fbpx

นายกฯ เล็งหารายได้เพิ่มเพื่อออกมาตรการช่วยปชช.

ทำเนียบฯ 19 เม.ย.- นายกฯ เล็งหารายได้เพิ่มนำเงินมาออกมาตรการช่วยประชาชน เผยยังอยู่ระหว่างหารือว่าจำเป็นต้องกู้เงินเพิ่มหรือไม่ แย้มให้แนวทางโครงการคนละครึ่งเฟส 5 แต่ต้องจัดหางบฯ เน้นทำนโยบายให้อยู่รอด ปลอดภัย เพียงพอ และยั่งยืน


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ถือเป็นการประชุม ครม.ครั้งแรกหลังเทศการสงกรานต์ ซึ่งผ่านไปได้ด้วยดี และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนและบุคลากรทางแพทย์ที่ช่วยดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา และมองว่า สงกรานต์ปีนี้ ถือเป็นสัญลักษณ์ของการเร่ิมต้นใหม่ในการขับเคลื่อนประเทศ ฟื้นฟูเศรษฐกิจตามโรดแมปของเราหลังโควิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการท่องเที่ยว การลงทุน การส่งออก และสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางและกลุ่มผู้สูงอายุ แต่ปัญหาอยู่ที่งบประมาณที่มีอยู่ปัจจุบัน เพราะต้องใช้งบฯในการดูแลคนทุกช่วงวัย ตั้งแต่อยู่ในครรภ์จนถึงผู้สูงอายุ ใช้เงินไปกว่า 8 แสนล้านบาท ซึ่งการจะเพิ่มงบฯ ในการดูแลต้องดูจากงบประมาณที่รัฐบาลหาได้

นายกรัฐมนตรี ได้ให้แนวทางการใช้จ่ายงบประมาณที่เหลือในปี 65 และการจัดทำงบประมาณปี 66 ว่า ต้องทำอย่างไรนำพาประเทศผ่านวิกฤติต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้ได้ โดยให้หลักการว่า ต้องทำให้อยู่รอดปลอดภัย พอเพียง และนำไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับการแก้ปัญหาด้านการเงินการคลัง ทางคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้มีการรายงานมาแล้วว่า เรายังมีเสถียรภาพที่เข้มแข็งเพียงพอ แต่งบประมาณที่นำมาบริหารประเทศอาจต้องลดลงบ้าง ซึ่งรัฐบาลได้ใช้งบประมาณจำนวนมากดูแลกลุ่มเปาะบางหรือผู้มีรายได้น้อย และจำเป็นต้องเข้าไปดูแลธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ เพราะเป็นแหล่งจ้างงาน และให้เกิดห่วงโซ่ไปด้วยกัน รวมไปถึงการพัฒนาฝีมือแรงงานต่างๆ เพื่อนำไปสู่การมีรายได้สูงขึ้นในอนาคต

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นห่วงการใช้เงินของประชาชน เพราะมีรายได้ลดลง แต่สินค้าอุปโภคบริโภคและราคาพลังงานมีราคาสูงขึ้น ทำให้รายได้ของประชาชนไม่เพียงพอ เพราะค่าใช้จ่ายในการดำรงชีวิตประจำวัน เกือบถึง 50% ของรายได้แล้ว หรืออาจมากกว่านั้น ดังนั้นประชาชนก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วย  หากมีเงินน้อย ก็เลือกใช้ เลือกกินให้เหมาะสมกับสถานะของเราในขณะนี้ ซึ่งรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้สั่งการให้มีมาตรการต่างๆ ทยอยออกมาเรื่อยๆ แต่จำเป็นต้องหาแหล่งรายได้เพิ่มเติมให้ได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมครม.มีมติมาตรการบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนจากราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อลดค่าครองชีพ ให้กับผู้ประกอบการและประชาชนในภาคขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับมอเตอร์ไซด์รับจ้าง แท็กซี่ กลุ่มมีรายได้น้อย กลุ่มแรงงาน ทั้งผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้ประกันตน และเกษตรกรที่ไ ด้รับผลกระทบจากราคาสินค้า


ส่วนจำเป็นต้องมีการกู้เพิ่มหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าว่า ยังอยู่ระหว่างการหารือ แต่ให้เตรียมมาตรการเอาไว้ แต่ต้องทำให้อยู่รอด ปลอดภัย เพียงพอ ยั่งยืน และต้องดูว่า งบประมาณมีอยู่เท่าไหร่ และจำเป็นต้องหาเพิ่มหรือไม่ ซึ่งถ้าเราไม่ต้องใช้งบประมาณ เพื่อดูแลเรื่องโควิด ตนเองคิดว่า ไทยจะมีเสถียรภาพที่ดีกว่านี้ แต่เป็นสถานการณ์ที่อยู่นอกเหนือการควบคุมก็ต้องบริหารให้ดีที่สุด

ส่วนโครงการคนละครึ่งเฟส 5 นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ให้แนวทางไปแล้ว แต่ยอมรับว่าต้องใช้งบประมาณมากพอสมควร และส่งผลดีให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบ แต่ปัญหาคือ จะต้องหางบประมาณมาจากไหน

“วันนี้เงินทุกบาท ทุกสตางค์ก็ใช้จ่ายอย่างประหยัด เท่าที่มีงบประมาณอยู่ หรือเงินกู้ที่กู้มาใช้ไปมากแล้วในการมีชีวิตอยู่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ก็ยังมีความเสี่ยงหลายอย่างด้วยกัน มาเจอสงครามเข้าไปอีก คือ ทุกรัฐบาลไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้มาก่อน ทุกคนก็พยายามช่วยเต็มที่แล้ว ก็ขอความร่วมมือให้เข้าใจ ถ้าโจมตีกันไปกันมาก็ไม่สำเร็จสักอย่าง เพราะเราต้องฟังเสียงประชาชนด้วย”พลเอกประยุทธ์ กล่าว

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้มีการเร่งรัดให้มีการเจรจาทางการค้ากับหลายประเทศทั้งเอ็มโอยูและเอฟทีเอ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศได้ดำเนินการอยู่ และหลายประเทศสนใจและพุ่งเป้ามาที่ไทย เพราะเห็นว่า ประเทศไทยมีความพร้อมและมีศักยภาพหลายอย่าง เป็นประเทศที่ปลอดภัย และต่างประเทศอยากมาลงทุน สำหรับมาตรการผ่อนคลายสถานการณ์โควิด-19 จะมีการปลดล็อกและปรับให้สะดวกขึ้น จากเดิมจะเริ่มในเดือนก.ค.ปรับให้เป็นเดือนมิ.ย. ซึ่งยังอยู่ระหว่างการหารือ เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศ และทำให้ธุรกิจต่างๆเดินหน้าไปได้ด้วยดี ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เข้ามาติดเชื้อน้อยมาก ส่วนการติดเชื้อในประเทศก็ยังสามารถควบคุมได้ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ยังระดมฉีดน้ำ-โฟม สกัดเพลิงไหม้โกดังสารเคมี

เหตุเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เพลิงสงบ ขณะที่ล่าสุด จ.ระยอง ประกาศให้พื้นที่ 2 ตำบล เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

ร้อนทะลุ 42 องศาฯ จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก 3 ราย

อากาศร้อนทะลุ 42 องศาฯ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าดับไฟป่า เกิดฮีทสโตรก หัวใจหยุดเต้น 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขาสูงชันกว่า 4 กม. ขึ้นรถส่งโรงพยาบาล