรัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง มีความกังวลใจ และได้สั่งการให้มีการหารือตลอดเวลา เพื่อเสนอแนะแนวทางที่เป็นประโยชน์ที่สามารถดำเนินการและบรรเทาความเดือดร้อน

“ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบมาตรการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างเร่งด่วน ทั้งมาตรการใหม่และขยายมาตรการเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือนมิถุนายนนี้ อาทิ ตรึงราคาขายปลีกก๊าซ NGV ที่ 15.59 บาทต่อกิโลกรัม และคงราคาขายปลีกก๊าซ NGV ให้กับผู้ขับขี่รถแท็กซี่ ที่เข้าร่วมโครงการ ที่ 13.62 บาทต่อกิโลกรัม ต่อไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย. ถึงวันที่ 15 ก.ย. / กำหนดราคาขายปลีกก๊าซ LPG  408 บาท ต่อถัง 15 กิโลกรัม เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่กรกฎาคม ถึงกันยายน  และขยายเวลาช่วยเหลือส่วนลดราคาก๊าซ LPG แก่ร้านค้า หาบเร่ แผงลอยอาหาร ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่เกิน 100 บาทต่อรายต่อเดือน ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ถึงกันยายน นอกจากนี้ ยังมีส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มแก่ผู้มีรายได้น้อย ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 3 เดือน  ลดราคาน้ำมันดีเซล 50% ในส่วนราคาขายสูงกว่า 35 บาทต่อลิตร ออกไปอีก 3 เดือน และคงค่าการตลาดน้ำมันดีเซลไม่เกิน 1.40 บาทต่อลิตร” นายกรัฐมนตรี กล่าว


นายกรัฐมนตรึ กล่าวว่า ขอความร่วมมือโรงกลั่นน้ำมัน นำส่งกำไรจากค่าการกลั่นส่วนหนึ่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื่อเพลิง เพื่อลดภาระราคาค่าน้ำมันให้กับประชาชน ทั้งดีเซลและเบนซิน ในช่วง 3 เดือน กรกฎาคมถึงกันยายน ซึ่งต้องขอบคุณสถานประกอบการที่ให้ความร่วมมือ ในเรื่องนี้ นอกจากนี้ ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยให้บริษัทเอกชนที่เป็นนิติบุคคล จัดงานสัมมนา รวมถึงงานอีเวนท์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ สามารถนำค่าใช้จ่ายไปลดหย่อนภาษีได้ โดยในเมืองหลัก 1.5 เท่า เมืองรอง 2 เท่า เป็นระยะเวลา 6 เดือน

“ขอความร่วมมือประชาชนร่วมประหยัดพลังงาน รวมถึงภาคอุตสาหกรรม และการขนส่งทั้งการเปิด-ปิดไฟ ลดการเดินทางที่ไม่จำเป็น เน้นการประชุมออนไลน์ ขณะที่ภาครัฐกำหนดให้ลดใช้พลังงานลงร้อยละ 20 สถานการณ์ด้านพลังงานจะไม่สิ้นสุดในระยะเวลาอันใกล้ โดยจะให้ประชุมหารือเตรียมการรับตามสมมติฐานกรณีที่สถานการณ์ยืดเยื้อออกไป ทั้งมิติพลังงานและอาหาร ที่ต้องวางแผนระยะยาว ทั้งนี้ รัฐบาลยืนยั จะหาแนวทางช่วยเหลือผู้มีรายได้ด้วย บนพื้นฐานวินัยการเงินการคลังที่มีความสมดุลที่จะไม่ให้เกิดภาระในอนาคตมากเกินไป และจำเป็นต้องคุ้มค่า ประหยัด ขอให้เข้าใจรัฐบาลด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.