fbpx

พล.อ.ประวิตร ห่วงเกษตรกร สั่ง บจธ.เร่งช่วยเหลือสร้างอาชีพ สร้างรายได้ทุกพื้นที่

19 ก.พ. – พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ประธานกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) หรือ บจธ. กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแล บจธ. มีความห่วงใยความเป็นอยู่ของพี่น้องเกษตรกร ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มว่าเกษตรกรและผู้ยากจนจะได้รับผลกระทบจากภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น รวมไปถึงการสูญเสียสิทธิในที่ดินทำกินในอนาคต จึงสั่งการให้ บจธ. ดำเนินการติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน พร้อมหาแนวทางช่วยเหลือเกษตรกรผู้ที่ได้รับผลกระทบดังกล่าว


โดย บจธ. ได้ดำเนินการช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรให้มีที่ดินทำกินไปแล้วจำนวน 482 ครัวเรือน พื้นที่ประมาณ 1,234 ไร่ และโครงการแก้ไขปัญหาการสูญเสียสิทธิ์ในที่ดินของเกษตรกรและผู้ยากจน จากการจำนอง ขายฝาก และถูกบังคับคดี ได้มีที่ดินของตนเองกลับคืนมาแล้วจำนวน 415 ราย รวมเนื้อที่ทั้งหมด 2,917 ไร่ และภารกิจที่สำคัญอีกประการคือ เสนอร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งองค์กรที่ทำหน้าที่กระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน ซึ่งอยู่ในระหว่างสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีพิจารณา

นายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการ บจธ. เปิดเผยว่า ปัจจุบัน บจธ. ได้ให้การสนับสนุนวิสาหกิจชุมชนไปแล้ว 11 กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และ 1 สหกรณ์การเกษตร ใน 5 ภูมิภาค ทุกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ ได้สร้างระบบการบริหารจัดการกลุ่มร่วมกัน มีการออมเงิน การวางแผนการผลิตและแผนการตลาด เพื่อให้เกิดความเข้มแข็งของกลุ่มเอง ทุนคนมีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยยกตัวอย่างกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ประสบความสำเร็จ ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนรวมพลังสร้างอาชีพวัดประดู่ ต.ปากฉลุย อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี จุดเด่นชุมชน “ชุมชนเข้มแข็ง แหล่งผลิตปาล์มน้ำมันที่สำคัญ ต้นแบบการบูรณาการร่วมกับท้องถิ่นอย่างเป็นรูปธรรม” สมาชิก 23 ครัวเรือน เนื้อที่ 117 ไร่เศษ


นายสุนทร ไทรจำเนียร ประธานกลุ่มฯ กล่าวว่า กลุ่มเรามีความเข้มแข็ง และมีความสามัคคีกันดี 1 ปี เราพัฒนาพื้นที่ไปได้เกิน 60% แล้ว ปลูกพืชหลักคือปาล์ม ต้นสัก ยางนา ไม้ผล กล้วย ขนุน ฝรั่ง ทุเรียน ปลูกผักพื้นบ้านต่างๆ เช่น ผักกาด พริก มะเขือ ไว้บริโภค รายได้หลักยังเป็นปาล์มที่ได้เก็บขายตลอด อนาคตของเราจะทำเกษตรปลอดสารพิษแบบเต็มรูปแบบ พัฒนาเป็นเครือข่ายศูนย์การเรียนรู้ พร้อมเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้กับชุมชนได้ด้วย ขอบคุณ บจธ. จริงๆ ที่ทำให้เราได้มีวันนี้

ด้านวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรุ่นใหม่พัฒนา ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี อยู่ภายใต้โครงการบริหารจัดการที่ดินอย่างยั่งยืน ของ บจธ. มีเนื้อที่ 77 ไร่เศษ สมาชิก 26 ครัวเรือน จุดเด่นชุมชน “ชุนชนผลิตพืชผักปลอดสารคุณภาพจังหวัดจันทบุรี สมาชิกเป็นคนรุ่นใหม่ที่รักการทำเกษตร พัฒนาการส่งออกขายผลผลิตได้ทั่วประเทศ

“สรศักดิ์ บุญอำไพ” สมาชิกวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรุ่นใหม่พัฒนา กล่าวว่า สมาชิกเราทุกคนตั้งใจใช้พื้นที่ทุกตารางเมตรให้คุ่มค่า ปลูกไม้ยืนต้น สัก พยูง ไม้ใช้สอย มะม่วง ทุเรียน ลองกอง มังคุด ผักพื้นบ้านต่างๆ ไว้บริโภค อย่างครอบครัวผมมีรายได้จากแตงกวาแล้ว ปลูกในเนื้อที่ประมาณ 3 งาน เก็บผลผลิตได้ทุกวัน วันนี้เป็นวันที่สิบของรอบใหม่แล้ว ราคาแตงกวา กิโลละ 32 บาท แตงกวางอ่อน กิโลละ 16 บาท วันหนึ่งเก็บได้ประมาณ 60 กิโลกรัม ช่วงที่ออกลูกจากวันแรกเก็บได้ประมาณ 30-40 วัน แล้วแต่การดูแล ตอนนี้ก็เตรียมแปลงสำหรับปลูกชุดถัดไปอีกสัก 1 อาทิตย์ จะลงเมล็ดพันธุ์ของชุดใหม่ ขอบคุณ บจธ. จริงๆ คนรายได้น้อยอย่างเรา โอกาสยากมากที่จะได้ที่ดินเป็นของตนเองแบบนี้ เราสัญญาว่าจะทำให้ดีที่สุด


เกษตรกรและผู้ยากจนที่ประสบปัญหาเรื่องที่ดินทำกินสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่ โทร 0 2278 1648 ต่อ 601, 511 หรือสอบถามพูดคุยได้ที่ inbox เว็บไซต์ https://www.labai.or.th/ . – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ